13/03/2017 22:03 GMT+7

Hướng dẫn tiêm vắcxin ngừa ho gà cho phụ nữ mang thai

L.ANH
L.ANH

TTO - Lần đầu tiên vắcxin có thành phần ngừa ho gà được khuyến cáo tiêm ngừa cho phụ nữ mang thai.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có thông báo cho biết Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý Dược, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia có hướng dẫn cụ thể về tiêm chủng mũi vắcxin có thành phần ngừa ho gà cho phụ nữ có thai, thay cho việc trong giai đoạn mang thai chỉ tiêm vắcxin ngừa uốn ván như hiện nay.

Theo Cục Y tế dự phòng, vắcxin có thành phần ngừa ho gà (ngoại trừ loại phối hợp 3, 4, 5, 6 trong 1 dành cho trẻ em) có thể sử dụng tiêm ngừa cho người từ 6 - 64 tuổi, riêng phụ nữ có thai có thể tiêm ở thời điểm thai nhi ở tuần thứ 20, tuy nhiên Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh tốt nhất vẫn là tiêm trước thời gian có thai.

Tính từ đầu 2017 đến nay, các bệnh viện đã tiếp nhận 82 trẻ mắc ho gà, 80% trong đó dưới 3 tháng tuổi là lứa tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin ngừa ho gà.

Việc khuyến cáo tiêm ngừa ho gà cho mẹ nhằm nâng cao kháng thể phòng ho gà cho trẻ sơ sinh chưa được tiêm chủng.

Hai tháng đầu năm 2017 đã có 5 trẻ tử vong vì ho gà và là năm có số tử vong cao nhất do ho gà trong vòng 10 năm trở lại đây.

Ngày 13-3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng có hướng dẫn gửi các bệnh viện, yêu cầu tổ chức phân luồng, phát hiện bệnh nhân ho gà ngay tại nơi tiếp đón ban đầu.

Tại khu vực điều trị nội trú phải tổ chức khu vực riêng biệt điều trị cho bệnh nhân ho gà để tránh lây lan, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng tránh lây lan cho cả bệnh nhân và người nhà.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên