21/06/2013 05:05 GMT+7

Indonesia - Singapore căng thẳng vì cháy rừng

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Mấy ngày qua, gần như mỗi ngày chính quyền Singapore đều lên tiếng về chuyện cháy rừng trên đảo Sumatra của Indonesia đưa đến làn khói mù che phủ Singapore và gây lo ngại về nguy cơ ô nhiễm. Điều này đã làm Indonesia bực tức.

Ông Agung Laksono, bộ trưởng điều phối việc đối phó tình trạng khói mù của Indonesia, nói thẳng trên AFP: “Singapore không nên cư xử như đứa trẻ và kêu ca ầm ĩ. Đây không phải là điều Indonesia muốn, chuyện này là vì thiên nhiên”.

Khói cháy rừng Indonesia lan sang Singapore, MalaysiaMalaysia chìm trong khói cháy rừngSingapore, Indonesia chỉ trích nhau vì khói bụi

cnNfXPwo.jpgPhóng to
Chỉ số ô nhiễm không khí ở Singapore trưa 20-6 đã đạt tới mức kỷ lục từ trước tới nay là 371 psi - mức độc hại - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Laksono khẳng định hiện họ đang điều tra xem công ty nào chịu trách nhiệm về các đám cháy. “Có các công ty Indonesia, Singapore và Malaysia ở đó” - ông nói. Ông bộ trưởng cũng cho biết Jakarta sẽ bác mọi đề nghị hỗ trợ tài chính của Singapore trừ khi đó là khoản tiền rất lớn. “Nếu chỉ là nửa triệu hay một triệu đôla, chúng tôi không cần con số đó. Chúng tôi thà dùng ngân sách quốc gia mình. Chúng tôi sẽ không nhận viện trợ” - ông bộ trưởng nói thẳng.

Đại diện Singapore và Indonesia hôm qua đã có cuộc gặp khẩn cấp về tình trạng khói mù. AFP cho biết hiện Indonesia đang lên kế hoạch làm mưa nhân tạo để dập tắt đám cháy, vốn tập trung ở vùng đất nhiều than bùn ở tỉnh Riau trên đảo Sumatra. Quan chức Bộ Lâm nghiệp Indonesia nói thời điểm sớm nhất cho triển khai trực thăng phun hóa chất vào mây là ngày 21-6.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên