03/11/2016 08:21 GMT+7

Hủy bỏ chứng chỉ luật sư với điều tra viên vụ ông Nén

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc vừa ký quyết định hủy bỏ chứng chỉ hành nghề luật sư đối với ông Cao Văn Hùng (56 tuổi) - nguyên điều tra viên chính trong vụ án mà ông Huỳnh Văn Nén đã được minh oan.

Ông Huỳnh Văn Nén và nỗi đau 17 năm ngồi tù oan - Ảnh: Quang Định
Ông Huỳnh Văn Nén và nỗi đau 17 năm ngồi tù oan - Ảnh: Quang Định

Trước đó, vào ngày 26-3-2015, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký quyết định số 534 về việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho 54 người trên cơ sở đề nghị của Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó có ông Cao Văn Hùng.

Tuy nhiên tại quyết định vừa ban hành, Bộ Tư pháp  đã sửa đổi quyết định 534, hủy bỏ tên ông Cao Văn Hùng trong danh sách nêu trên.

Theo đó, chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Cao Văn Hùng không còn giá trị. Ông Hùng có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề luật sư cho Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa để tiêu hủy.

Trước đó, Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận cũng đã có công văn gửi Bộ Tư pháp về việc ông Hùng có một số vi phạm quy định về đăng ký tập sự hành nghề luật sư.

Ngày 19-8-2016, các bên liên quan cũng đã có buổi làm việc với ông Cao Văn Hùng về vấn đề này. Trên cơ sở xem xét các vấn đề liên quan, Bộ Tư pháp cho rằng ông Hùng chưa đủ tiêu chuẩn để hành nghề luật sư nên đã quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với ông.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, tháng 11-2015, “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén được minh oan đã làm chấn động dư luận. Câu chuyện của ông Nén được xem là hi hữu trong lịch sử tố tụng VN bởi ông bị oan sai trong hai vụ án liên tiếp và đã phải thi hành án tù hơn 17 năm.

Sau khi ông Nén được minh oan, trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều ý kiến phẫn nộ đề nghị các cơ quan liên quan phải xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Văn Hùng.

Có 39 luật sư thuộc hai Đoàn Luật sư TP Hà Nội và TP. HCM đã có đơn kiến nghị đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với ông Hùng vì cho rằng ông Hùng có trách nhiệm trong việc làm ông Huỳnh Văn Nén bị oan.

Khi trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, ông Cao Văn Hùng cho rằng đã làm đúng pháp luật trong cả hai vụ án mà ông là điều tra viên chính gồm vụ án vườn điều (năm 1993) và vụ án bà Lê Thị Bông (1998).

Theo ông Hùng, ông chỉ là một trong những người tiến hành tố tụng trong hai vụ án này. Bởi việc kết tội ông Nén phải trải qua rất nhiều khâu và có sự liên quan của rất nhiều cơ quan như kiểm sát, công an, tòa án chứ một mình ông không thể làm oan sai ông Nén.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên