29/05/2015 08:43 GMT+7

Khắc phục sạt lở kênh Ba Bò trong 15 ngày

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương (Biwase) cần nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở bờ kênh Ba Bò

Một vị trí sạt lở dọc bờ kênh Ba Bò, qua địa bàn tỉnh Bình Dương - Ảnh: Bá Sơn
Một vị trí sạt lở dọc bờ kênh Ba Bò, qua địa bàn tỉnh Bình Dương - Ảnh: Bá Sơn

Ngày 28-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Nam - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương (Biwase, chủ đầu tư dự án) xác định nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở bờ kênh Ba Bò qua địa bàn tỉnh.

Theo Công ty Biwase, chủ đầu tư đã có báo cáo với UBND tỉnh, trong đó nêu yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục sự cố này trong vòng 15 ngày.

Về nguyên nhân xảy ra sự cố, ông Nguyễn Văn Thiền, tổng giám đốc Công ty Biwase, cho biết dự án xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò gồm nhiều hạng mục. Trong đó hạng mục chính là phần cống bêtông cốt thép dưới đáy kênh không xảy ra sự cố.

Phần bị sạt lở là hạng mục phụ, là phần dốc mái hai bên được làm bằng những tấm đan bêtông nhằm thoát nước mưa từ mặt đường xuống dưới lòng kênh. Tổng chiều dài các đoạn bị lún, sạt lở khoảng 240m. Việc sạt lở này xảy ra do công trình chưa hoàn thiện nên khi có mưa lớn đầu mùa có một số vị trí bị ngập, nước xói mòn đã khiến nền đất phía dưới bị lún, tấm đan bêtông bị sạt lở.

Ngoài ra, ông Thiền thừa nhận việc sạt lở còn có nguyên nhân chủ quan do thiết kế và thi công vì một vị trí có bọng nước lớn nhưng chưa có ống cống nên nước mưa thoát chậm gây ngập lụt cục bộ.

Để khắc phục, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quỳnh Phúc lắp đặt thêm ống cống ở vị trí có bọng nước. Đối với những vị trí bị sạt lở sẽ tháo dỡ tấm đan bêtông để lu lèn lại nền đất rồi mới lắp lại tấm đan. Kinh phí khắc phục sẽ do đơn vị thi công chịu trách nhiệm do công trình chưa hoàn thiện, chưa bàn giao. Ngoài ra, do có một phần nguyên nhân từ thời tiết nên sẽ có thêm kinh phí do bảo hiểm chi trả.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dù mới khánh thành được hơn một tháng (khánh thành ngày 24-4) nhưng công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã xuất hiện nhiều vị trí lún nứt, sạt lở. Người dân địa phương rất bức xúc trước sự cố này vì đây là công trình có ý nghĩa dân sinh rất lớn với mục tiêu giải quyết ô nhiễm cho cả Bình Dương và TP.HCM, với tổng kinh phí lên tới 345 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Ngày 28-5, khảo sát dọc chiều dài 3km của tuyến kênh Ba Bò qua địa bàn tỉnh Bình Dương, chúng tôi thấy một số vị trí bờ kè, đường song hành của kênh được đổ bêtông cũng xuất hiện những vết nứt... Nhiều tốp công nhân đang giặm vá lại những vị trí sạt lở nhưng nhiều vị trí chưa có người làm. Người dân địa phương cho biết những vị trí sụt lún này xuất hiện từ vài ngày trước, sau những trận mưa lớn.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi vì sao nói công trình chưa hoàn thiện nhưng một tháng trước đã tổ chức lễ khánh thành, đại diện UBND tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư cho biết do hạng mục chính của công trình (phần cống bêtông cốt thép dưới đáy kênh) đã xong nên tổ chức khánh thành. Những phần chưa hoàn thiện là những phần phụ nên nhà thầu sẽ tiếp tục thi công và nghiệm thu toàn bộ công trình sau.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên