16/10/2015 15:45 GMT+7

​Hủ tục khủng khiếp “bảo vệ” bé gái châu Phi

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Là ngực bằng đá nóng, sử dụng dây đai dày để quấn ngực, hay cắt âm vật (FGM) là những hủ tục khủng khiếp để “bảo vệ” bé gái châu Phi khỏi nguy cơ bị cưỡng hiếp.

Một bé gái được đưa đi nghỉ ngơi sau khi trải qua thủ tục cắt âm vật đầy đau đớn - Ảnh: Reuters

Tờ Metro ngày 15-10 cho biết theo số liệu của Ủy ban Quốc gia vì Phụ nữ, hủ tục là ngực này đang ngày càng gia tăng, gây tác động tiêu cực đến 3,8 triệu phụ nữ và trẻ em trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia châu Phi như Cameroon, Nigeria và Nam Phi.

Công cụ để là (ủi) ngực thường là một viên đá lớn đã được đốt nóng hoặc một cây gậy. Những gia đình giàu có thường sử dụng một chiếc đai lớn để ép chặt toàn bộ phần ngực của con gái.

Theo truyền thống, việc “là ngực” này thường kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, và có đến 58% các nạn nhân bị là ngực bởi chính mẹ của mình.

Trong nhiều trường hợp, những người mẹ này cho rằng họ đang làm điều tốt cho con gái, vì việc trì hoãn sự phát triển cơ thể khi đến tuổi dậy thì của bé sẽ giúp bé tiếp tục con đường học vấn thay vì ở nhà lấy chồng.

Bên cạnh đó, theo tổ chức từ thiện Cawogido ở Luân Đôn, ngay cả những bé gái cũng giữ kín việc này vì tin rằng những gì mẹ đang làm là tốt cho chúng. Sự im lặng trên khiến cho hủ tục vẫn cứ tiếp diễn, gây nên nhiều hệ luỵ khôn lường như ung thư, áp-xe, viêm nhiễm, u nang, hay thậm chí là làm biến mất hoàn toàn một hoặc cả hai bên ngực.

Một bé gái Cameroon bị là ngực bằng gậy - Ảnh: Reuters
Những gia đình giàu có thường dùng một dây đai dày để quấn quanh ngực bé gái - Ảnh: Reuters 

Leyla Hussein, một nhà hoạt động và cũng là người từng trải qua hủ tục cắt âm vật cho rằng việc giải thích hủ tục trên là “văn hóa”, “truyền thống” hay “tín ngưỡng” chỉ là lời biện hộ.

“Việc là ngực là một cách khác để kiểm soát bản năng giới tính và sự cuốn hút của phụ nữ. Ngực trở thành một bộ phận nguy hiểm cần phải loại bỏ để tránh trường hợp chúng thu hút sự chú ý của cánh đàn ông, như thể việc loại bỏ tất cả các dấu hiệu nữ giới khỏi cơ thể của một cô gái có thể bảo vệ được cô ấy khỏi bị hãm hiếp”.

“Tôi cũng đã cắt âm vật vì 'sự an toàn' của mình. Thế giới chúng ta đang sống thật vô lý khi cơ thể phụ nữ không được xem là an toàn trong tình trạng tự nhiên và đàn ông không cần có trách nhiệm trong việc kiểm soát những ham muốn bản thân”, bà nói thêm.

Trước hệ quả nghiêm trọng của hủ tục trên, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã đưa “là ngực” vào danh sách 1 trong 5 hành vi phạm tội liên quan đến bạo lực giới.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên