20/04/2016 10:58 GMT+7

​IS bắt tay mafia Ý tuồn ma túy vào châu Âu

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Giám đốc Cơ quan chống khủng bố và mafia Ý cho biết đã tìm thấy bằng chứng IS và mafia Ý hợp tác buôn lậu ma túy vào châu Âu từ Bắc Phi.

Chiến binh người Shiite đang tháo cờ IS xuống sau khi chiếm lại khu vực Samarra, Iraq - Ảnh: Getty

Theo đó, hai băng nhóm này đã tuồn ma túy từ Casablanca, Morocco qua Algeria và Tunisia đến Trobuck ở miền đông Libya, từ đó đưa vào châu Âu.

Thông tin với Reuters, ông Franco Roberti - giám đốc Cơ quan chống khủng bố và mafia Ý - cho biết nhóm IS kiểm soát các tuyến đường buôn lậu liên quan đến Libya cũng như khu vực bờ biển dọc theo vịnh Sirte.

Xem thêm: Sợ mafia, IS không dám tới Ý 

Muốn đi qua những khu vực này, mafia Ý phải bắt tay với IS. Báo cáo cho biết IS đã kiếm được hàng triệu USD từ sự "hợp tác" này.

Theo ông Roberti, việc mafia bắt tay IS không khó hiểu khi cả hai nhóm có nhiều điểm tương đồng: kiếm lời từ buôn lậu ma túy, buôn lậu hàng hóa thương mại, buôn lậu dầu, buôn lậu các tác phẩm nghệ thuật và khảo cổ, bắt cóc đòi tiền chuộc, tống tiền...

Tuy nhiên không giống mafia có thu nhập chính là buôn ma túy, IS kiếm tiền từ nhiều nguồn khác và buôn ma túy chỉ là một phần nhỏ trong số đó.

Theo báo cáo của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm, mafia kiếm được hơn 36 tỉ USD từ buôn lậu ma túy mỗi năm, trong khi con số này của IS chỉ vài triệu USD (chiếm 7% tổng doanh thu của nhóm này).

Liên quan tới IS, các quan chức Iraq ngày 20-4 cho biết họ vừa phát hiện hai hố chôn tập thể chứa khoảng 40 thi thể, trong đó có phụ nữ và trẻ em, tại thành phố Ramadi. Họ được cho là bị IS sát hại khi chúng kiểm soát thành phố này.

Hai hố chôn trên do các thành viên IS bị bắt giữ chỉ dẫn cho nhà chức trách. Đây là những hố chôn mới nhất được tìm thấy tại thành phố này sau khi được giải phóng khỏi tay IS vào tháng 12-2015. 

Trước đó, các binh sĩ và người dân Iraq đã tìm thấy hàng loạt hố chôn nạn nhân bị IS tàn sát sau khi chúng chiếm giữ nhiều khu vực của Iraq với số nạn nhân lên đến hàng ngàn người. 

Lực lượng chức năng Iraq tại một khu vực phát hiện hố chôn tập thể nạn nhân của IS - Ảnh: Independent
Lực lượng chức năng Iraq tại một khu vực phát hiện hố chôn tập thể nạn nhân của IS - Ảnh: Independent

Tại châu Âu, hai cơ quan tình báo Đức và Ý ngày 19-4 cho biết IS đang âm mưu tấn công khủng bố vào du khách tại một số khu nghỉ dưỡng ở Tây Ban Nha, Pháp và Ý mùa hè này. Các thành viên IS được cho là sẽ đóng giả làm người bán kem và áo thun để thực hiện các vụ tấn công. 

Cùng ngày, Bỉ thông báo duy trì cảnh báo an ninh ở mức 3 sau khi phát hiện dấu hiệu cho thấy IS đã cử thêm các tay súng tới Bỉ và châu Âu để gây ra các vụ tấn công khủng bố.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên