25/12/2016 09:09 GMT+7

Israel dọa cắt phần đóng góp cho Liên Hiệp Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Giận dữ trước việc bị "bỏ rơi" và bị lên án tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ đánh giá lại mối quan hệ của quốc gia này với tổ chức lớn nhất hành tinh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra vào ngày 24-12 sau khi Hội đồng Bảo an (HĐBA) thông qua một nghị quyết với 14 phiếu thuận, lên án các khu định cư của Israel, đồng thời yêu cầu Tel Aviv chấm dứt ngay các hành động xây dựng khu định cư Do Thái.

Mỹ - quốc gia đồng minh của Israel - lần này đã bỏ phiếu trắng thay vì sử dụng quyền phủ quyết của thành viên thường trực HĐBA để ngăn nghị quyết được thông qua như những lần trước. Tức giận trước việc bị "bỏ rơi", thủ tướng Israel gọi hành động của Washington là "đáng xấu hổ", theo Reuters.

"Tôi đã chỉ thị trong vòng một tháng tới, Bộ Ngoại giao Israel phải hoàn tất việc đánh giá lại tất cả các mối liên lạc với LHQ, bao gồm cả kinh phí của Israel dành cho tổ chức này và sự có mặt của đại diện LHQ tại Israel", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Chưa dừng lại đó, nhà lãnh đạo Israel tuyên bố sẽ đình chỉ khoảng 7,8 triệu USD tiền đóng góp cho "5 cơ quan LHQ, 5 tổ chức..." và dọa "sẽ còn nhiều nữa". Ông Netanyahu không nói rõ tên cơ quan hoặc tổ chức nào sẽ bị "rút viện trợ".

Chính quyền Israel trong nhiều thập niên qua đã theo đuổi chính sách xây dựng các khu định cư Do Thái trên các lãnh thổ bị nước này chiếm đóng từ sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967 giữa Israel với các nước láng giềng Ả Rập. Các khu định cư tại Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem liên tục được mở rộng trong những năm qua.

Trong khi thế giới xem các khu định cư này là trở ngại cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông thì Tel Aviv khẳng định điều đó là hoàn toàn hợp pháp.

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng và để nghị quyết được thông qua được xem là chương cuối trong cuốn sách kéo dài gần 8 năm đối đầu giữa chính quyền Barack Obama và Benjamin Netanyahu, CNN nhận định.

Chính quyền Tel Aviv không giấu giếm sự ủng hộ dành cho chính quyền mới của ông Donald Trump và nhấn mạnh sẽ sớm làm việc với ông Trump cũng như các thành viên thân Israel trong Quốc hội Mỹ để "bác bỏ những ảnh hưởng xấu của cái nghị quyết vô lý này", văn phòng của ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên