17/08/2017 13:59 GMT+7

Kết hôn có quà, chào đời có quà

TRƯỜNG TRUNG - VIỆT HÙNG
TRƯỜNG TRUNG - VIỆT HÙNG

TTO - Sáng sớm, anh Nguyễn Đình Đông chở chị Ngô Thị Thanh Thúy đến xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để đăng ký kết hôn.

Món quà nhỏ cho những đôi bạn trẻ khi đến xã Hòa Nhơn đăng ký kết hôn. Phần quà này do cán bộ trong xã đóng góp - Ảnh: HÒA THỊNH

Lâu nay chúng ta hay nói đúng quy trình, đúng thủ tục, đúng thẩm quyền nhưng nếu đúng mà để người dân bức xúc, chưa hài lòng thì có ý nghĩa chi đâu

Ông Nguyễn Tấn Phát (chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn)

Cán bộ tiếp nhận thủ tục cưới cười nói “chờ chút…”. Và rồi lát sau một ông phó chủ tịch xã bước ra…

Ông phó chủ tịch xã tươi cười tay cầm giấy đăng ký kết hôn của đôi bạn trẻ, chào hỏi và bắt tay chúc mừng.

Và ông đề nghị một điều khiến cả Đông và Thúy ngạc nhiên tròn mắt: bốc thăm! Cặp đôi đang lúng túng thì được giải thích: sẽ có một món quà nhỏ cho các bạn trẻ đăng ký kết hôn, như một lời chúc mừng hạnh phúc.

Đông cùng vợ bốc trúng một cây đèn ngủ. Hộp quà được trao kèm tấm thiệp chúc mừng và giấy đăng ký kết hôn. Đôi bạn trẻ rất bất ngờ và rất vui, nắm tay rạng rỡ ra về.

Mang hồ sơ tận nhà cho dân

Tặng quà cho các cặp đăng ký kết hôn lần đầu là cách chúc mừng của xã Hòa Nhơn, được đặt tên là chương trình “Chia sẻ niềm vui - bên nhau hạnh phúc”.

Những phần quà tặng đơn giản như bộ ly chén, đồng hồ, cây đèn ngủ... được trích từ tiền quỹ đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở đây.

Ông Nguyễn Tấn Phát - chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn - cho biết chương trình này được nghĩ ra sau khi xã thực hiện thành công mô hình “3 trong 1” trong đăng ký khai sinh: trẻ em đăng ký khai sinh tại xã được cán bộ làm giúp bảo hiểm và nhập khẩu, để người dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi.

Ông Phát cho biết khi trong xã có trẻ mới sinh, xã cử người mang hoa, giấy khai sinh xuống tận nhà để chúc mừng cháu mới ra đời.

Đối với hộ nghèo còn được kèm theo một sổ tiết kiệm 1 triệu đồng. Những gia đình có em bé ra đời đều rất vui vì thấy đứa con yêu quý của mình được chào đón nồng nhiệt.

“Việc này làm chúng tôi nhận ra dịp hiếu hỉ là cơ hội dễ xích lại gần dân nhất, vậy nên mới nghĩ chuyện tặng cho những cặp đăng ký kết hôn món quà nho nhỏ” - ông Phát giải thích sự... ra đời của món quà cho đôi bạn Đông - Thúy.

Không chỉ dành sự đặc biệt cho các trường hợp đặc biệt, các thủ tục bình thường cũng được dành cho sự “ưu ái lạ lùng”.

Tại văn phòng một cửa, ngoài bản niêm yết những thủ tục hành chính thông thường còn có một thông báo.

Thông báo có hai nội dung: 1- bộ phận hành chính sẽ trả hồ sơ tận nhà, không thu phí nếu nhân dân có nhu cầu; 2- lời cảm ơn, mong muốn nhận được phản ảnh về thái độ phục vụ của cán bộ kèm theo số điện thoại của ông chủ tịch xã.

Tất cả các loại thủ tục giải quyết qua ngày hôm sau đều được trả tận nhà nếu người dân có yêu cầu, dĩ nhiên miễn phí.

Nhắn tin SMS đến 3.000 người dân

Xã Hòa Nhơn có 15 thôn, lại thường xuyên chịu cảnh lụt lội mỗi năm, đường sá bị chia cắt, do đó cán bộ xã có sáng kiến tích hợp hệ thống tin nhắn SMS, có chuyện gì cần thông báo cho người dân là nhắn tin cái vèo.

Hiện xã có dữ liệu điện thoại của hơn 3.000 hộ dân cốt cán, những chính sách mới, những nội dung hội họp, thông báo... chỉ cần soạn tin nhắn, bấm chuyển là tích tắc đến với từng nhà.

Ông Nguyễn Tấn Phát nói nhờ có phương thức nhắn tin SMS nên những buổi đối thoại dưới thôn được tổ chức linh động, nhanh gọn hơn.

“Để đi vào thực chất, chúng tôi không tổ chức đối thoại lần lượt mà tổ chức tại những thôn có vướng mắc hoặc bức xúc để lắng nghe người dân nhiều hơn. Anh em xác định nếu có “điểm nghẽn” thì tháo càng sớm càng tốt để sau này mình nhẹ việc.

Lâu nay chúng ta hay nói đúng quy trình, đúng thủ tục, đúng thẩm quyền nhưng nếu đúng mà để người dân bức xúc, chưa hài lòng thì có ý nghĩa chi đâu” - ông Phát đúc kết.

Ông Võ Ngọc Đồng, giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, đánh giá cao mô hình mới trong cách giải quyết hành chính của xã Hòa Nhơn.

Theo ông Đồng, dù ở địa bàn nông thôn nhưng từ năm 2014 Hòa Nhơn đã đi đầu trong tạo ra sự thuận tiện, thoải mái hơn cho công dân đến giao dịch thông qua các tiện ích như khu vực chờ lịch sự, máy xếp hàng tự động, camera giám sát, máy quét tốc độ cao phục vụ lưu trữ, tra cứu dữ liệu...

“Những việc làm tuy nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả thu được rất tích cực. Sắp tới khi tổng kết hiệu quả chương trình, chúng tôi sẽ mời trình bày các sáng kiến này để nhân rộng ở nhiều xã, phường” - ông Đồng nói.

Hẹn giờ làm thủ tục như hẹn khám bệnh

Hoa, thiệp chúc mừng và bộ thủ tục “ba trong một” (giấy khai sinh, bảo hiểm và nhập khẩu) được trao tận nhà mừng em bé chào đời  - Ảnh: HÒA THỊNH

Bà Bùi Thị Nga - cán bộ văn phòng xã Hòa Nhơn - cho biết sau hơn ba năm thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 29 thủ tục liên quan ở cấp xã, mọi người đều có chung nhận định: làm được, không khó.

Chính vì thế, từ đầu năm 2016 đến nay xã đã nghĩ ra một loạt ý tưởng để làm nhanh hơn với cung cách phục vụ.

Thậm chí, người dân còn có quyền “alô” đến đường dây nóng của xã, hẹn giờ để làm thủ tục, kiểu như khám bệnh đăng ký qua điện thoại.

“Riêng về việc giao trả hồ sơ tận nhà thì được thực hiện linh động sau giờ hành chính trên tinh thần tự nguyện của anh em cán bộ trẻ. Anh em làm việc này là xác định đi giúp người thân, cũng là đồng thời đi để hiểu thêm về địa bàn mình đang quản lý” - bà Nga cho biết.

Từ khi triển khai đến nay, xã Hòa Nhơn đã thực hiện được hơn 330 lượt trả hồ sơ tận nhà kèm theo ghi chép ý kiến của dân sau mỗi lần thực hiện.

Chu toàn với người đã khuất

Một chiều cuối tuần tháng 6, ông P.V.H. ở thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn qua đời. Nhận được tin báo, ngay trong chiều cùng ngày, một cán bộ tư pháp - hộ tịch của xã được cử mang tờ khai tử xuống tận nhà.

Được giúp đỡ nhanh chóng, người nhà có giấy tờ để làm thủ tục mua đất mai táng, nỗi đau như được sẻ chia phần nào.

Ông P.V.M., thành viên gia đình, cho biết nhờ cán bộ giải quyết hồ sơ nhanh gọn nên các con ông có thêm thời gian về nhìn mặt ông nội lần cuối: “Công ty con yêu cầu xin nghỉ đột ngột phải có bản photo giấy chứng tử kèm theo. May mà trong chiều cuối tuần các anh giải quyết luôn chứ nếu chờ sang tuần thì cháu nó không kịp về.

Theo tôi, giải quyết thủ tục hành chính phải làm nhiệt tình như thế, cái gì thấy hợp lý, tiết kiệm được cho dân thì phải làm khẩn trương.

Chỉ cần một động thái quan tâm như thế dân tôi đã cảm thấy ấm lòng, gấp trăm lần nghe mấy ông hô hào” - ông M. tâm sự.

TRƯỜNG TRUNG - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên