27/11/2016 14:37 GMT+7

Khám phá “Thành phố tôi yêu” bằng xe đạp

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Hành trình du khảo “Thành phố tôi yêu” do Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM thực hiện đã qua 24 kỳ với hàng ngàn bạn sinh viên, thanh niên cùng trải nghiệm và khám phá TP.HCM.

Các bạn khám phá chợ Bến Thành - Ảnh: K.ANH
Các bạn khám phá chợ Bến Thành - Ảnh: K.ANH

Được thiết kế mỗi kỳ là một chủ đề và một vài địa điểm, các bạn vừa đạp xe vừa ngắm nghía cảnh đẹp phố phường. Mỗi điểm dừng chân của hành trình đều gắn với những địa danh hoặc di tích lịch sử hay bảo tàng với những câu chuyện riêng Sài Gòn xưa và nay.

Với chủ đề “Khám phá chợ truyền thống” mới đây, hơn 60 bạn trẻ đội nón tai bèo, mặc áo xanh thanh niên, đạp xe đạp đến chợ Tân Định nằm trên đường Hai Bà Trưng (Q.1).

Ngay sau khi được ban tổ chức cung cấp thông tin sơ nét về ngôi chợ, từng nhóm hào hứng tỏa vào bên trong lòng chợ tìm hiểu các gian hàng và ngắm nhìn kiến trúc của khu chợ cổ.

Điểm đến tiếp theo là ngôi chợ nổi tiếng của thành phố - chợ Bến Thành. Trước khi vào chợ để khám phá, các bạn chia thành ba nhóm để cùng chơi trò ghép tranh đoán hình.

Những mảnh ghép được mọi người sắp xếp và hình ảnh ngôi chợ Bến Thành hiện lên sinh động, rồi mỗi đội làm một bài thơ, bài vè gắn liền với khu chợ này. Ngắm những gian hàng trong khu ẩm thực của chợ, chốc chốc cả nhóm lại chụm đầu vào viết mấy lời thơ, lời vè.

Vừa dứt câu “Ngày nay chợ đã đổi thay” thì nhóm của Dũng đã được chú Tư bán hàng giải khát góp ý liền: “Tụi con không được nói đến việc thay đổi của khu chợ vì chúng tôi luôn gìn giữ vẻ đẹp truyền thống vốn có của nó. Nếu đổi thay thì nói là sự đổi thay của các tiểu thương nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng nha mấy con”.

Các bạn cười tươi gật gù trước góp ý xác đáng rồi ngồi thưởng thức món chè của gian hàng chú Tư.

“Được khám phá mấy khu chợ của thành phố, thấy cảnh mua bán và nhiều du khách mua sắm thật thú vị” - sinh viên Ngọc Phiến (quê Trà Vinh) cho biết.

Còn bạn Nguyễn Kiều Trang, 20 tuổi (Q.10), sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, chia sẻ: “Hồi đó giờ mình chỉ đi mua sắm ở các siêu thị hay trung tâm thương mại. Hôm nay đi vào chợ bỗng thấy một cảm giác rất hay. Mình mua một món quà làm kỷ niệm để nhớ về chuyến đi tuyệt vời này”.

Hành trình “Kỷ lục Sài Gòn - Gia Định” đưa các bạn trẻ đến với Bưu điện trung tâm, Nhà hát thành phố, Bảo tàng Mỹ thuật... tìm hiểu nghệ thuật kiến trúc cũng như những kiến thức gắn liền với các địa danh.

Bạn Nguyễn Bá Tân (Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng) nói: “Tôi đã nhiều lần tham gia hành trình du khảo này. Mỗi chuyên đề đều có những nét hay riêng nhưng quan trọng là kho kiến thức của tôi được bổ sung thêm.

Tôi nhớ những kiến thức lịch sử, truyền thống của TP.HCM một cách dễ dàng hơn bởi chính mình được trải nghiệm hoặc có mặt tại những địa danh ấy”.

Chị Bùi Huỳnh Kiều My, trưởng phòng khoa học - giáo dục Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM, cho biết hành trình du khảo xe đạp “Thành phố tôi yêu” được tổ chức thường xuyên vào chủ nhật cuối tháng. Chương trình bắt đầu từ năm 2014, đến nay có hơn 3.600 sinh viên, thanh niên tham gia.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập hợp nội dung các hành trình để viết thành cuốn sách du khảo nhằm hướng dẫn mọi người tìm hiểu và khám phá thành phố của chúng ta” - chị My cho hay.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên