17/07/2017 10:58 GMT+7

Iran: em trai đương kim tổng thống cũng bị còng tay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Iran công bố đã bắt giữ em trai tổng thống Rouhani vì các sai phạm tài chính, và tuyên án tù 10 năm với gián điệp mang 2 quốc tịch Mỹ -Trung Quốc. 

Ông Hossein Fereidoun, em trai tổng thống Iran Hassan Rouhani, vừa bị cơ quan chức năng Iran bắt giữ vì các cáo buộc sai phạm tài chính - Ảnh: AFP
Ông Hossein Fereidoun, em trai tổng thống Iran Hassan Rouhani, vừa bị cơ quan chức năng Iran bắt giữ vì các cáo buộc sai phạm tài chính - Ảnh: AFP

Theo đài ABC (Mỹ) ông Hossein Fereidoun, em trai tổng thống Iran Hassan Rouhani, vừa bị bắt giữ. Công bố phát đi ngày 16-7 của chính quyền Iran cho biết, ông Fereidoun bị bắt giữ vì những sai phạm tài chính. Ông được quyền nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại nhưng vẫn chưa nộp.

Ông Fereidoun là nhân vật thân tín của tổng thống Rouhani - người vừa tái đắc cử cách đây hai tháng, đánh bại đối thủ theo đường lối cứng rắn.

Giáo sĩ Fereidoun từng tham gia nhóm đàm phán của chính quyền Iran đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nhóm P5+1 năm 2015.

Thỏa thuận đó đã giúp Iran tháo bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế sau khi đổi lại bằng những hạn chế trong chương trình hạt nhân của họ.

Thỏa thuận hạt nhân đạt được trên thực tế không làm hài lòng những người theo quan điểm cứng rắn của Iran. Họ cho rằng các điều khoản này bất công với Iran khi cho đi quá nhiều mà nhận lại quá ít.

Có lẽ vì thế ông Hossein Fereidoun bị những người theo đường lối cứng rắn xăm xoi thời gian qua. Họ cáo buộc ông có những sai phạm như rửa tiền hoặc chi tiêu không minh bạch bằng ngân sách quốc gia.

Cũng trong ngày 16-7, chính quyền Iran công bố đã bắt giam công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Trung Quốc tên là Xiyue Wang vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Theo trang web Mizan có liên quan với tòa án Iran, ông Wang là nhà nghiên cứu lịch sử 37 tuổi. Người phát ngôn của tòa án cho biết tội trạng của ông Wang đã được thẩm tra và khẳng định là đã tuồn thông tin mật của chính quyền Iran cho phía Mỹ.

Cũng theo trang Mizan, ông Wang sinh tại Bắc Kinh và tới Iran với tư cách một nhà nghiên cứu. Trang này cũng chỉ ra những nghiên cứu tốt nghiệp của ông Wang từng làm tại đại học Princeton năm 2013 và 2014, trong đó cho thấy ông Wang là người sử dụng thành thạo tiếng Ba Tư.

Ông Wang bị bắt ngày 8-8-2016 và bị buộc tội làm gián điệp, cung cấp các tin mật về Iran cho Bộ ngoại giao Mỹ và các cơ quan, tổ chức khác. Trang web này cáo buộc ông Wang đã lưu trữ khoảng 4.500 trang tài liệu số hóa.

Bộ ngoại giao Mỹ chưa có phản hồi chi tiết về sự việc, chỉ nói sự an toàn của công dân Mỹ là ưu tiên lúc này của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên