02/10/2016 16:38 GMT+7

​Indonesia trao trả 51 ngư dân Việt Nam 

TTXVN - TÚ ANH
TTXVN - TÚ ANH

TTO - Hơn 300 ngư dân Việt Nam đã được phía Indonesia đưa về nước trong 20 ngày qua. Phia Philippines cũng quyết định nhanh chóng thả khoảng 30 ngư dân bị tạm giữ ở nước này.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn trong một lần đến thăm các ngư dân Việt Nam bị tạm giữ ở nhà giam Tanjung Pinang của Indonesia - Ảnh từ Facebook của Đại sứ quán VN

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 2-10, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Soekarno Hatta, phía Indonesia đã trao trả 51 ngư dân Việt Nam về nước. 

Các ngư dân được trao trả lần này chủ yếu là thủy thủ quê ở Quảng Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, An Giang và đã bị giam giữ khoảng 4 tháng tại đảo Natuna của Indonesia. 

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, phụ trách công tác lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, từ đầu tháng 9 đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước đưa tổng cộng hơn 300 ngư dân về nước, trong đó có 228 ngư dân được trao trả ngày 15-9 bằng đường biển.

Số lượng ngư dân Việt Nam bị bắt, giam giữ tại Indonesia tăng mạnh trong thời gian qua đã gây khó khăn cho phía cơ quan chức năng của Indonesia cũng như Việt Nam trong việc đưa các ngư dân này về nước. 

Ông Trương Văn Ký, quê ở Quảng Bình, thủy thủ trên tàu BV 5339, bày tỏ vui mừng khi được về nước. Ông cho biết: “Chúng tôi được thuê đi đánh bắt xa bờ và bị bắt ở vùng biển của Indonesia trong lúc đang chạy vì bị phát hiện đánh bắt cá trộm. Chúng tôi bị họ giam giữ 4 tháng và được đối xử nhân đạo. Cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tạo điều kiện, giúp chúng tôi được đoàn tụ với gia đình. Khi trở về Việt Nam anh em chúng tôi cũng vẫn tiếp tục nghề đi biển, tuy nhiên sẽ không tái phạm, vi phạm pháp luật của Indonesia nữa”. 

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, từ đầu năm đến nay đã có gần 800 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ được đưa về nước. Tuy nhiên, tình trạng ngư dân Việt Nam bị bắt giữ vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Toàn bộ tàu và ngư cụ, tài sản trên các tàu bị bắt giữ đều bị phía Indonesia tịch thu và xử lý theo luật pháp Indonesia, trong đó hầu hết các tàu thuyền bị phá hủy hoặc đánh chìm.

Trong khi đó, theo báo Manila Bulletin của Philippines, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Tổng thống Rodrigo Duterte cùng lãnh đạo Việt Nam đã "nhất trí thúc đẩy các cơ chế hợp tác biển đã được thiết lập như đường dây nóng giữa cơ quan bảo vệ bờ biển của hai nước và áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn và an ninh cho ngư dân hai nước cũng như giải quyết hữu nghị các vụ việc phát sinh trên biển".

Ngay sau đó, bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II của Philippines cho biết Tổng thống Duterte đã ra lệnh trả tự do cho 17-29 ngư dân Việt Nam đã bị bắt trong vùng biển của Philippines và đưa trả họ về quê nhà bằng chi phí do chính phủ Philippines đài thọ.

Tuy nhiên bộ trưởng Aguirre cũng cho biết Tổng thống Duterte yêu cầu phải siết chặt luật hơn nữa để ngăn chặn những trường hợp đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Philippines trong thời gian tới.

Bộ trưởng Aguirre nói với tờ Manila Bulletin: “Cam kết trao trả người của chúng ta chỉ dành cho những người đã bị bắt giữ. Nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ dành cho những trường hợp vi phạm sắp tới".

Ông giải thích rằng quyết định nhanh của Tổng thống Duterte trong việc trả tự do cho các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ là nhờ trong chuyến thăm, lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh với nhau về tình cảm anh em giữa hai nước.

TTXVN - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên