30/06/2015 16:28 GMT+7

Khách dần bỏ tuyến vì sợ bị ném đá xe khách

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Nhiều vụ ném đá có tính côn đồ, do nhiều đối tượng thực hiện khiến nhiều tài xế lẫn hành khách bị chấn thương rất nặng khiến nhiều khách lo sợ, bỏ tuyến dần.

Chiếc xe Thuận Tiến Gia Lai bị vỡ kính, hư hại nhiều thiết bị sau khi bị ném đá tại Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông ngày 29-6 - Ảnh: Thái Bá Dũng

Ông Trương Văn Luận - phó giám đốc hãng xe Thuận Tiến Gia Lai nhận định như vậy khi nói về tình trạng xe khách bị ném đá diễn ra ngày càng phổ biến. Chính xe của hãng này cũng bị một nhóm thanh niên ném đá tới tấp vào rạng sáng 29-6 khiến tài xế nguy kịch, nhiều hành khách hoảng loạn.

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp các vụ ném đá xe khách gây bức xúc trong dư luận xảy ra trên trục quốc lộ 14 đường Hồ Chí Minh, đoạn từ tỉnh Đắk Nông lên đến Kon Tum. Tình trạng xe khách bị ném đá đang là nỗi ám ảnh đối với nhà xe khi phải lưu thông trong sự bất an.

Ban An toàn giao thông các tỉnh cho biết, tất cả các vụ ném đá đều có những nguyên nhân hết sức vặt vãnh: nhậu say rồi rủ nhau ném đá, bị xe khách rọi đèn pha vào mặt hay thậm chí chỉ vì nghĩ tài xế... nhìn đểu mình.

Những nghi vấn như dằn mặt, cạnh tranh không lành mạnh hay tổ chức ném đá có động cơ mục đích vẫn chưa được xác định.

Lái xe như "ra trận"

Quốc lộ 14 kéo dài hơn 600km từ Đắk Tô (tỉnh Kon Tum) về đến Bình Phước giờ đây đã thông thoáng, chưa bao giờ đường đẹp như hiện tại nhưng tài xế và hành khách đang phải đi trên những chuyến xe bất an vì liên tiếp các vụ xe khách, xe tải bị ném đá.

Tài xế Phan Văn Từ - nhà xe Thái Sơn (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nói trong ngao ngán: Đường thì đẹp mà anh em tài xế lúc nào cũng lo. Cầm vô lăng mà nhiều khi thấy những nhóm thanh niên tụ tập ven đường giữa đêm là sợ lại có chuyện, nín thở cho xe chạy qua.

Anh Từ kể lại vụ việc chính xe khách anh điều khiển đã bị ném đá khi qua trung tâm TP Pleiku: “Lúc 22g đêm 11-6, anh em tài xế đang chạy xe qua đến đường Trường Chinh, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) thì thấy một tốp thanh niên ngồi bên vệ đường. Không thấy nhóm này vẫy xe nên chúng tôi vẫn bật đèn pha cho xe tiến về phía trước. Bất ngờ mấy phút sau, hai thanh niên đi trên xe máy rượt theo rồi dùng đá ném vào vỡ kính xe. Khi chúng tôi cho xe dừng lại thì nhóm này tiếp tục kéo đến và gây sự, hai bên ẩu đả buộc tài xế phải tự vệ”.

Sau khi sự việc xảy ra, công an TP Pleiku đã khẩn trương khoanh vùng và truy bắt nhóm thanh niên nói trên.

Tài xế Từ nói: “Đó không phải là vụ duy nhất, giờ đây chạy xe trên quốc lộ 14 đến quốc lộ 19 luôn có cảm giác rất lo âu”.

Nhiều tài xế của các nhà xe đường dài cho biết nơi xảy ra ném đá nhiều nhất là quốc lộ 14 đoạn đi qua các huyện như Chư Pứh (Gia Lai), Đắk Hà, Đắk Glei (Kon Tum). Hầu hết các vụ ném đá vào giữa khuya. Các đối tượng tụ tập ven đường lúc rạng sáng hoặc lẩn trốn hai bên đường rồi bất ngờ ném đá khiến nhà xe không kịp trở tay.

“Chúng tôi cũng không gây gổ với ai, không tranh giành khách gì mà cứ vô cớ bị ném đá, riết thế này giờ đi đường mà cứ như ra trận” - tài xế của nhà xe Anh Thi (Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nói.

Ông Trương Văn Luận - phó giám đốc hãng xe Thuận Tiến Gia Lai cho biết những thiệt hại như vỡ kính, hư phụ tùng xe… thì hãng xe được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên nhà xe luôn phải gánh chịu những thiệt hại không thể tính được bằng tiền: hành khách lo sợ, bất an nên bỏ tuyến dần, tài xế bất an. Đặc biệt nguy hiểm hơn các vụ ném đá có tính chất côn đồ, do nhiều đối tượng thực hiện đã khiến nhiều tài xế lẫn hành khách bị chấn thương rất nặng do bị mảnh kính rơi vào mặt hoặc đá rơi vào hốc mắt.

“Thời điểm xảy ra ném đá chủ yếu là 23g đêm đến rạng sáng, khi đó chỉ còn người nhà xe thức, đèn trong xe tắt hết, hành khách đang rơi vào giấc ngủ nên không thể kiểm soát được” - ông Luận nói.

Anh Phan Văn Tư - cán bộ một cơ quan thường trú tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết do điều động của cơ quan nên anh phải đi xa gia đình ra TP Huế. Hàng tuần để lên cơ quan anh phải đi xe khách, thời gian gần đây nhiều vụ xe khách bị ném đá, chứng kiến những hình ảnh thương tâm từ việc hành khách, tài xế máu me bê bết vì bị ném đá khiến anh rất bất an. “Nằm trên xe mà cứ lo nơm nớp, không dám chợp mắt bởi cứ sợ xe bị ném đá ở một khúc đường nào đó”.

Chưa phát hiện việc ném đá có chủ ý từ trước

Ông Phạm Hiếu Trình - chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết trước tình trạng ném đá xảy ra liên tiếp trên địa bàn các địa phương trong thời gian gần đây, UBND tỉnh Gia Lai và Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các cơ quan khẩn cấp điều tra, làm rõ và xác định nguyên nhân các vụ việc.

Theo ông Trình, tất cả các vụ ném đá xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai gần đây đều xuất phát từ các nguyên nhân hết sức lãng xẹt: nghi bị tài xế “nhìn đểu”, bị rọi đèn pha vào mặt hoặc thậm chí bị từ chối chở động vật hoang dã.

 

Đối tượng có liên quan đến vụ ném đá xe khách làm việc với cơ quan điều tra - Ảnh: Thái Bá Dũng

Công an TP Pleiku cho biết, liên quan đến vụ ném đá xe khách của nhà xe Thái Sơn xảy ra trên địa bàn TP Pleiku đêm 11-6, công an xác định nguyên nhân xuất phát từ việc nhóm thanh niên ngồi bên vệ đường cho rằng nhà xe Thái Sơn đã cố tình… rọi đèn pha vào mặt khi nhóm này đang ngồi phía trước. Sau đó hai bên xảy ra xô xát, ẩu đả.

Trong khi đó tại huyện Chư Sê, sự việc nhà xe Cao Nguyên khi đi qua đến trung tâm huyện đã bị một nhóm thanh niên đi trên một ôtô bán tải bất ngờ lao lên xe ném đá, tấn công nhà xe vào ngày 15-6.

Thượng tá Đỗ Ngọc Viên - trưởng công an huyện Chư Sê cho biết điều tra bước đầu cho thấy nhóm thanh niên ném đá xe Cao Nguyên cho rằng nhà xe dám từ chối vận chuyển động vật hoang dã của mình nên đã đón lõng từ trước ở trung tâm thị trấn Chư Sê, khi xe Cao Nguyên đi qua thì cả nhóm lao lên tấn công.

Một vụ việc tương tự khác, ngày 7-5, khi một xe hàng đi qua trung tâm huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) thì bị ba thanh niên chạy xe máy lao lên phía trước cúp đầu rồi dùng đá ném vỡ kính cabin. Vụ việc được công an khởi tố và xác định nguyên nhân ném đá là do nhóm thanh niên này cho rằng khi xe tải chạy phía trước, tài xế đã mở cửa kính ngoái đầu lại “nhìn đểu” mình nên đã bực tức rồi tìm cách “dằn mặt”.

Mới đây nhất, chiều 29-6, công an huyện Đắk Mil đã triệu tập các đối tượng tổ chức ném đá xe khách của nhà xe Thuận Tiến Gia Lai vào rạng sáng cùng ngày khiến tài xế phải cấp cứu với 29 vết khâu. Nguyên nhân cũng được xác định rằng do cả nhóm say rượu rồi rủ nhau đi ném đá chỉ để… giải rượu.

Đại diện công an các địa phương khẳng định cho đến nay chưa có vụ ném đá nào có nguyên nhân từ việc tranh giành hành khách, cạnh tranh giữa các nhà xe hay do các đối tượng đứng sau chủ đích. Các nguyên nhân ném đá đều xuất phát từ việc vụn vặt, các đối tượng bốc đồng, nhất thời rồi nảy sinh ý định.

Chiều 29-6, ngồi tường trình trước cơ quan điều tra, các thanh niên gây ra vụ ném đá cho nhà xe Thuận Tiến Gia Lai tỏ ra ân hận: “Tụi em chỉ nghĩ ném đá cho vui, lúc đó nhậu tê rồi nên nghĩ mình ném vậy rồi bỏ chạy chứ nhà xe cũng không bắt được”.

Công an tỉnh Gia Lai, Kon Tum cho biết trước tình trạng ném đá xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, UBND tỉnh và Công an tỉnh đã yêu cầu các địa phương rà soát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để răn đen, truy tìm các đối tượng thường xuyên ngồi bên vệ đường nhậu nhẹt rồi ném đá xe qua lại.

“Cái này nhiều ban ngành đã vào cuộc rồi, từ đoàn thanh niên, công an địa phương, ngành giáo dục lẫn các đoàn thể ở phía dưới có con em của mình đều được quán triệt, nhắc nhở hết” - ông Phạm Hiếu Trình - chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai nói.

Theo thống kê của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Gia Lai, năm 2014 đơn vị này đã phải đền bù tới gần nửa tỉ đồng chi phí bảo hiểm cho các trường hợp xe bị ném đá. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay đã có hơn 20 nhà xe đến làm thủ tục bồi thường vì xe khách bị ném đá. Một lãnh đạo công an huyện Cư Jut (tỉnh Đắk Nông) cho biết chính bản thân lãnh đạo này nhiều lần lái xe công vụ đi làm nhiệm vụ cũng bị các thanh niên đứng bên vệ đường ném đá vỡ kính xe.

“Tụi mình nhảy xuống bắt được nhưng cũng chỉ biết gọi bố mẹ lên, mấy đứa học sinh choai choai đứng bên vệ đường rồi thấy xe qua liền lấy đá ném vậy chứ không có mục đích gì. Rất khó xử lý” - lãnh đạo này nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên