11/06/2013 08:23 GMT+7

Khám phá Việt Nam 54 dân tộc

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Bộ phim ký sự Việt Nam 54 dân tộc lên sóng trên kênh HTV7 lúc 22g40 từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần, bắt đầu từ ngày 11-6.

Dài 150 tập, ký sự bắt đầu từ vùng đất Hòa Bình được mệnh danh là thủ phủ của người Mường, nơi cư trú của người Việt cổ. Các tập phim lần lượt giới thiệu 28 dân tộc sinh sống ở Tây Bắc, Đông Bắc; 22 dân tộc ở đồng bằng Bắc bộ, miền Trung và Tây nguyên; ba dân tộc ở miền Đông, miền Tây Nam bộ và TP.HCM, cuối cùng là dân tộc Kinh trải rộng suốt chiều dài đất nước. Đây là dự án lớn của Hãng phim TFS sản xuất năm 2012 với kinh phí do chính HTV đầu tư.

Tám tháng ròng đối diện với nhiều khó khăn về phương tiện di chuyển, khí hậu và cả sự dè dặt của người dân tộc... đoàn phim đã ghi được nhiều hình ảnh thú vị: điệu múa của người Lô Lô, đám ma của người Mông, đám cưới của người Thái, người Dao... Hay có dân tộc đoàn phim phải mất mấy tuần liền mới tìm ra như dân tộc Ngái sống ở khu Thái Nguyên. Văn hóa của dân tộc này đang dần mai một trước ảnh hưởng của người Kinh và người Hoa. Câu chuyện về người dân tộc Khơ Mú - còn được gọi là Lá Vàng - gây ấn tượng với phong tục làm nhà bằng lá và đến khi lá vàng lại di cư. Phong tục này nay cũng đã mất...

Biên kịch kiêm tổng đạo diễn Đỗ Bèn cho biết: “Đã có nhiều nơi làm phim về các dân tộc đang sinh sống tại Việt Nam nhưng theo tôi, Việt Nam 54 dân tộc vẫn có nét riêng với tính hệ thống, khái quát cao. Phim được thực hiện theo dạng ký sự kiểu truyền hình thực tế nhưng nội dung lại mang một phần của phong cách phim tài liệu khoa học. Chúng tôi cố gắng làm sao truyền đến khán giả một lượng thông tin lớn như trang phục, ăn uống, nhà cửa, phong tục tập quán, làn điệu dân ca, điệu múa... của các dân tộc. Hi vọng ngoài việc phát sóng trên truyền hình, loạt ký sự này sẽ được các trường học chiếu phục vụ ngoại khóa cho học sinh”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên