18/05/2016 14:46 GMT+7

Kết luận bảo vệ rừng sai khi “ngang nhiên trói và đánh người”

H.M.
H.M.

TTO - Theo kết luận của Thanh tra sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai, lực lượng bảo vệ rừng bắt trói cha của bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc là sai

Hai nhân viên bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành (Đồng Nai) đang đe dọa gia đình bà Ngọc - Ảnh: cắt từ clip

Liên quan đến vụ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc bị hủy hoại tài sản ở đùng tôm trên sông Thị Vải, ngày 18-5, Thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Nai đã công bố kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về thực thi công vụ trong việc quản lý bảo vệ rừng ngập mặn tại Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành.

Theo kết luận, lực lượng bảo vệ rừng đã có nhiều sai phạm trong kiểm tra, xử lý công trình trái phép mà bà Ngọc xây dựng trong đùng tôm.

Bắt trói cha bà Ngọc là sai

Cụ thể, trong ngày 26 và 27-2, bảo vệ rừng phối hợp công an xã Phước An vào ngăn chặn xây dựng nhưng chỉ lập biên bản xác minh, biên bản kiểm tra hộ khẩu mà không lập biên bản vi phạm hành chính.

Sau đó, lực lượng bảo vệ rừng đã dùng các biện pháp không đúng quy định như trói tay ông Nguyễn Văn Ni (cha bà Ngọc), giằng co với bà Ngọc, xô 40 bao xi măng xuống nước, chửi thề, quát nạt, hù dọa. Tiếp đó vào xô đổ 3 trụ côpha xuống nước.

Clip về cách hành xử của lực lượng bảo vệ rừng - Truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện 

 

“Hành vi của lực lượng bảo vệ thực hiện khi chưa có quyết định xử phạt hành chính, quyết định cưỡng chế đối với bà Ngọc của cấp có thẩm quyền là không đúng quy trình, thủ tục quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Có thái độ lời nói thiếu chuẩn mực với người dân, vi phạm đạo đức nghề nghiệp” - thanh tra kết luận và yêu cầu Ban quản lý rừng phòng hộ kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với tập thể cá nhân vi phạm cho giám đốc Sở NN-PTNT trước 30-5.

Đồng thời, kết luận yêu cầu Ban quản lý rừng phải rà soát hợp đồng giao khoán đất rừng cho các tổ chức, cá nhân và chấn chỉnh thái độ ứng xử với dân, đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ các quy định pháp luật trong khi thi hành công vụ.

Xử lý dứt điểm việc vi phạm hợp đồng

Cũng theo kết luận thanh tra, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc nhận ủy quyền ông Nguyễn Văn Lộc nhưng chưa nắm các quy định về chuyển nhượng, ủy quyền thực hiện hợp đồng, xây dựng trên công trình diện tích nhận khoán.

Bà Ngọc có thái độ không hợp tác, không chấp hành người thi hành công vụ là do bà Ngọc yêu cầu lực lượng bảo vệ rừng đưa biên bản kiểm tra nhưng bảo vệ không đưa còn “quát nạt, dọa nạt, chửi thề, có thái độ cư xử không tốt nên bà Ngọc bực tức, nóng nảy”.

Mặt khác, theo thanh tra, bà Ngọc bỏ ra 400 triệu đồng chuyển nhượng hợp đồng nuôi trồng thủy sản trên quy mô nhỏ mới khoảng một năm rưỡi là số tiền không nhỏ với bà Ngọc, chưa thu hồi vốn mà phải chấm dứt hợp đồng khiến bà lo lắng, bực tức và bức xúc.

Thanh tra xác định Ban quản lý rừng phòng hộ chỉ đồng ý cho ông Nguyễn Văn Lộc ủy quyền cho bà Ánh Ngọc trông coi sản xuất chứ không chấp thuận cho ông Lộc ủy quyền hợp đồng để lấy tiền của bà Ngọc.

Do đó, thanh tra yêu cầu sau khi có kết luận của Công an huyện Nhơn Trạch, Ban quản lý rừng phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm việc vi phạm hợp đồng của ông Lộc và bà Ngọc.

 

H.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên