31/05/2016 15:43 GMT+7

​Hơn 1/3 rạn san hô Great Barrier của Australia bị phá hủy

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Hiện tượng tẩy trắng đã phá hủy 35% rạn san hô Great Barrier nằm giữa Papua New Guinea và thành phố Townsville của Australia.

Trung tâm Nghiên cứu Rạn san hô ngầm ARC của Australia ngày 30-5 cho biết đây là lần thứ ba trong 18 năm qua rạn san hô Great Barrier chứng kiến hiện tượng mất màu lớn do tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Theo Giáo sư Tery Hughes, Giám đốc trung tâm ARC, hiện tượng tẩy trắng lần này có mức độ nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Theo chuyên gia này, 3 lần rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng đều xảy ra khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm chỉ 1 độ C so với giai đoạn tiền công nghiệp.

Hiện tượng tẩy trắng san hô xảy ra khi nhiệt độ tăng khiến san hô đẩy các tảo cộng sinh ra khỏi cơ thể, từ đó đánh mất nguồn dinh dưỡng và năng lượng dữ trữ cần thiết, cũng như màu sắc của mình. San hô sau đó trở nên yếu và dễ mắc bệnh. Nếu các tảo không sớm trở lại, san hô sẽ chết. Những rạn san hô bị tẩy trắng nghiêm trọng có thể cần đến 10 năm để phục hồi.

Rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng lần đầu tiên năm 1998, khiến hơn một nửa rạn bị mất màu và khoảng 5-10% san hô bị chết. Năm 2010, nhiệt độ nước biển tăng một lần nữa gây ra hiện tượng tẩy trắng làm thu hẹp số lượng rạn san hô Great Barrier.

Những rạn san hô ngầm là một trong những hệ sinh thái biển quan trọng và hữu ích nhất của ngành du lịch và giúp duy trì nghề cá. Rạn san hô Great Barrier là hệ sinh thái sống lớn nhất thế giới, trải dài 2.000km dọc bờ biển phía Đông Bắc Australia, mang về doanh thu du lịch khổng lồ mỗi năm cho nước này. Hiện tại Great Barrier nằm trong danh sách các di sản thế giới bị đe dọa và chính phủ Australia đang nỗ lực thực hiện kế hoạch nhằm khôi phục và phát triển rạn san hô này.

Chính quyền bang Queensland của Australia đã gửi thư mời Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm rạn san hô Great Barrier nổi tiếng này. Ông Obama từng bày tỏ mong muốn được tới thăm điểm du lịch tự nhiên này trong dịp dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane, bang Queensland vào năm 2014. Khi đó ông Obama nói rằng rạn san hô này đang bị đe dọa bởi tình trạng biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Môi trường Australia, Steven Miles cho rằng chuyến thăm của ông Obama sẽ giúp truyền đi thông điệp về tầm quan trọng của rạn san hô kỳ vĩ này. Ông Miles cũng vừa công bố sáng kiến mới khuyến khích đầu tư vào rạn san hô nổi tiếng này.

Trong vòng 3 năm tới, chính quyền bang sẽ chi 3 triệu AUD khuyến khích hoạt động gây quỹ đầu tư vào quá trình nghiên cứu và bảo vệ rạn san hô đang bị mất màu trong những năm gần đây.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên