11/03/2017 11:24 GMT+7

Ì ạch dự án mở rộng sân bay Cam Ranh

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Dự án đường băng số 2 sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) khởi công ngày 15-3-2015, dự kiến hoàn thành trong ba năm. Tuy nhiên, đến nay xét theo từng giai đoạn thi công thì dự án đã chậm tiến độ hơn 4 tháng.

Dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Cam Ranh đang thi công, nên Khánh Hòa cần vốn để làm xong dự án đường băng số 2 cho đồng bộ           - Ảnh: Trung Tân
Dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Cam Ranh đang thi công, nên Khánh Hòa cần vốn để làm xong dự án đường băng số 2 cho đồng bộ - Ảnh: Trung Tân

Thời gian nhập các thiết bị quản lý bay theo quy định từ 6-8 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai vì chưa có tiền

Ông HUỲNH KỲ TRẦM (giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa)

Lý giải việc này, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do thiếu vốn.

Thiếu vốn, thiếu thiết bị

Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện có 16 hãng hàng không đang khai thác các đường bay trong nước và quốc tế, có ngày lên hơn 70 chuyến bay đến. Vì vậy, ông Lê Đức Vinh - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng việc đầu tư mở rộng đường băng trong sân bay này là hết sức cấp bách.

Theo ông Vinh, đường băng số 1 của sân bay có trước năm 1975, đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu, độ an toàn cất - hạ cánh của máy bay. Dự án đường băng số 2 thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ GTVT, nhưng do ngân sách trung ương chưa cân đối được nên tỉnh Khánh Hòa đề xuất dùng vốn địa phương thực hiện.

Theo đó, phương án đầu tư ban đầu của dự án này lấy từ số tiền thu từ đất tại sân bay Nha Trang (cũ). Tuy nhiên, nguồn vốn này chỉ đủ hoàn vốn cho dự án khu sân bay quân sự tại Phan Thiết, Bình Thuận (vì đất sân bay Nha Trang (cũ) là đất quốc phòng) và việc giải tỏa ách tắc giao thông ở TP Nha Trang.

Vì vậy, UBND tỉnh đã xin và được Thủ tướng đồng ý nguồn vốn xây dựng đường băng số 2 dự kiến 1.936 tỉ đồng sẽ do tỉnh và Chính phủ chịu 50/50.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Kỳ Trầm - giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa (thay mặt tỉnh làm chủ đầu tư đường băng số 2) - cho biết tỉnh mới bố trí được 400 tỉ đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay chưa có nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho dự án.

“Dự án chậm do thiếu vốn, bên cạnh có cả nguyên nhân mưa kéo dài cuối năm 2016 và các yêu cầu về thiết bị an ninh, an toàn khi cất - hạ cánh trên đường băng” - ông Trầm nói.

Theo ông Trầm, thiếu vốn khiến việc mua sắm các thiết bị quản lý bay (khoảng 110 tỉ đồng) cũng bị đình trệ. Không chỉ vậy, ông Trầm cho biết từ tháng 2-2017, nhà thầu chính là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã có văn bản thông báo dừng thi công dự án do tỉnh chậm bố trí vốn.

Xin được bố trí vốn sớm

Về vấn đề nguồn vốn cho dự án đường băng số 2, ông Lê Đức Vinh cho biết trong buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa vào ngày 28-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hứa đáp ứng 50% vốn.

Phần còn lại, Thủ tướng cũng đã đồng ý cho tỉnh vay Kho bạc Nhà nước trong năm 2017 và các năm tới. Vì vậy tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính làm việc với Kho bạc, Bộ Tài chính để cung ứng vốn kịp thời.

Ông Huỳnh Kỳ Trầm nói thêm song song với dự án đường băng số 2 là dự án nhà ga hành khách quốc tế (tổng vốn 3.735 tỉ đồng), dự kiến đưa vào khai thác cuối tháng 3-2018 nên phải bố trí vốn nhanh để dự án đường băng số 2 hoàn thành đồng bộ với dự án này.

“Giai đoạn 2 của dự án đường băng số 2 (các đường lăn, sân đỗ máy bay...) bắt đầu từ ngày 29-4, dự kiến làm xong trong 16 tháng, nhưng nếu cấp vốn sớm sẽ rút ngắn được 6 tháng” - ông Trầm nói.

Tại buổi kiểm tra tiến độ hai dự án trong sân bay quốc tế Cam Ranh chiều 9-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ ủng hộ tỉnh Khánh Hòa để tạo nguồn vốn, tháo gỡ các khó khăn về thủ tục nhằm kịp đưa hai dự án vào khai thác đầu năm sau.

Theo ông Nghĩa, Thủ tướng đã đồng ý hỗ trợ Khánh Hòa 50% vốn làm dự án đường băng số 2, tới đây sẽ có kết luận nên các bộ ngành sẽ theo đó thực hiện. Riêng Bộ GTVT hết sức ủng hộ dự án này để đáp ứng việc tăng trưởng quá nhanh lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa vài năm gần đây.

“Tôi sẽ chỉ đạo Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) có ý kiến với các bộ ngành để sớm có nguồn vốn cho Khánh Hòa. Thời điểm này là tốt nhất trong năm để đẩy nhanh tiến độ thi công, không thể vì lý do gì mà chậm trễ nữa.

Dự án nhà ga hành khách quốc tế dự kiến làm xong vào quý 1-2018, nên đường băng số 2 cũng phải xong vào thời điểm này để tạo sự đồng bộ về hạ tầng, cùng đi vào hoạt động, khai thác đáp ứng nhu cầu bức bách hiện nay” - ông Nghĩa nói.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên