04/01/2017 13:30 GMT+7

​Indonesia dừng quan hệ hợp tác quân sự với Úc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Indonesia đã tạm dừng mọi quan hệ hợp tác quân sự với Úc, nguyên nhân được cho là có liên quan tới các tài liệu huấn luyện bị cáo buộc đã xúc phạm Indonesia.

Lực lượng đặc nhiệm Indonesia - Ảnh: Reuters
Lực lượng đặc nhiệm Indonesia - Ảnh: Reuters

Theo đài ABC (Úc), một phát ngôn viên của lực lượng quân đội Indonesia cho biết, quyết định tạm dừng mọi quan hệ hợp tác quân sự giữa Indonesia và Úc sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Cũng theo đài ABC thì Lực lượng đặc nhiệm Indonesia (Kopassus) vừa tổ chức huấn luyện với Lực lượng không quân đặc biệt của Úc (Special Air Service) tại căn cứ của lực lượng này ở thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Úc.

Trung tướng Wuryanto của Indonesia không xác nhận lý do của việc tạm dừng quan hệ này, chỉ nói đó là các vấn đề kỹ thuật, và cho rằng luôn có "những sự thất thường trong mọi quan hệ hợp tác giữa hai lực lượng quốc gia".

Tuy nhiên báo Kompas của Indonesia có nêu thông tin cho biết một giảng viên của Kopassus cảm thấy bị xúc phạm với một tài liệu được trình bày tại cơ sở huấn luyện mà người này cho là đã xúc phạm Indonesia.

Tờ Kompas cho biết tài liệu đó đã xúc phạm tới các nguyên tắc Pancasila vốn là nền tảng cho tư tưởng quốc gia của Indonesia.

Indonesia theo chế độ cộng hòa, lấy 5 nguyên tắc làm nền tảng tư tưởng quốc gia (Pancasila): 1- Tin vào một và chỉ một Chúa trời; 2- Nhân đạo, công bằng và văn minh; 3- Sự thống nhất Indonesia; 4- Nền dân chủ được lãnh đạo bởi sự sáng suốt trong sự nhất trí thông qua bàn bạc giữa những người đại diện và 5- Công bằng xã hội cho toàn thể nhân dân Indonesia.

Hiện chưa rõ việc tạm dừng quan hệ hợp tác này sẽ kéo dài trong bao lâu và có ảnh hưởng như thế nào tới các cuộc tập trận chung huấn luyện trong tương lai giữa quân đội hai nước.

Cho tới trước khi xảy ra sự cố này, quan hệ hợp tác quân sự giữa Úc và Indonesia đã có nhiều cải thiện.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên