07/02/2016 11:58 GMT+7

​Hơn 3100 thai phụ Colombia nhiễm virus Zika

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 6-2 tuyên bố hơn 3.100 thai phụ ở nước này nhiễm virút Zika, loại virút gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, trong bối cảnh dịch đang lan nhanh tại châu Mỹ.

Các nước Trung Mỹ, trong đó có Colombia đang tập trung ngăn lây lan của dịch Zika - Ảnh: Reuters

Xuất hiện trên truyền cùng các quan chức y tế, tổng thống Santos cho biết có hơn 25.600 người nhiễm Zika ở Colombia, trong đó hơn 3.100 người là phụ nữ mang thai. Tuy nhiên nước này không có thống kê nào về số trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ liên quan đến loại virút nguy hiểm này.

“Dự đoán chúng ta có thể có đến 600.000 ca nhiễm” - Ông Santos cảnh báo.

Thế giới hiện biết rất ít về Zika và cũng chưa có vắcxin chống loại virút này. Khoảng 80% người nhiễm không có các biểu hiện và nếu có cũng là những biểu hiện thông thường như sốt, phát ban, mắt đỏ…

Tổng thống Colombia cũng khẳng định chính phủ sẽ tăng cường diệt muỗi trên toàn quốc và giúp các gia đình giữ sạch nguồn nước, theo Reuters.

Muỗi được xác định là đường truyền chính của virút Zika dù mới đây có báo cáo loại virút này có thể lây qua đường truyền máu.

Trước đó, Colombia đã cho phép phụ nữ mang thai nhiễm Zika đường phép phá thai và ca phá thai do Zika đầu tiên được thực hiện thứ sáu tuần trước.

Nước láng giềng của Colombia là Brazil đang nghiên cứu mối liên hệ giữa Zika và hơn 4.000 trẻ sinh ra với dị tật đầu nhỏ ở nước này. Các nhà nghiên cứu đã xác định 17 trường hợp trong số này có liên quan đến Zika, người mẹ hoặc trẻ bị nhiễm virút, nhưng chưa chắc chắn rằng Zika là nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu mối liên hệ giữa Zika và chứng rối loạn thần kinh có thể làm suy yếu cơ và gây liệt.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên