24/10/2014 15:53 GMT+7

IS thu 1 triệu USD từ tiền bán dầu mỗi ngày

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỗi ngày, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xuất ra thị trường chợ đen khoảng 50.000 thùng dầu khai thác từ các cơ sở chiếm được, thu khoảng 1 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ David Cohen tại buổi họp báo về IS tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Đó chỉ là một trong những nguồn thu chủ lực của IS được trình bày trong báo cáo của ông David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, người phụ trách nghiên cứu dòng tiền của IS.

Cũng theo ông Cohen, điểm đáng ngại nhất trong các thông tin tình báo là IS không hề phụ thuộc tài chính từ các tổ chức hay quốc gia giàu có giống các nhóm khủng bố trước nay (như Al-Queda), mà chủ yếu nhờ các hoạt động khủng bố và cướp bóc ngay tại nơi chiếm đóng.

Theo đó, khoản thu lớn nhất của IS là từ buôn bán dầu với giá mềm trên chợ đen, thông qua các trung gian người Thổ.

Ông Cohen nói: “Rất khó để có được con số ước tính chính xác… nhưng chúng tôi đoán định việc buôn bán dầu bắt đầu từ giữa tháng 6 năm nay. Theo đó, mỗi ngày, chúng kiếm được khoảng 1 triệu USD, thậm chí có lúc lên tới 3 triệu USD/ngày”.

Theo ông Cohen, dầu được IS bán cho lực lượng người Kurd ở Iraq, đề từ đó bán lại vào Thổ Nhĩ Kỳ. Khách hàng mua dầu của IS còn có cả chính quyền của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy không phụ thuộc vào nguồn tài chính bên ngoài, nhưng IS vẫn nhận được nhiều triệu đô la từ các tổ chức hỗ trợ khủng bố quốc tế. Ngoài ra, chúng cũng không từ thủ đoạn cướp bóc ngân hàng, người dân. Bọn khủng bố sẵn sàng xách súng tới tận nhà dân để bắt họ nộp tiền.

Ông Cohen kể: “Một chủ cửa hàng rau không chịu đưa tiền, ngay lập tức có quả bom nằm trấn ngay trước cửa tiệm. Có người phản ứng, lập tức người thân của họ bị bắt cóc. Thậm chí có người vào ngân hàng rút tiền, vừa ra đến cửa đã có một tên thuộc lực lượng này đứng đợi, đòi phải chia 10% cho chúng”.

Một khoản thu không hề nhỏ nữa trong năm qua của IS là ít nhất 20 triệu USD tiền chuộc từ các nạn nhân chúng bắt cóc.

Ông Cohen thừa nhận: “IS có lẽ là nhóm khủng bố có nguồn tài chính dồi dào nhất trước nay chúng ta phải đương đầu. Chúng thu thập tiền bạc với tốc độ chưa từng thấy”.  

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên