30/06/2017 11:11 GMT+7

Hướng nghiệp phải bắt nguồn từ cuộc sống

 LÊ TẤN THỜI (giáo viên Trường THCS thị trấn  Chợ Mới, tỉnh An Giang)
LÊ TẤN THỜI (giáo viên Trường THCS thị trấn Chợ Mới, tỉnh An Giang)

TTO - Ngày ấy, An là một học sinh lớp 9 do tôi chủ nhiệm. Em là con một, gia đình có cửa hàng kinh doanh rất thuận lợi.

Gần cuối năm lớp 9, em cho tôi hay: “Em không muốn học tiếp, chỉ muốn ở nhà phụ tiếp công việc của gia đình”. Ý định của An được gia đình đồng ý.

Qua nhiều ngày tìm hiểu, tôi quyết định tư vấn cho An và gia đình, thông qua thực tế cuộc sống hằng ngày của họ.

Trước tiên, tôi phân tích: “Nếu em tốt nghiệp THPT hay có được tấm bằng đại học thì rất tiện lợi, để phát triển công việc kinh doanh của gia đình. Nếu em không muốn học tiếp tục lên cấp III thì có thể học trung cấp hay lựa chọn một ngành nghề nào đó phù hợp với công việc kinh doanh của gia đình”.

Ở một góc độ khác, tôi phân tích cho em thấy rằng không phải công việc kinh doanh lúc nào cũng thuận lợi, vì vậy người ta cần phải có một nghề nghiệp vững chắc để có thể tự lo cho bản thân mình.

Rủ rỉ nói chuyện như vậy, cuối cùng tôi đã thuyết phục được An và gia đình. Tốt nghiệp lớp 9, lượng sức học của mình, An đăng ký vào một trường nghề chứ không tiếp tục học lên cấp III như những bạn bè khác.

Gần đây tôi gặp lại An, mới biết công việc kinh doanh của em đang tiến triển thuận lợi. Nhờ vào tấm bằng trung cấp nghề, An có thể tự đứng tên cửa hàng vật tư nông nghiệp của mình, và tư vấn về nông nghiệp cho những người nông dân trong vùng. Với sự nhiệt tình và hiểu biết của mình nên khách hàng của An mỗi lúc một đông. Em dự định mở thêm một chi nhánh nữa trong năm nay.

Câu chuyện của An làm tôi nhớ đến những giờ hướng nghiệp trong trường phổ thông hiện nay. Thật tình mà nói những quyển sách về hướng nghiệp trong chương trình phổ thông bây giờ không theo kịp sự phát triển của xã hội. Học sinh phải tiếp thu những kiến thức khô khan và những số liệu lạc hậu. Các em cảm thấy đói thông tin khi đứng trước sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình.

Đó cũng chính là câu trả lời tại sao những chương trình tư vấn hướng nghiệp của nhiều tổ chức xã hội, hay cơ quan truyền thông có uy tín, luôn được đông đảo học sinh và phụ huynh háo hức đón nhận. Vì hơn ai hết họ đều hiểu rằng hướng nghiệp phải bắt nguồn từ thực tế cuộc sống, không thể giáo điều với mớ lý thuyết suông!

LÊ TẤN THỜI (giáo viên Trường THCS thị trấn Chợ Mới, tỉnh An Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên