02/04/2017 13:36 GMT+7

Hơn 100 ôtô 'diễu hành' phản đối trạm thu phí Bến Thủy

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 2-4, tại cầu Bến Thủy 2 bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, hơn 100 ôtô "diễu hành" phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy.

Nhân viên trạm thu phí và lực lượng CSGT cùng phân luồng giao thông tránh ùn tắc qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 - Ảnh: DOÃN HÒA
Nhân viên trạm thu phí và lực lượng CSGT cùng phân luồng giao thông tránh ùn tắc qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 - Ảnh: DOÃN HÒA

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần qua, người dân đưa ôtô phản đối trạm thu phí cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2 do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác để hoàn vốn cho các dự án BOT. 

Hơn 100 ô tô 'diễu hành'

Từ hơn 9h sáng 2-4, hơn 100 chiếc xe biển kiểm soát tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An bắt đầu “diễu hành” từ ngã ba Gia Lách, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh qua cầu Bến Thủy 2.

Hàng loạt ôtô dán biểu ngữ “chúng tôi yêu cầu không được thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy”. 

Do các ôtô dừng ngay giữa cầu Bến Thủy 2 nên lực lượng CSGT và công an huyện Nghi Xuân, Công an TP Vinh phải phân luồng để xe cộ đi theo hướng Bắc - Nam qua cầu Bến Thủy 1.

Một số xe khách giường nằm, xe tải chở gia súc nằm kẹt giữa cầu. Giao thông qua cầu Bến Thủy 2 tắc nghẽn kéo dài gần 5km. 

Đến khoảng 11h trưa 2-4, người dân bắt đầu đưa ôtô đến trạm thu phí, yêu cầu nhân viên bán vé và lãnh đạo quản lý trạm làm rõ những kiến nghị của người dân từng phản ánh nhiều lần về việc “không đi mét đường BOT nào của Cienco 4 cũng phải đóng phí”. 

Người dân cho rằng họ chỉ đồng ý trả phí qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 chứ không mua vé trả phí BOT như thông tin in trên vé qua trạm thu phí.

Ngoài ra, người dân cũng đề xuất di dời trạm thu phí để đảm bảo khoảng cách vì hiện hai trạm này được đặt chỉ cách nhau chưa đến 2km.

Do người dân dùng tiền mệnh giá nhỏ như 200 đồng, 500 đồng để mua vé nên nhân viên trạm thu phí rất vất vả để kiểm đếm tiền cho các phương tiện qua trạm.

Trước việc người dân dùng ôtô “vây” trạm thu phí buộc lực lượng CSGT phải huy động thêm hai chiếc xe cẩu để đưa một số phương tiện về trụ sở. 

Đến hơn 11h30 trưa 2-4, tình hình giao thông qua trạm thu phí và cầu Bến Thủy 2 mới được giải tỏa.

Một số người tranh cãi việc mua vé qua trạm thu phí buộc lực lượng công an phải can thiệp tránh ùn tắc - Ảnh: DOÃN HÒA
Một số người tranh cãi việc mua vé qua trạm thu phí buộc lực lượng công an phải can thiệp - Ảnh: DOÃN HÒA

Lãnh đạo Cienco 4 nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Trọng Nghĩa, phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho hay, hiện Cienco 4 vẫn đang hỗ trợ tiền chênh lệch giữa vé tháng, vé quý mới so với vé tháng, vé quý cũ cho các cá nhân, tổ chức có hộ khẩu thường trú ở hai bên cầu Bến Thủy khi qua hai trạm thu phí.

“Các phương án điều chỉnh giá vé tiếp theo chúng tôi vẫn đang cùng hai địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh thống kê các phương tiện ôtô có hộ khẩu thường trú hai bên cầu để trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét để đảm bảo việc hoàn vốn các dự án BOT của chủ đầu tư”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa trong năm 2016, Cienco 4 đã hỗ trợ cho 850 phương tiện ôtô của người dân có hộ khẩu ở TP Vinh và huyện Nghi Xuân khi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 với số tiền hơn 3,9 tỉ đồng.

Liên quan đến việc vị trí đặt hai trạm thu phí, trong văn bản phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cienco 4 cho rằng, vị trí trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Hà Tĩnh) 72km là phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường.

Việc di dời hai trạm thu phí theo đề nghị của Hà Tĩnh sẽ phá vỡ quy định khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên