04/12/2015 08:14 GMT+7

Indonesia kiểm tra toàn bộ máy bay Airbus A320

TÚ ANH
TÚ ANH

TT -  Bộ Giao thông Indonesia bắt đầu kiểm tra toàn bộ máy bay Airbus A320 được đăng ký tại nước này, sau khi xác định lỗi hệ thống điều khiển bánh lái là nguyên nhân vụ tai nạn của AirAsia làm 162 người chết.

Theo Jakarta Post, để đề phòng các vụ tai nạn tương tự, Bộ Giao thông Indonesia cho biết 18 chuyên gia bắt đầu kiểm tra 75 máy bay Airbus A320 đăng ký hoạt động tại nước này thuộc các hãng hàng không Indonesia AirAsia, Indonesia AirAsia Extra, Citilink và Batik Air.

Nhà chức trách sẽ kiểm tra các tài liệu kỹ thuật, hồ sơ vận hành, sau đó kiểm tra trên chính các máy bay, trong đó chú trọng bộ phận điều khiển bánh lái.

Người đứng đầu Tổng cục Hàng không dân dụng Indonesia Suprasetyo cho biết các máy bay vẫn có thể hoạt động bình thường trong thời gian đoàn kiểm tra.

Tuy nhiên nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, máy bay đó sẽ bị cấm bay. Bộ Giao thông Indonesia dự kiến công bố kết quả kiểm tra vào ngày 2-6-2016.

“Chúng tôi đang tiến hành một loạt động thái điều chỉnh như một giải pháp phòng ngừa, nhằm tránh tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai” - ông Suprasetyo nhấn mạnh và cho biết thêm cơ quan hữu quan sẽ xem xét chất lượng đội ngũ lái máy bay.

Ngày 28-12 năm ngoái, máy bay A320-200 đã rơi xuống biển Java của Indonesia trong điều kiện thời tiết xấu, trên hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. Trên máy bay có 162 người gồm 155 hành khách (chủ yếu người Indonesia) và 7 thành viên phi hành đoàn.

Kết quả điều tra của Indonesia công bố hôm 1-12 cho thấy mối hàn của hệ thống giúp kiểm soát việc vận hành bánh lái đã bị vỡ, dẫn đến sự cố và gửi các thông điệp cảnh báo lặp đi lặp lại tới phi công.

Khi tổ lái nhận được cảnh báo lần thứ tư, họ đã cố gắng tắt một trong những máy tính của máy bay và ngắt điện khỏi hệ thống bị hỏng để khởi động lại hệ thống máy tính điều khiển.

Tuy nhiên, các lỗi hệ thống lặp lại khiến phi công không thể khởi động cơ chế tự lái để khắc phục sự cố, dẫn tới việc máy bay mất kiểm soát và bị rơi.

Điều tra cũng cho thấy bộ phận này đã trục trặc 23 lần trong 12 tháng trước vụ tai nạn, và sự cố này xảy ra thường xuyên hơn trong ba tháng cuối.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên