27/12/2016 10:54 GMT+7

Israel cắt hợp tác ngoại giao để phản đối Liên hiệp quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố dừng các hoạt động hợp tác ngoại giao với 12 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc vì đã thông qua nghị quyết bất lợi cho nước này.

Thủ tướng Israel, ông Netanyahu trong một cuộc họp nội các tại Jerusalem - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel, ông Netanyahu trong một cuộc họp nội các tại Jerusalem - Ảnh: Reuters

Theo báo Times of Israel, thủ tướng Netanyahu cũng lệnh cho thành viên nội các giảm thiểu các chuyến công du tới các nước, không đón tiếp đại sứ những nước này tại Bộ ngoại giao Israel.

Ngoại trưởng của các nước này đều sẽ không thể tiếp xúc với ông Netanyahu và các quan chức khác của Bộ ngoại giao Israel.

Đây là những động thái mới nhất của ông Netanyahu nhằm phản ứng lại nghị quyết số 2334 mà Hội đồng bảo an LHQ vừa thông qua thứ sáu tuần trước (23-12), trong đó lên án và yêu cầu Israel dừng ngay các hoạt động xây dựng khu định cư tại vùng Bờ Tây.

Động thái này diễn ra tiếp theo sau khi ông Benjamin Netanyahu triệu tập 10 trong số đại sứ của những nước này tới Jerusalem để khiển trách trực tiếp về việc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết đó.

Quyết định mới của ông Netanyahu liên quan tới các nước Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Angola, Ai Cập, Uruguay, Tây Ban Nha, Senegal và New Zealand. Đại sứ của các nước này sẽ không được đón tiếp tại Bộ ngoại giao Israel.

Tuy nhiên một quan chức của Israel cho biết, việc tạm dừng hợp tác ngoại giao này không áp dụng với các đại sứ của Israel tại 12 quốc gia đó. Do vậy quan hệ ngoại giao của họ với các chính phủ nước sở tại vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Israel bác bỏ thông tin nói ông có ý định hủy bỏ cuộc gặp tháng tới với thủ tướng Anh Theresa May để phản ứng về nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua.

Người phát ngôn thủ tướng Israel khẳng định không có chuyện hủy bỏ cuộc gặp này.

Đài truyền hình Israel từng đưa tin ông Netanyahu dự kiến sẽ gặp bà May tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos diễn ra trong khoảng thời gian từ 17 đến 20-1-2017.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên