29/09/2013 07:00 GMT+7

Hướng đến một trái tim mạnh khỏe

ThS. Bs NGUYỄN TẤT BÌNH (Viện Tim TP.HCM)
ThS. Bs NGUYỄN TẤT BÌNH (Viện Tim TP.HCM)

TT - Ngày tim mạch thế giới năm nay 29-9 được xây dựng dựa trên sự thành công của năm 2012.

Với chủ đề “Take the road to a healthy heart” (tạm dịch là: đi theo con đường hướng đến một trái tim khỏe mạnh) sẽ là những hành động cụ thể đơn giản trong cuộc sống để giúp cộng đồng ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim mạch xuyên suốt đời người.

Sẽ tốt hơn cho trẻ nếu người mẹ khi mang thai tránh hút thuốc lá, tiêm phòng sởi, hạn chế tối đa phải sử dụng các thuốc có thể gây ảnh hưởng thai nhi... Trẻ em thì không nên “hết tivi lại đến iPad” mà cần được tăng cường trò chơi vận động. Số trẻ béo phì sẽ được hạn chế nếu trẻ được thả diều, chơi xích đu, nhảy dây, đá bóng...

Người lớn nếu không sắp xếp thời gian để tập thể dục có thể đi cầu thang bộ, đạp xe đến công sở, làm công việc nhà hay vui chơi vận động với con trẻ như là giải pháp “2 trong 1” vừa tiết kiệm thời gian vừa nâng cao sức khỏe. Ngẫm lại không đâu xa, chỉ cần trở về lối sống hòa mình vào thiên nhiên, loại bỏ những cám dỗ của cuộc sống hiện đại là có thể tự mình xây dựng một con đường xanh để bảo vệ chính trái tim mình và cho cả người thân.

2012 là năm đánh dấu thành công nhất trong lịch sử chiến dịch vận động sức khỏe tim mạch cho cộng đồng của Liên đoàn Tim mạch thế giới (WHF). Với gần 1.000 hoạt động được tổ chức tại 118 quốc gia với chủ đề “Một thế giới, một mái nhà, một trái tim”.

Cũng trong ngày này, WHF đã ủy nhiệm cho các hiệp hội tổ chức một cuộc khảo sát đa quốc gia về nhận thức bệnh tim mạch trong dân chúng. Kết quả gần 50% số người được khảo sát cho rằng họ chờ đợi đến lúc trên 30 tuổi mới bắt đầu lên kế hoạch bảo vệ tim mạch cho chính mình. Trong khi thực tế bệnh tim mạch có thể ảnh hưởng đến mọi người, ở mọi lứa tuổi và nguy cơ có thể xuất hiện rất sớm nếu tiếp xúc càng sớm với các yếu tố nguy cơ.

Mọi người vẫn lầm tưởng bệnh tim mạch là bệnh của nhà giàu và chủ yếu là nam giới mà ít để ý đến nguy cơ tim mạch của nữ giới cũng bằng nam giới, và trẻ em cũng là một đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng. Thống kê cho thấy gần 1 triệu trẻ em được sinh ra trên thế giới bị mắc bệnh tim bẩm sinh ngay khi còn nằm trong bụng mẹ. Bệnh tim cũng là nguyên nhân gây tử vong cho 1/3 số trường hợp tử vong do bệnh ở phụ nữ. Vì vậy, chờ đợi đến lúc 30 tuổi e rằng đã quá muộn.

Chiến dịch vận động của WHF sẽ tập trung thay đổi nhận thức cộng đồng làm sao phải có kế hoạch hành động bảo vệ tim mạch ngay từ tuổi ấu thơ cho đến khi về già và không bỏ sót phụ nữ cũng như trẻ em. Nếu chương trình hành động này nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ cộng đồng sẽ giúp thế giới giảm 25% tử vong do bệnh không lây nhiễm vào năm 2025. Điều này thật sự cấp thiết bởi con số thống kê chỉ rõ sát thủ số một gây ra cái chết cho khoảng 17,3 triệu người (với 80% ở các nước đang phát triển) mỗi năm lại chính là bệnh tim mạch. (Nguồn: http://www.world-heart-federation.org)

ThS. Bs NGUYỄN TẤT BÌNH (Viện Tim TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên