05/09/2016 14:06 GMT+7

Hong Kong có nghị sĩ 23 tuổi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Kết quả sơ bộ với hơn 90% số phiếu bầu được kiểm cho thấy ít nhất 3 ứng cử viên ủng hộ nền độc lập của Hong Kong giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp (Legco).

Nghị sĩ trẻ Nathan Law (giữa) được các bạn trẻ ủng hộ - Ảnh: Reuters

Báo Guardian cho biết kết quả sơ bộ công bố lúc 10g30 địa phương ngày hôm nay cho thấy nhiều nhà hoạt động trẻ đã giành được ghế nghị sĩ trong cuộc bầu cử đạt kỷ lục về số lượng cử tri đi bầu.

Trong số đó có Nathan Law (23 tuổi), lãnh đạo phong trào biểu tình "Dù" năm 2014. Law và đảng Demosisto của anh đang kêu gọi mở một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của Hong Kong.

"Tôi nghĩ rằng người Hong Kong thật sự muốn thay đổi. Những người trẻ có linh cảm tốt khi nói đến tương lai" - anh Law tuyên bố khi ăn mừng chiến thắng cùng các cử tri trẻ.

Anh Law sẽ trở thành nghị sĩ trẻ nhất của Hồng Kông.

Phát biểu hôm 4-9 trước khi có kết quả kiểm phiếu, lãnh đạo Hoàng Chi Phong của phong trào Dù nói với CNN rằng anh hi vọng cuộc bầu cử sẽ "công bằng". Hoàng Chi Phong chỉ mới 21 tuổi và chưa đủ tuổi để ứng cử lần này.

Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất và lớn nhất tại Hồng Kông kể từ khi chiến dịch biểu tình ủng hộ dân chủ của đặc khu này rơi vào bế tắc năm 2014.

Với hơn 2,2 triệu cử tri đi bầu, chiếm 60% trong tổng số 3,7 triệu cử tri, nhiều điểm bỏ phiếu đã đóng cửa muộn hơn 4 giờ so với lịch trình dự kiến ban đầu vì số người xếp hàng dài trước phòng bỏ phiếu.

"Số lượng người dân đi bỏ phiếu trong năm nay đạt kỷ lục" - chủ tịch Ủy ban bầu cử Barnabus Fung nói với các phóng viên. Hong Kong không cho phép bỏ phiếu sớm hay bỏ phiếu qua bưu điện.

Hãng tin AFP nhận định hầu hết các chính trị gia ủng hộ dân chủ lại không ủng hộ khái niệm về một nền độc lập cho Hong Kong và những người này có thể mất điểm trước các cử tri yêu thích các nhóm chính trị cấp tiến hơn.

Nếu các chính trị gia ủng hộ dân chủ mất 4 ghế trong Legco, họ sẽ không đạt đủ số 1/3 thành viên trong Hội đồng và sẽ mất đi quyền phủ quyết các dự luật quan trọng mà cơ quan lập pháp Hong Kong đã đề ra theo hướng có lợi cho Bắc Kinh.

Nếu mất 4 ghế thì đó là chuyện gần như không thể cứu vãn đối với phe ủng hộ dân chủ do 30 trong số 70 ghế của Legco do các nhóm lợi ích đại diện cho các doanh nghiệp và các lãnh vực xã hội bầu chọn và thường có thiên hướng chọn ra các ứng cử viên thân Bắc Kinh.

Trong khi đó công chúng chỉ bầu trực tiếp 40 thành viên của Legco. Tuy nhiên kết quả sơ bộ cho thấy các nhà dân chủ vẫn đang giữ được quyền phủ quyết này.

Nathan Law (phải), bên cạnh Hoàng Chi Phong, sẽ trở thành nghị sĩ trẻ nhất của Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Nathan Law (phải), bên cạnh Hoàng Chi Phong, sẽ trở thành nghị sĩ trẻ nhất của Hồng Kông - Ảnh: Reuters
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên