15/08/2016 09:23 GMT+7

​Học ngoại ngữ một cách tiết kiệm nhất

TUẤN MINH (Theo WikiHow)
TUẤN MINH (Theo WikiHow)

TTO - Việc học ngoại ngữ sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể nếu bạn ứng dụng những phương pháp học được giới thiệu dưới đây.

1. Tìm kiếm nguồn tư liệu

Thư viện

Những cuốn sách ngoại ngữ, đặc biệt là sách của nước ngoài xuất bản thường giá khá đắt đỏ với các bạn học sinh, sinh viên. Vì thế, nguồn sách dồi dào trong thư viện địa phương hoặc trường học là một sự lựa chọn sáng suốt.

Thư viện là một nơi cung cấp cả tài liệu lẫn không gian học lý tưởng - Ảnh: WikiHow

Sách cũ

Cho dù ngôn ngữ có được điều chỉnh, bổ sung trong các loại sách thì nó cũng được thực hiện khá bài bản và từ tốn. Đó là lí do sách ngoại ngữ thường thực hiện tái bản sau khi đã chỉnh sửa và bổ sung.

Sách cũ thường lẫn đâu đó nhiều tài liệu quý, hiếm mà bạn không thể tìm được trên mạng hoặc nhà sách - Ảnh: WikiHow

Sau mỗi lần tái bản, các sách cũ sau đó thường được hạ giá tại các nhà sách hoặc sách điện tử. Tuy nhiên, những cuốn sách cũ vẫn chứa rất nhiều kiến thức bổ ích và cần thiết cho những người tự học.

Ngoài ra, sách đã qua sử dụng, sách hoặc tài liệu điện tử trên các diễn đàn ngoại ngữ có giá mềm, thậm chí miễn phí hiện nay khá phổ biến để người học có thể lựa chọn.

Những khóa học miễn phí

Các trung tâm đào tạo ngoại ngữ hoặc các diễn đàn, lớp học trên internet hiện nay khá phổ biến hình thức các khóa học trực tuyến giá rẻ theo các cấp độ khác nhau.

Tận dụng những khóa học miễn phí, khóa học đào tạo từ xa để tiết kiệm chi phí học tập - Ảnh: WikiHow

Hơn nữa, nhiều trang tin tức nước ngoài cũng tích hợp cả các chương trình dạy học ngoại ngữ bằng cách đưa nội dung các bản tin hằng ngày vào như BBC (tiếng Anh), CNN (tiếng Anh), Deustche Welle (tiếng Đức) hoặc trang web Omniglot . Bằng việc học ngôn ngữ từ báo chí, bạn sẽ được mở rộng vốn từ vựng, học từ địa phương, thành ngữ, cấu trúc và văn phong của người bản địa, phong cách, ngôn ngữ báo chí và có thể luyện nghe nếu trang báo đó có tích hợp radio, ti vi. Đây được xem là một cách học không gây ra sự nhàm chán vì nội dung học liên tục được cập nhật từng ngày, từng giờ.

2. Học từ vựng

Thẻ từ vựng

Học một ngôn ngữ nào đó thường bao gồm 2 phần là cấu trúc ngữ pháp và từ vựng. Trong đó, từ vựng được đánh giá là lấy đi nhiều thời gian nhất của người học.

Thẻ từ vựng do bạn tự thiết kế sẽ giúp bạn ôn bài mọi lúc, mọi nơi, tận dụng hiệu quả những khoảng thời gian chờ đợi một ai đó - Ảnh: WikiHow

Một trong những phương pháp thông dụng nhất hiện nay là sử dụng thẻ để học từ vựng. Đơn giản vì người học có thể mua được thẻ này ở bất kì đâu hoặc có thể tự làm ra. Thẻ từ vựng hỗ trợ việc học từ vựng mọi lúc, mọi nơi, giúp bạn tận dụng thời gian rảnh rỗi để học tập.

Đối với phương pháp học này, bạn nên tận dụng cả chữ viết lẫn hình ảnh. Khi đã thuộc và nhớ mặt chữ cũng như nghĩa, bạn nên dần xóa đi một trong hai yếu tố để thực hiện ôn tập, kiểm tra trí nhớ của mình hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng.

Ứng dụng trên điện thoại

Các bạn trẻ hiện nay hầu như ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Vì thế, bạn có thể tận dụng chiếc điện thoại để tải các ứng dụng học tiếng Anh dưới dạng các trò chơi thú vị như giải ô chữ, rèn luyện trí nhớ hoặc thẻ từ vựng điện tử.

Hãy bớt chút thời gian chơi game hoặc lướt mạng xã hội trên điện thoại để tìm hiểu nhiều ứng dụng học ngoại ngữ có ích - Ảnh: WikiHow

Từ điển

Trước khi sử dụng từ điển, bạn cần xác định mục đích học của mình để chọn được các loại từ điển phù hợp như từ điển từ vựng, thành ngữ, cụm động từ, ngữ pháp hoặc các loại từ điển chuyên ngành khác nhau.

Từ điển là kho tàng từ vựng to lớn giúp bạn mở cửa mọi tài liệu ngoại văn - Ảnh: WikiHow

Nếu không muốn phải mang theo những cuốn từ điển dày cộp, bạn có thể tải các ứng dụng từ điển trên máy tính hoặc điện thoại di động để tra khảo bất kì lúc nào.

3. Luyện tập ngoại ngữ

Tạo lập nhóm hội thoại

Việc học một mình chỉ thích hợp khi bạn đang học ở mức cơ bản hoặc chuyên tâm vào học ngữ pháp. Tuy nhiên, để có thể sử dụng ngoại ngữ một cách thông thạo và tự nhiên, bạn cần phải có cơ hội để thực hành thật nhiều. Trong đó, kĩ năng nghe nói là rất quan trọng.

Nếu nhóm hội thoại của bạn bao gồm cả những người bản xứ thì đó là một điều kiện tuyệt vời - Ảnh: WikiHow

Thành lập một nhóm hội thoại với qui mô nhỏ dưới 5 người thì khá đơn giản. Mọi người có thể luyện giao tiếp với nhau để mở rộng vốn từ vựng, sửa lỗi phát âm cho nhau và cải thiện sự tự tin cho mỗi thành viên.

Thậm chí, hiện nay nhiều bạn trẻ đang ứng dụng một cách vô cùng hữu ích đó là thực hành giao tiếp tại các điểm du lịch, nơi có nhiều khách quốc tế. Bằng cách giới thiệu cho du khách những điểm đến, món ăn, quà lưu niệm và dạy du khách quốc tế nói tiếng Việt, các bạn trẻ sẽ cải thiện đáng kể sự tự tin và khả năng phát âm thông qua việc lắng nghe người bản xứ nói chuyện. Đây là một hình thức vừa học vừa quảng bá được du lịch trong nước với bạn bè bốn phương. 

Xem phim nước ngoài

Nghe người bản xứ giao tiếp trong các hoàn cảnh cụ thể là một cách rất hay để học ngoại ngữ.

Vừa học ngoại ngữ, vừa xem phim giải trí thì còn gì thú vị hơn - Ảnh: WikiHow

Bạn có thể lên mạng tìm kiếm hoặc xem trực tiếp trên ti vi những bộ phim hoặc chương trình truyền hình mang ngôn ngữ mà bạn đang học. Vừa được giải trí, bạn vừa được học ngoại ngữ miến phí.

Nghe nhạc quốc tế

Đây cũng là một lựa chọn được rất nhiều người học ngoại ngữ yêu thích vì tính giải trí, linh hoạt và hầu như là miễn phí.

Lắng nghe những phát âm, từ lóng, từ viết tắt trong những bài nhạc Rap cũng là cách để học ngôn ngữ và tìm hiểu văn hóa bản địa.

Những bài hát vang bóng một thời chính là nguồn tài liệu học tập được nhiều người ứng dụng - Ảnh: WikiHow

Kèm với giai điệu, việc học tiếng Anh bằng bài hát dường như có vẻ rất khả thi do người học có thể nhanh thuộc và nhẩm hát theo được.

Đọc nhiều sách báo

Khi mới bắt đầu học ngoại ngữ, bạn hầu như không hề muốn ngồi đọc những cuốn sách văn học hay kĩ thuật. Thay vào đó, nhiều người chọn cách đọc những cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng hơn như truyện tranh của trẻ em hay tạp chí ảnh màu.

Hình ảnh và màu sắc trong sách truyện sẽ tác động đến yếu tố thị giác, giúp bạn có ấn tượng và nhớ từ vựng tốt hơn - Ảnh: WikiHow

Hiệu ứng hình ảnh trong các loại sách này có thể giúp người học nhanh chóng nắm bắt được ngữ cảnh, nội dung và ghi nhớ từ vựng tốt hơn.

TUẤN MINH (Theo WikiHow)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên