03/05/2016 10:56 GMT+7

Kenya đốt 12 đống ngà voi, sừng tê giác hơn 172 triệu USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng giá trị ngà voi và sừng tê giác vừa bị thiêu hủy tại Kenya nhiều gấp rưỡi khoản ngân sách hằng năm nước này cấp cho cơ quan bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

Kenya tổ chức đợt thiêu hủy số lượng ngà voi và sừng tê giác lớn nhất trong lịch sử - Ảnh: CNN
Kenya tổ chức đợt thiêu hủy số lượng ngà voi và sừng tê giác lớn nhất trong lịch sử - Ảnh: CNN

Dù vậy, với chính quyền Kenya, số tiền đó hoàn toàn vô giá trị, bởi theo như lời của giám đốc Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã của Kenya Kitili Mbathi, “giá trị duy nhất của ngà voi là đôi ngà trên một con voi còn sống”.

Theo CNN, ngày 30-4, Kenya đã tiến hành thiêu hủy số ngà voi và sừng tê giác cùng nhiều lâm sản quý bị khai thác trái phép khác với tổng trị giá hơn 172 triệu USD.

Ngà voi được xếp chồng thành 12 đống cao ngất và đích thân Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta châm lửa đốt, tỏa ra khói bụi lan rộng trên khu vực Vườn quốc gia Nairobi.

Đây là hành động biểu thị thái độ phản ứng mạnh mẽ nhất của Kenya với nạn săn bắt trái phép động vật hoang dã quý hiếm trong khu vực, cũng là đợt thiêu hủy lớn nhất số sản vật bị khai thác trái phép trong rừng.

Ngà voi được chất đống để thiêu hủy tại Kenya - Ảnh: CNN
Ngà voi được chất đống để thiêu hủy tại Kenya - Ảnh: CNN

Tổng thống Uhuru Kenyatta phát biểu trước đám đông quan khách dự lễ thiêu hủy: “Trong 10 năm, ở khu vực miền trung châu Phi chúng ta đã mất đi khoảng 70% số voi. Con voi, như vẫn thường nói, là biểu tượng thiêng liêng của đất nước chúng ta. Nếu không hành động bây giờ, chúng ta có nguy cơ để mất loài thú kỳ vĩ này”.

Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya phải mất 10 ngày để chuẩn bị các tháp “hỏa thiêu” với 105 tấn ngà voi, 1,25 tấn sừng tê giác cùng các loại da thú, gỗ đàn hương và những loại vỏ cây làm thuốc... trong đợt thiêu hủy.

Đây là lần thứ tư Kenya tiến hành một đợt thiêu hủy như vậy kể từ năm 1989 nhằm tuyên chiến với nạn khai thác lâm sản và động vật hoang dã trái phép đang ngày càng diễn biến tồi tệ hơn.

Có 12
Có 12 "tháp" ngà voi và sừng tê giác được chất đống để thiêu hủy - Ảnh: CNN

Ngành du lịch của Kenya, vốn chủ yếu dựa vào các loài động vật hoang dã, đóng góp tới 12% GDP. Theo một chuyên gia của tổ chức bảo vệ loài voi ở Kenya, trong vòng đời của mình, một con voi sống sẽ mang lại cho ngành du lịch nước này giá trị nhiều gấp 76 lần so với giá trị từ việc khai thác ngà của nó. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên