26/07/2016 14:11 GMT+7

Hủy án sơ thẩm vụ công an xã đánh chết Tu Ngọc Thạch

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Sáng 26-7, TAND Khánh Hòa đã tuyên án vụ “cố ý gây thương tích”, “bắt người trái pháp luật” xảy ra tại xã Vạn Long, Vạn Ninh, Khánh Hóa cuối năm 2013, gây chấn động dư luận.

Ba bị cáo (từ trái qua): Khỏe, Phát, Tâm tại phiên tòa  - Ảnh: TRUNG TÂN

Bị đưa ra xét xử trong phiên tòa này là Lê Tấn Khỏe (17 tuổi, trú xã Vạn Long, Vạn Ninh) do ông Lê Văn Dũng (cha Khỏe) có đơn kháng cáo kêu oan. Ông Dũng đề nghị tòa tuyên con ông không phạm tội “cố ý gây thương tích”. 

Hai bị cáo khác là Lê Minh Phát (26 tuổi) và Lê Văn Tâm (33 tuổi) - đều nguyên là Công an xã Vạn Long, đã bị xét xử hai tội “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật” đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng vì không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Sau khi điểm lại đề nghị của vị đại diện Viện KSND và yêu cầu của các luật sư và gia đình bị cáo Khỏe, HĐXX cho rằng việc bị cáo Khỏe dùng chai nước khoáng ném vào đầu em Thạch là có thật. Tuy nhiên thương tích mà bị cáo gây ra cho nạn nhân vẫn còn nhiều điểm mâu thuẫn, cần làm rõ.

Cụ thể tại phiên tòa phúc thẩm, Khỏe khai là ném trúng phía sau đầu em Thạch, bị cáo Tâm cũng khai khi bắt Thạch về kiểm tra thì phát hiện một vết rách nhỏ bằng đầu ngón tay phía sau ót của nạn nhân, không gây chảy máu.

“Tuy nhiên, theo kết quả giám định pháp y cho thấy không có vết thương nào phía sau đầu của em Thạch. Tại biên bản lấy lời khai của em Thạch (lúc còn sống) thì em nói “thấy có thanh niên rượt theo ném ly vào người, một cái trung lưng, một cái trúng đầu, không gây chảy máu”.

Lời khai này phù hợp với lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. Hơn nữa việc xác định chai thủy tinh vỡ khi ném trúng đầu em Thạch hay khi rơi xuống đất (rồi mới vỡ) còn mâu thuẫn, vẫn chưa được làm rõ” - HĐXX nhận định.

Hai bị cáo Khỏe và Phát nghe tòa tuyên án - Ảnh: TRUNG TÂN

Cũng theo tòa phúc thẩm, bản án của TAND huyện Vạn Ninh xác định Khỏe dùng chai thủy tinh ném vào đầu khiến chai vỡ, mảnh dính vào đầu em Thạch.

Biên bản khám nghiệm tử thi cũng cho thấy đỉnh đầu của em Thạch có vết rách do vật sắc nhọn gây ra. Từ đó tòa sơ thẩm nhận định “đã có đủ căn cứ Khỏe dùng hung khí nguy hiểm ném vào đầu em Thạch”.

Sau đó nạn nhân lại bị Phát liên tiếp đánh vào vùng mặt, đầu. Như vậy nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do hành vi của cả hai bị cáo Khỏe, Phát gây ra.

“Những nhận định, kết luận như trên của tòa án cấp sơ thẩm là chưa đủ căn cứ” - chủ tọa phiên tòa kết luận.

Ngoài ra, có nhân chứng nhìn thấy Phát đánh, đấm nhiều cái vào đầu, mặt em Thạch nhưng tại tòa bị cáo không thừa nhận, nói “chỉ đánh nhẹ mấy cái”.

Cáo trạng cấp sơ thẩm cũng không ghi nhận Phát dùng tay đấm mạnh nhiều cái vào người nạn nhân để làm cơ sở để truy cứu trách nhiệm, để thấy rõ tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra…

Từ những phân tích trên, xét việc điều tra, xét xử của cấp sơ thẩm về tội “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Khỏe, Phát còn có nhiều mâu thuẫn, cần làm rõ mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục.

“HĐXX quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh đối với bị cáo Lê Minh Phát và Lê Tấn Khỏe về tội “cố ý gây thương tích”.

Chuyển hồ sơ cho Viện KSND huyện Vạn Ninh để giải quyết theo thủ tục chung. Đối với tội “bắt người trái pháp luật” đã được tòa cấp sơ thẩm tuyên, HĐXX không xem xét vì không có kháng cáo, kháng nghị” - HĐXX quyết định.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, trong hai ngày 21 và 22-7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa vụ án ra xét xử và đã hoàn thành phần xét hỏi, tranh luận, nghị án.

Tại phiên tòa, gia đình, các luật sư bào chữa cho bị cáo Khỏe cũng đề nghị HĐXX tuyên Khỏe không phạm tội “cố ý gây thương tích” hoặc trả hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại. Luật sư cũng đề nghị HĐXX cho Khỏe được tại ngoại vì đã bị giam quá lâu.

Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng Phát có huy chương vàng về môn quyền anh nhưng vẫn đánh nhiều cái vào người em Thạch, bất chấp hậu quả xảy ra như thế nào, hành vi của bị cáo có dấu hiệu của tội “giết người”.

Ngoài ra, bị cáo Phát, Tâm không có nhiệm vụ, không được phân công nhưng cả hai vẫn bắt Thạch về, giữ ở trụ sở nhưng cấp sơ thẩm chưa khởi tố về tội danh “bắt, giữ người trái pháp luật” là chưa đúng, còn bỏ lọt tội danh của người phạm tội.

Trước đó, TAND huyện Vạn Ninh tuyên phạt Lê Minh Phát 8 năm 6 tháng tù giam về hai tội “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật”.

Bị cáo Phát không kháng cáo bản án hình sự và đã bồi thường đầy đủ 105 triệu đồng phần trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại mà tòa án huyện tuyên phạt. 

Liên quan đến vụ án này, TAND huyện cũng đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Tâm (33 tuổi, nguyên công an xã Vạn Long) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm cũng với hai tội danh “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật”.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe, 17 tuổi, ở xã Vạn Long, bị phạt 3 năm tù tội “cố ý gây thương tích”. Gia đình Khỏe còn có trách nhiệm liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân 105 triệu đồng.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên