Xe
15/07/2017 07:37 GMT+7

Ít chủ xe chịu mua thiết bị an toàn cho xế hộp của mình

DUY TRÂN (Ảnh: CBS News)
DUY TRÂN (Ảnh: CBS News)

TTO - Liệu bạn có sẵn sàng trả thêm tiền để có thêm một số tính năng an toàn cho chiếc xe mới mua? Một cuộc khảo sát vừa được thực hiện gần đây ở Mỹ cho thấy phần lớn người tiêu dùng nói không!

Theo CBS News, chỉ có khoảng 8% người được hỏi sở hữu chiếc xe được trang bị phanh khẩn cấp tự động (AEB) - một trong những tính năng an toàn mới quan trọng nhất dành cho xe hơi.

Cũng trong cuộc khảo sát trên, một kết quả bất ngờ khác được rút ra. Theo đó, người Mỹ sẵn sàng bỏ trung bình 2.276 USD để trang bị các công nghệ giải trí như kết nối Bluetooth hay hệ thống giải trí ghế sau nhưng rất ít người chịu trả tiền để trang bị các tính năng an toàn.

Thay vì đó, họ cho rằng các thiết bị như hệ thống phanh khẩn cấp tự động hay hệ thống phát hiện điểm mù  nên được trang bị đi kèm với xe.

Chính sự thờ ơ đó khiến hãng Nissan phải trang bị phanh khẩn cấp tự động (tất nhiên là người mua không phải trả thêm tiền) cho khoảng 1 triệu xe mà hãng này dự định tung ra ở Mỹ vào năm 2018. Trong số này sẽ bao gồm 7 dòng xe phổ biến nhất của Nissan: Rogue (Rogue Sport), Altima, Murano, Leaf, Pathfinder, Maxima và Sentra.

Người tiêu dùng Mỹ ít chịu bỏ tiền để mua thiết bị an toàn

"Việc đưa phanh khẩn cấp tự động trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên xe ôtô là một bước tiến lớn về sự an toàn. Các quan chức thuộc Cơ quan Quản lý Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) càng ngày càng không hài lòng về sự thiếu quan tâm của người tiêu dùng khi mua các thiết bị an toàn, mặc dù các thiết bị này đã chứng minh được khả năng cứu mạng chúng ta khi gặp tai nạn ", Jack Nerad, nhà phân tích thị trường của Kelley Blue Book cho biết.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) sử dụng công nghệ radar để theo dõi khoảng cách giữa xe của bạn và xe đi phía trước. Nếu phát hiện các dấu hiệu của tai nạn tiềm ẩn, chiếc xe sẽ phát ra cảnh báo và tự động phanh lại. Dữ liệu của NHTSA cho thấy có đến một phần ba số vụ tai nạn ở Mỹ có nguyên nhân từ phía sau, tức là xe sau đâm xe đi trước.

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động giúp giảm đến 50% các vụ tai nạn có nguyên nhân đến từ xe đi sau. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo va chạm (trong trường hợp không dùng phanh khẩn cấp) giúp giảm đến 27% số vụ tai nạn.

Hiện ở Mỹ vẫn chưa có quy định nào bắt buộc các hãng xe trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động, tuy nhiên NHTSA đã có một thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ôtô lớn, theo đó hệ thống này sẽ được trang bị như một thiết bị tiêu chuẩn trên xe ôtô từ ngày 1-9-2022.

DUY TRÂN (Ảnh: CBS News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên