15/11/2016 11:00 GMT+7

​Khám phá Mông Cổ qua ảnh của nhiếp ảnh gia Anh

NGỌC ĐÔNG (theo CNN)
NGỌC ĐÔNG (theo CNN)

TTO - Nhiếp ảnh gia người Anh gốc Zimbabwe Paul Cox vừa khai mạc triển lãm Red Hero 3 ở Hong Kong trưng bày các tác phẩm khắc họa cuộc sống người dân Mông Cổ.

Bức ảnh Paul Cox chụp một cụ già ở Mông Cổ. “Mùa đông, lạnh -15 độ, cụ già bán gỗ mang đôi giày len để giữ ấm. Mùa đông ở Ulaanbaatar rất ô nhiễm vì khói do người ta đốt than và gỗ”, anh viết.

Đây là triển lãm thứ 3 của nhiếp ảnh gia đang sống tại Hong Kong này về Mông Cổ, đất nước mà khi mới bắt đầu chụp, anh gặp phải nhiều khó khăn trong chuyện tác nghiệp.

Theo CNN, từ năm 2014, Paul Cox dành thời gian cho việc khắc họa cuộc sống tại những khu vực thành thị nghèo ở Mông Cổ.

Lúc đầu khi chụp ảnh ở quận Chingeltei tại thủ đô Ulaanbaatar, anh phải giấu máy ảnh của mình đi vì người dân địa phương giữ thái độ dè chừng và nghi ngờ với mình.

“Mọi người sẽ rất dễ thương một khi bạn quen họ, nhưng tôi nhận ra rằng người nước ngoài có thể gặp nguy hiểm”, Paul chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN. “Họ không muốn tình trạng nghèo khổ của mình bị chụp lại, vì họ có lòng tự tôn rất cao”.

Tuy nhiên, sau khi cộng tác với một tổ chức từ thiện địa phương, Paul không chỉ có thể tiếp cận, mà còn có thể chụp được những khoảnh khắc rất riêng tư của người dân ở đây.

Nhiếp ảnh gia 48 tuổi sau này gọi những khoảnh khắc mà anh “bắt” được là một sự chào đón ấm áp mà anh không thể nào quên được.

Khi mới đến Mông Cổ, Paul chẳng hề có kế hoạch là sẽ đi đâu và chụp gì, chỉ nhảy lên taxi rồi thấy chỗ nào muốn chụp thì dừng lại chụp.

“Trong khi thành phố có thể là một nơi không dễ chịu đối với các nhiếp ảnh gia nước ngoài, vùng nông thôn và người dân ở đó lại thuộc số những người thân thiện và ấm áp nhất mà tôi từng gặp”, Paul kể. 

>> Một số ảnh chụp Mông Cổ của Paul Cox:

“Đấu vật, môn thể thao quốc gia Mông Cổ, được khuyến khích từ nhỏ và những vận động viên đấu vật hàng đầu rất được tôn kính”

“Một đô vật chuẩn bị bước vào trận đấu”

“Người dân địa phương ngồi hút xì gà trong một khu chợ ở Ulaanbaatar”

“Bà cháu cùng ngồi hát dân ca”

“Cụ bà hút thuốc ở tuổi 88. Cụ là bà của người sáng lập tổ chức từ thiện Tsolmon Ireesui Foundation mà tôi làm việc cùng”

“Người Mông Cổ có mối liên kết rất khắng khít với vật nuôi và ruộng đồng. Điều này rất cần thiết cho sự sống còn của tất cả mọi người, do đó họ có cách riêng khi giết động vật"

Thiên nhiên tươi đẹp ở ở Mông Cổ
"Con người ở vùng nông thôn Mông Cổ rất thân thiện"

Bức ảnh Paul chụp được trong chuyến đi chụp người Tsataan (người tuần lộc) gần biên giới Siberia

“Tôi không hề yêu cầu cậu bé tạo dáng như vậy”

“Hai anh em sinh đôi này và mẹ các em bất ngờ xuất hiện khi xe tôi bị hư trên đường đến biên giới Siberia. Đôi khi cơ hội chụp ảnh đến tự nhiên vậy đó”

"Tình trạng một ngôi nhà Ger (kiểu nhà truyền thống có thể dời đi được) có thể được xem là tiêu chí để biết gia đình đó có khó khăn hay không.”

“Đây là một trong những bức ảnh tôi thích nhất vì tôi thấy rất thú vị khi tương tác với cậu bé này. Cậu bé con nhỏ tuổi, nhưng không hề cười, chỉ đứng nhìn tôi bằng cặp mắt của một người lớn”

“Bức ảnh có một chiếc thảm hình con sói treo trên tường, được giải thích là được dùng để giữ ấm, nhưng cũng là biểu tượng của sự bảo vệ”

“Bà ở nhà chăm cháu khi mẹ đi tìm việc làm. Bọn trẻ đang thử đồ để ngay mai đi học”

“Một nhà máy điện làm nóng nước sử dụng và sưởi ấm cho thành phố. Với nhiệt độ -20 độ C, nước cần được làm nóng trước khi được phân phối cho dân cư. Chuyện ô nhiễm là điều hiển nhiên, một sự tương phản hoàn toàn với môi trường trong sạch bên ngoài của thành phố”

“Các bức ảnh về gia đình như thế này rất rất nhiều cảm xúc và mang tính riêng tư với tôi”

 

NGỌC ĐÔNG (theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên