19/03/2017 15:20 GMT+7

​Kazik nâng niu di tích như người mẹ của mình

XUÂN ĐÀO
XUÂN ĐÀO

TTO - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Biểu - người từng gắn bó với kiến trúc sư người Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski, gọi thân mật là Kazik, trong thời gian phục hồi di tích Thế Miếu - Đại nội Huế vào năm 1997.

Bà Barbara Szymonawska - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam phát biểu trong lễ tưởng niệm Kazik tại Huế - Ảnh: XUÂN ĐÀO
Bà Barbara Szymonawska - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam phát biểu trong lễ tưởng niệm Kazik tại Huế - Ảnh: XUÂN ĐÀO

Sáng 19-3, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Đại sứ quán Ba Lan tại việt Nam đã tổ chức lễ tưởng nhớ 20 năm ngày mất của kiến trúc sư Kazik, người có công lớn trong việc khôi phục di tích Huế.

Buổi lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm với nhiều câu chuyện cảm động về Kazik được kể lại từ những người đã từng gắn bó làm việc với Kazik khi ông còn đang phục hồi những công trình Di tích tại Huế.

“Kazik là một người nhân hậu, ông yêu mến và nâng niu di tích như người mẹ của mình. Kazik đã từng nói với tôi rằng ta nhặt những mảnh dư tàn của văn minh xưa mà ta khóc” ông Nguyễn Minh Biểu, người từng giữ chức vụ tổ trưởng giám sát công trình trùng tu Thế Miếu - Đại nội Huế, cho biết.

Kiến trúc sư Phùng Phu, nguyên giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đã lập bàn thờ Kazik trong nhà mình, kể rằng Kazik đã làm cho người Việt Nam biết yêu tha thiết những giá trị của di tích văn hóa của mình.

Nhiều hình ảnh chụp khi Kazik khi đang làm việc trùng tu di tích Huế cũng được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế triển lãm để tưởng nhớ ông.

Tại buổi lễ, cuốn sách Kazimierz Kwiatkowski - hồi ức một con người đặc biệt viết về Kazik của nhà văn Ba Lan Jacek Sygmunt Matuszak được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam trao tặng cho người đến dự.

Kazik trong buổi họp báo giới thiệu công rình trùng tu Thế Miếu 1996 - Ảnh: Tư liệu
Kazik trong buổi họp báo giới thiệu công rình trùng tu Thế Miếu 1996 - Ảnh: Tư liệu

Kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski (Kazik) cùng các cộng sự đã nhiều lần ghé thăm Huế trong những năm đầu của thập kỷ 1990.

Sau đó, ông đã ở lại Huế để triển khai các dự án phục hồi quần thể di tích Huế. Công trình đầu tiên ông thực hiện tại Huế là Ngọ Môn - Đại nội Huế. Trong khi đang trùng tu công trình Thế Miếu - Đại nội Huế thì ông đột ngột qua đời vào ngày 19-3-1997.

XUÂN ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên