13/03/2016 10:09 GMT+7

​InStat - món quà cho HLV Hữu Thắng

  SĨ HUYÊN - KHƯƠNG XUÂN
SĨ HUYÊN - KHƯƠNG XUÂN

TT - LĐBĐ VN (VFF) vừa bỏ ra 20.000 euro để hợp đồng với InStat (Nga) trong việc cung cấp các thông số chuyên môn cho hai đội tuyển quốc gia nam, nữ và đội tuyển U-23 VN. Đây được xem là “món quà” của VFF với HLV Nguyễn Hữu Thắng trong việc chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2016.

Ảnh: S.H. - Đồ họa: Ngọc Thành
Ảnh: S.H. - Đồ họa: Ngọc Thành

Tại lễ ký hợp đồng và công bố HLV trưởng đội tuyển VN Nguyễn Hữu Thắng ngày 3-3, ông Lê Hoài Anh, tổng thư ký VFF, cho biết VFF sẽ mua gói dịch vụ InStat cho đội tuyển với giá 20.000 euro. Đề xuất này đã được VFF và Hội đồng huấn luyện viên quốc gia bàn bạc và đi đến thống nhất để hỗ trợ tối đa cho HLV Hữu Thắng và ban huấn luyện thực hiện các công việc chuyên môn của đội tuyển.

Chủ tịch Hội đồng huấn luyện viên quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cho biết: “Hội đồng đã góp ý nhiều về việc tăng cường khoa học kỹ thuật cho bóng đá bởi những phần mềm này thế giới và cả khu vực Đông Nam Á người ta sử dụng lâu rồi. Đề xuất mua phần mềm dữ liệu hỗ trợ công tác chuyên môn đã được đề nghị với lãnh đạo VFF hàng chục năm. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí và nhiều lý do khác VFF chưa thể trang bị cho đội tuyển. Vì thế dưới thời HLV Calisto trở về trước, VFF phải dùng cách thủ công là cử người đi theo đội tuyển để ghi hình các buổi tập, trận đấu hỗ trợ HLV có thể xem lại tình huống, đánh giá về cầu thủ và trận đấu. Nay VFF đồng ý mua dịch vụ InStat cho đội tuyển, đó là điều đáng mừng”.

Dịch vụ InStat là gì?

Nguyên tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng kể: “Vào đầu năm 2014, tôi có cuộc tiếp xúc với đại diện của InStat (đến từ Nga) sang chào hàng với VFF. Họ đã giới thiệu loại hình dịch vụ này trong việc cung cấp các thông số chuyên môn của cầu thủ trong một trận đấu như: quãng đường di chuyển, phạm vi hoạt động, sức bền tốc độ, sức bền cự ly ngắn, sút bóng, chuyền bóng... Tiếp đó, tôi tổ chức cho InStat có buổi thuyết trình về loại hình này với khoảng 20 HLV các CLB ở khu vực phía Bắc. Sau buổi thuyết trình ấy, họ chào giá khởi điểm 5.000 USD/CLB. Theo thông tin tôi có được, InStat có khoảng 300 nhà nghiên cứu, việc phân tích dựa trên cơ sở công thức của toán học, số liệu chuyên môn trước khi công bố được kiểm tra ba lần theo tiêu chuẩn quốc tế và sai số chỉ dừng lại ở mức 1,2%. Sản phẩm của InStat rất đa dạng, bao gồm: video, báo cáo thông số thể lực, phân tích về bản thân của CLB và đối thủ...”.

Lợi ích từ dịch vụ InStat

HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá: “Loại hình dịch vụ này rất hữu ích cho giới HLV qua các báo cáo phân tích về kỹ thuật, chiến thuật và thống kê số liệu chuyên môn của cầu thủ trong tập luyện, thi đấu. Thông số thống kê giúp cho HLV biết rõ rằng đâu là điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ- chẳng hạn về sức bền thể lực qua mỗi buổi tập- để từ đó có sự điều chỉnh thích nghi giúp cho cầu thủ nâng cao thể lực hoặc tránh cho họ bị quá tải vì bị nhồi thể lực quá nhiều dẫn tới chấn thương nặng.

Lợi thì rõ, nhưng rất khó cho các CLB ứng dụng vì khả năng đòi hỏi về bản quyền của InStat rất cao. Nói nôm na rằng việc sử dụng dịch vụ này chẳng khác gì thuê bao của điện thoại di động khi sử dụng 3G, giá tiền tương ứng với mỗi nhu cầu, và nhu cầu càng cao thì chi phí càng lớn, bởi có gói dịch vụ mà phí tổn lên đến 65 hay 70 ngàn USD. Đó là điều mà tôi nắm bắt được khi tham gia các khóa học HLV chuyên nghiệp quốc tế do FIFA giảng dạy cách đây vài năm. ”.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương kể: “Tôi từng đọc được tài liệu về đội tuyển Mỹ ở World Cup 1994. Ngày ấy, nhiều người thắc mắc: Vì sao tuyển Mỹ chơi rất hay trong hiệp hai? Câu trả lời: HLV Milutinovic đã đặt hàng và yêu cầu một công ty phân tích dữ liệu phải cung cấp cho ông đầy đủ mọi dữ liệu chuyên môn về 11 cầu thủ Mỹ đang thi đấu và các thông số về đối thủ. Trong giờ giải lao, mọi dữ liệu ấy được ông Milutinovic truyền đạt đến học trò để rồi họ chơi tưng bừng hơn trong hiệp hai. Nói vậy để khẳng định sự phát triển của bóng đá hiện đại ngày nay có sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật rất nhiều. Vì vậy, tôi ủng hộ VFF qua việc mua gói dịch vụ InStat để “chia lửa” với tân HLV Hữu Thắng”.

Vẫn chưa hoàn hảo khi thiếu V-League

Dù vậy, ông Xương cho rằng mọi chuyện sẽ hoàn hảo hơn nếu VFF kết hợp cùng VPF (Công ty cổ phần Bóng đá VN) và các CLB trong việc mua gói dịch vụ lớn hơn (và cũng đắt tiền hơn) để thống kê số liệu chuyên môn của từng cầu thủ ở V-League. Nếu làm được việc này, khi đội tuyển U-23 hay tuyển quốc gia VN tập trung, mọi thông số kỹ thuật của từng cầu thủ đều được ban huấn luyện đội tuyển nắm bắt tường tận. Khi ấy, chúng ta sẽ không mất thời gian cho việc rèn luyện thể lực mà chỉ tập trung nâng chất lượng chuyên môn của đội tuyển. Nói vậy bởi chỉ riêng khâu rèn thể lực, mỗi lần tập trung trước đây đều mất không dưới một tháng, quá lãng phí thời gian trong khi không phải bất kỳ cầu thủ nào cũng cần phải nhồi thêm thể lực...

Về việc mua gói dịch vụ InStat phục vụ cho cả V-League, ông Hiển cho biết với các CLB, việc trang bị phần mềm này phải do ông chủ các CLB mua. Hiện nay nhiều đội bóng ở V-League thường chi thưởng vài trăm triệu đồng sau mỗi trận thắng, do đó 500 triệu đồng/năm mua dịch vụ InStat với họ không phải là số tiền lớn. “Tôi biết các CLB cũng có thông tin và biết về phần mềm này nhưng việc mua hay không lại là chuyện khác” - ông nói.

Theo dõi các tài năng nhí

Phần mềm quản lý bóng đá mang tên InStat mà VFF vừa mua để trợ giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng trong việc phân tích dữ liệu về các đối thủ vốn rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện có đến khoảng 800 đội bóng khắp thế giới, bao gồm các CLB, LĐBĐ và học viện sử dụng phần mềm này, trong đó có hàng loạt CLB lừng danh như Real Madrid, Liverpool, Manchester City, Chelsea, Dortmund…

Tây Ban Nha là nơi ưa chuộng phần mềm này nhất với 82 đội bóng sử dụng trong khi ở Đức là 79, ở Ý là 62 còn ở Anh cũng có đến 17 CLB sử dụng InStat. Trong khi đó ngoài Việt Nam, Singapore và Indonesia cũng là những LĐBĐ khác trong khu vực Đông Nam Á mua phần mềm này về cho đội tuyển nước nhà.

LĐBĐ Singapore (FAS) đã sử dụng phần mềm nàycách đây hai năm, FAS mua gói phần mềm theo dõi toàn bộ các trận đấu ở Giải vô địch Singapore (S-League). Trong vòng 12 tiếng đồng hồ sau mỗi trận đấu, các bản thống kê chi tiết về từng cầu thủ một sẽ được gửi đến cho FAS.

Với các HLV, những thống kê này chính là những con số “biết nói”, giúp HLV dễ dàng thuyết phục các cầu thủ hơn về những đánh giá của mình. Năm 2014, tờ The New Paper (Singapore) dẫn lời HLV Patrich Vallee của CLB Tanjong Pagar United: “Đôi khi các cầu thủ không đồng ý với các nhận xét từ HLV về màn trình diễn của họ. Nhưng với những thống kê này, chúng tôi có thể cho họ hiểu một cách chi tiết”.

InStat có gì đặc biệt để nhiều đội bóng ưa chuộng đến vậy? Phần mềm này chứa dựng những thống kê chi tiết cực kỳ về các cầu thủ trong mùa giải, qua đó cho thấy phong độ của từng cầu thủ một. Cụ thể, Instat bao hàm các thống kê thường thấy trên các trang web thống kê bóng đá như số bàn thắng, số trận đấu, số đường kiến tạo, tỷ lệ chuyền bóng thành công, tỷ lệ tắc bóng thành công… Thêm vào đó là các thống kê như bản đồ di chuyển, tần suất tranh chấp bóng, thói quen di chuyển dài hay ngắn… trong từng trận. Tuy nhiên, những thống kê về thể lực mới là thông tin giá trị nhất mà phần mềm này cung cấp.

Ví dụ, trang web chính thức của InStat đưa ra một bản thống kê về tiền vệ Shinji Kagawa của Dortmund như sau: quãng đường di chuyển mỗi trận của anh là 12706 m, trong đó hiệp một là 6474 m còn hiệp hai là 6232 m. Điều này chứng tỏ thể lực của Kagawa rất tốt khi anh chạy nhiều và hiệp hai chẳng kém gì hiệp một.

Cụ thể hơn, InStat còn phân việc di chuyển này thành 5 hạng mục là “đứng yên” (chạy tốc độ chậm hơn 0,2 m/giây), “đi bộ” (0,2 – 2 m/giây), “chạy nước kiệu” (2 – 4 m/giây), “chạy thực sự” (4 – 5,5 m/giây) và “chạy tốc độ cao” (trên 5,5 m/giây). Với Kagawa, khoảng thời gian “đi bộ” của anh chỉ vào khoảng 3200 m, trong khi hiệp một anh “chạy thực sự” được hơn 1700 m và hiệp hai là 1239 m. Điều này càng làm rõ hơn về thể lực tốt của cầu thủ này. Nói chung, InStat có những thống kê chi tiết cực kỳ về một cầu thủ xét trong cả mùa giải, trong từng trận, hoặc trong trung bình mỗi trận, cho người ta một cái nhìn tổng quan về phong độ của cầu thủ này.

Nhưng không chỉ có giới cầu thủ chuyên nghiệp, InStat còn chứa đựng cả thông tin về sự phát triển của các cầu thủ trẻ trong các học viện, điều này giúp các HLV theo dõi được những “tài năng nhí” và có thể đưa ra quyết định khôn ngoan khi mua cầu thủ hoặc gọi cầu thủ lên tuyển.

HUY ĐĂNG

 

SĨ HUYÊN - KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên