29/07/2015 15:25 GMT+7

Học viên van xin tha mạng vẫn bị còng tay, đánh chết

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Lời khai nhân chứng cho thấy dù anh Hoàng Văn Văn đã xin tha nhưng nhóm bảo vệ trung tâm cai nghiện nói "mày chết tao chỉ mất 750.000 đồng tiền mai táng” rồi tiếp tục chích điện.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 29-7 - Ảnh: Hà Mi

Trong phiên tòa ngày 29-7 xét xử vụ án tám bảo vệ Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội Đồng Nai đánh chết học viên, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã tranh luận, giữ nguyên quan điểm truy tố tám bị cáo về tội danh giết người.

Trước đó, VKS đã đề nghị tòa tuyên phạt các bị cáo với mức án như sau:

Các bị cáo Nguyễn Văn Tâm (39 tuổi - nguyên trưởng phòng bảo vệ của trung tâm), Nguyễn Đức Dũng (42 tuổi, tự Dũng đen) từ 10-12 năm tù giam.

Các bị cáo Nguyễn Đức Cảnh (37 tuổi), Nguyễn Minh Phương (35 tuổi), Phạm Văn Dũng (45 tuổi) từ 8-9 năm tù giam.

Bị cáo Lê Hồng Phong (34 tuổi) từ 5-7 năm tù, Phạm Văn Linh (46 tuổi) từ 6-7 năm, Nguyễn Đức Hùng (32 tuổi) 4-5 năm tù giam.

Còng tay, chích điện học viên vì chủ mưu trốn trại

Trong phần tranh luận, VKS cũng công bố thêm những lời khai của các nhân chứng cho thấy các bị cáo chích điện học viên khi đang bị còng tay dù các học viên đã “xin các thầy tha cho con”.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Tâm, luật sư cho rằng trong vụ án này có lỗi của phía bị hại vì có chuẩn bị hung khí tấn công, tổ chức trốn chạy. 

Các bị cáo phát hiện vụ trốn trại nên đã thiếu kiềm chế, bức xúc nhưng cách trấn áp, còng tay học viên đánh bị hại Hoàng Văn Văn tử vong là nằm ngoài ý muốn.

Theo luật sư, bản thân bị cáo Tâm cũng bị học viên đánh bị thương nhưng cáo trạng đưa ra cáo buộc Tâm chỉ huy, chủ mưu cầm đầu để quy kết hành vi giết người là thiếu cơ sở. Theo luật sư, hành vi của Tâm tuy đáng lên án nhưng xử lý về tội cố ý gây thương tích hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là phù hợp…

Các luật sư bào chữa cho một số bị cáo còn lại trong vụ án cũng cho rằng cáo trạng chưa làm rõ mức độ phạm tội, động cơ phạm tội của từng bị cáo và chưa chứng minh được loại hung khí nguy hiểm…

Tranh luận với các luật sư, đại diện VKS dẫn chứng bị hại Hoàng Văn Văn khi trốn trại cai nghiện bị bắt giữ, đã bị còng, không còn khả năng tự vệ nhưng các bị cáo vẫn dùng roi điện, dùi cui, tuýp sắt đánh nhiều lần khiến Văn tử vong.

Bác bỏ quan điểm của luật sư cho rằng các bị cáo đánh học viên trong tình trạng bị hỗn loạn, vỡ trại cai nghiện, đại diện Viện VKS cho rằng trong quá trình điều tra chỉ có bảy bị cáo nhưng sau đó đã khởi tố thêm Nguyễn Văn Tâm (nguyên trưởng phòng bảo vệ Trung tâm cai nghiện Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) về tội giết người.

Quá trình điều tra đã chứng minh chính Tâm là người cầm đầu và nói với các bị cáo khác sau khi bị hại Văn đã bị còng: “Mày đập chết mẹ nó cho tao”, “Thằng nào phá tao đập chết mẹ hết”…

VKS công bố lời khai của một nhân chứng là học viên đang cai nghiện: “Tôi thấy Văn bị còng tay khống chế rồi. Sau khi bị đánh tiếp, Văn nói “Con xin các thầy, con không chịu nổi” thì Nguyễn Đức Dũng nói “mày chết tao chỉ mất 750.000 đồng tiền mai táng” rồi Dũng tiếp tục chích điện vào người Văn khi máu trên người đang chảy ra”.

Đại diện VKS tranh luận ngược lại với luật sư: “Như vậy là các bị cáo bị hoảng loạn tinh thần hay cố sát?".

Truy tố tội giết người là đúng

Theo VKS, bị hại Hoàng Văn Văn sau khi chống người thi hành công vụ đã bị khống chế, mất khả năng tự vệ nhưng các bị cáo vẫn đánh, tước đi một sinh mạng của một công dân đang cai nghiện.

Do đó, Viện KSND không đồng tình với quan điểm của luật sư, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về hành vi giết người.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, theo cáo trạng của VKS, khoảng 13g30 ngày 31-10-2013, tại khu xưởng làm việc A2 của Trung tâm Xuân Phú, học viên Hoàng Văn Văn đã bàn với các học viên Đoàn Văn Thuộc và Cao Bá Hưng chuẩn bị hung khí, tấn công nhân viên bảo vệ của trung tâm để trốn trại.

Đến 15g40 cùng ngày, lợi dụng một số học viên khác đẩy xe cơm ra ngoài cổng, Văn và Thuộc cầm hung khí chạy khỏi xưởng và hô lớn: “Anh em ơi, về quê ăn tết”.

Khi đó, một số học viên đã chạy theo nhóm của Văn đến cổng khu xưởng A2 thì bị hai nhân viên bảo vệ trung tâm đang trực tại xưởng là Nguyễn Đức Dũng và Nguyễn Minh Phương chạy ra ngăn chặn thì bị nhóm học viên tấn công lại.

Lúc này, nhân viên bảo vệ xác định có 16 học viên đã trốn thoát khỏi trung tâm. Khoảng 10 phút sau, nhân viên bảo vệ đã bắt được học viên Hoàng Văn Văn và dẫn giải về khu xưởng A2, giao cho bảo vệ Nguyễn Đức Cảnh quản lý.

Cảnh dẫn Văn vào cuối kho xưởng A2 rồi cùng hai nhân viên Nguyễn Đức Dũng và Nguyễn Minh Phương dùng roi điện, gậy cao su đánh đập, chích điện vào người Văn.

Lúc này, ông Phạm Sỹ Giới - phó phòng bảo vệ của trung tâm - đã yêu cầu Dũng còng tay Văn vào cây cột sắt của kho xưởng. Sau khi còng tay Văn trong tư thế đứng ôm cột sắt, bị can Dũng tiếp tục cùng Phương và Cảnh dùng gậy cao su, roi điện đánh và chích điện vào người Văn.

Tiếp đó, một số nhân viên khác cũng dùng tuýt sắt, gậy cao su để đánh, dùng roi điện chích khiến Văn ngất xỉu, sau đó đã chết trên đường đưa đi cấp cứu. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên