12/08/2016 13:20 GMT+7

​Ít thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển ngày cuối

TRẦN HUỲNH - HẢI QUÂN - ĐÀM NA
TRẦN HUỲNH - HẢI QUÂN - ĐÀM NA

TTO - Sáng 12-8, ngày cuối cùng của đợt 1 đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ĐH, CĐ, ghi nhận tại một số trường ĐH, lượng thí sinh, phụ huynh đến nộp hồ sơ chỉ lác đác.

Thí sinh được hướng dẫn ghi hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - ảnh: TRẦN HUỲNH
Thí sinh được hướng dẫn ghi hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), ngày cuối cùng của đợt đăng ký xét tuyển đợt 1 diễn ra khá vắng lặng. Các thí sinh cho biết sau thời gian suy nghĩ, “cân đong đo đếm” thật kỹ mới quyết định ĐKXT vào ngày cuối.

Gửi hồ sơ qua bưu điện cho người thân nộp trực tiếp

“Em được 22,75 điểm, tính đăng ký vào ngành môi trường của Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Bách khoa. Sau một thời gian phân vân, cuối cùng em quyết định nộp hồ sơ vào Trường ĐH Bách khoa. Trước đó, em cũng ĐKXT vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM” - thí sinh Phan Vinh Tường (huyện Cần Đước, Long An) cho biết.

Ngoài ra, có trường hợp một số thí sinh ở tỉnh xa nhờ người thân đăng ký hồ sơ trực tiếp tại trường nhưng do gửi hồ sơ qua đường bưu điện nên hôm nay mới đăng ký được.

“Nhà trường yêu cầu phải có phiếu báo điểm photo khi đăng ký hồ sơ. Em tôi gửi hồ sơ cho tôi qua bưu điện đến tối qua mới nhận được” - anh Lê Văn Đạt chia sẻ khi đến Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đăng ký hồ sơ cho một thí sinh ở huyện Đông Giang, Quảng Nam.

Tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, hơn 8g sáng nhưng chỉ có hai người tới nộp hồ sơ.

Ông Nguyễn Anh Dũng, ở Châu Đốc, An Giang cho biết: “Tôi bắt xe đò lên Sài Gòn từ hôm qua, nhưng đi chơi ở nhà người quen nên hôm nay mới đi nộp. Con tôi thi được 32 điểm, đã nhân hệ số 2 môn Anh văn và đã nộp vào Trường ĐH Cần Thơ từ ngày 6-8 rồi nên không lo lắng gì. Hôm nay tôi nộp vào ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Nông lâm cho con”.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tới 10g sáng cũng có khoảng vài chục thí sinh tới nộp. Thí sinh Nguyễn Xuân Thiên, ở Kon Tum, đi nộp hồ sơ vào hai trường trong cùng buổi sáng ngày cuối cùng của đợt xét tuyển.

Thiên chia sẻ: “Em đã tìm hiểu rất kỹ thông tin từ đầu năm học rồi. Thi xong, biết mình được 22 điểm phù hợp với lựa chọn, em tranh thủ đi chơi cho thoải mái. Sáng nay em và bố đã nộp hồ sơ xong bên Học viện kỹ thuật mật mã cơ sở phía Nam, rồi qua ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM để nộp”.

Cũng nộp hồ sơ cả hai trường vào ngày cuối, thí sinh Nguyễn Quốc Hưng (Q.1, TP.HCM) cho biết: “Em thi được 21,5 điểm, chọn ngành công nghệ thông tin là nguyện vọng 1 vào hai trường ĐH Công nghệ thông tin và ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM sau khi đã tham khảo rất kỹ thông tin và xem tư vấn trực tuyến. Em nộp vào ngày cuối vì thấy nếu nộp sớm, thường được thầy cô tư vấn nộp vào những ngành có mức điểm phù hợp để tránh bị rớt nên khó xác định được ngành mình thích. Em phải cân nhắc kỹ và đưa ra quyết định cuối cùng mới đi nộp”.

Hai cha con thí sinh Nguyễn Thị Thùy An, Đồng Nai sau khi được cán bộ tư vấn với khoảng 80% khả năng đậu vào ngành kế toán nhưng vẫn cẩn thận ra ngoài ngồi suy nghĩ, tính toán lại. Thùy An nói: “Em được 19.8 điểm, vì điểm không cao nên em phải thận trọng. Em đã nộp hồ sơ vào Trường ĐH Mở TP.HCM từ hôm 2-8 rồi vì thấy khả năng đậu cao hơn”.

Tư vấn cho thí sinh vào ngành ít hồ sơ

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, lượng thí sinh đến nộp hồ sơ ĐKXT ít so với những ngày trước đó. Tại đây, thí sinh được đội ngũ tư vấn viên của trường tư vấn, đồng thời đánh giá khả năng trúng tuyển của thí sinh so với điểm chuẩn các năm trước và mặt bằng điểm thi năm nay để giới thiệu chọn ngành đang còn ít hồ sơ.

Một số thí sinh vẫn còn thắc mắc cách thức xét tuyển của trường.  PGS.TS Nguyễn Đức Minh, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết nếu ngành đăng ký xét tuyển có nhiều tổ hợp môn thi thì điểm xét tuyển của thí sinh được tính theo tổng điểm của tổ hợp môn thi có điểm lớn nhất. Nhà trường căn cứ trên điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu của ngành. Không có mức chênh lệch điểm trúng tuyển đối với các tổ hợp xét tuyển khác nhau của cùng một ngành xét tuyển. 

“Trong trường hợp có nhiều thí sinh có cùng tổng điểm dẫn đến vượt chỉ tiêu, trường sẽ xét thêm tiêu chí phụ là điểm thi môn chính trong tổ hợp xét tuyển. Cách thức xét tuyển giữa ngành thứ nhất và ngành thứ hai (theo thứ tự ưu tiên trong phiếu đăng ký xét tuyển): trước tiên, xét tuyển nguyện vọng thứ nhất dựa trên đăng ký nguyện vọng thứ nhất của các thí sinh và chỉ tiêu nguyện vọng thứ nhất của mỗi ngành. Sau khi đã xét tuyển xong nguyện vọng thứ nhất, các thí sinh không trúng tuyển sẽ được xét tuyển vào các ngành đã đăng ký nguyện vọng thứ hai với chỉ tiêu đã công bố” – ông Minh cho biết.

Bên cạnh đó, tại phân hiệu Quảng Ngãi của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có 350 chỉ tiêu với bảy ngành bậc ĐH. Tại đây, trường xét tuyển theo kỳ quả kỳ thi THPT quốc gia 50% chỉ tiêu và xét tuyển theo điểm học bạ của học kỳ 2 lớp 12 với 50% chỉ tiêu. Nhưng đến nay, số hồ sơ nộp vào Phân hiệu Quảng Ngãi chưa đủ chỉ tiêu.

TRẦN HUỲNH - HẢI QUÂN - ĐÀM NA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục