​Học để đổi đời: dễ hay khó?

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Mỗi người có một tính cách, sở thích và năng lực riêng. Để chọn ngành học có thể theo đuổi lâu dài và giúp bản thân thành công, cần bắt đầu từ sở thích của bản thân.

Trường ĐH Văn Hiến - nơi chắp cánh cho những giấc mơ đổi đời từ việc học
Trường ĐH Văn Hiến - nơi chắp cánh cho những giấc mơ đổi đời từ việc học

Xã hội luôn thay đổi, có thể hôm nay nhu cầu nhân lực tập trung vào nghề này, nhưng vài năm sau lại chuyển sang nghề khác. Chỉ khi có đam mê, người làm việc mới có thể thành công.

Chọn nghề để đổi đời

Trong mỗi mùa tuyển sinh, khi tư vấn cho học sinh chọn ngành nghề, các chuyên gia đều khuyên hai điều quan trọng nhất là đam mê và chọn đúng năng lực. Ở nhiều năm trước, việc chọn ngành theo đam mê đôi khi là một trở ngại. Đó là lúc mà học sinh chọn ngành mình thích nhưng không đủ năng lực để thi vào vì có quá ít trường đào tạo.

Sự trở ngại ấy hiện nay đã được san bằng. Trong thời điểm này, chỉ cần chọn cho mình một ngành yêu thích, học sinh có thể nộp hồ sơ tại rất nhiều trường. Mức điểm chuẩn các trường rất khác nhau và phù hợp với tất cả mọi người.

Cơ hội đổi đời thường đến từ những quyết định lựa chọn ngành nghề đúng đắn như vậy. Mới đây, một sinh viên của Trường ĐH Văn Hiến là Lê Thủy trở nên khá nổi tiếng với nỗ lực học tập mạnh mẽ để vươn tới thành công.

Lớn lên tại mảnh đất nắng gió của một tỉnh miền Đông Nam Bộ, cả đời bố mẹ Thủy chỉ quẩn quanh với ruộng vườn, công việc thì bấp bênh, ai thuê gì làm đó. Mẹ cô chỉ ước mong hai chị em vào đại học, ra trường có nghề nghiệp ổn định thoát khỏi cảnh túng thiếu.

Thế nhưng, đường chợ gần gũi với Thủy hơn là con chữ, rồi giấc mơ học ngành quản trị kinh doanh của cô không thành khi không đậu một trường ĐH công lập.

Thủy băn khoăn giữa việc tiếp tục quanh quẩn với gánh hàng rau của mẹ hay đi học ĐH. Cô mạnh dạn theo đuổi ước mơ và được Trường ĐH Văn Hiến cấp học bổng toàn phần. Thủy ra trường, làm việc tại một công ty truyền thông, mở thêm một quán đặc sản được nhiều người biết đến.

Tham vọng đổi đời: tốt hay xấu?

Ông Đinh Công Viễn Phương, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Văn Hiến, cho biết trong quá trình làm việc tại trường, ông đã từng chứng kiến rất nhiều sinh viên có nỗ lực tuyệt vời để thay đổi cuộc đời.

Trường luôn khuyến khích tham vọng đó vì ước mơ đổi đời là ước mơ của bất kỳ cá nhân nào. Nó sẽ không xấu nếu bản thân có thể chủ động “đổi đời” bằng cách thay đổi ý thức, thay đổi trình độ, làm bước tiến thay đổi địa vị trong xã hội, trong cộng đồng và tạo ra các cơ hội cho bản thân. Nhưng tham vọng đổi đời sẽ trở thành bi kịch nếu trông chờ vào sự may mắn hay làm mọi điều tiêu cực để thực hiện.

Đặc biệt hơn, những sinh viên có tham vọng đổi đời ấy không chỉ xuất phát từ học sinh tham gia xét tuyển vào trường. Họ còn là công nhân, những người luôn đánh vật với miếng cơm manh áo với muôn vàn khó khăn. Vì muốn có cuộc sống tốt hơn, họ tham gia các khóa đào tạo nghề, sau đó xin học lên các bậc học cao hơn. May mắn là Tập đoàn Hùng Hậu, luôn có chính sách tạo điều kiện để công nhân nâng cao kiến thức cũng như tay nghề của mình.

Hệ thống giáo dục liên thông

“Những khát vọng đổi đời ấy sẽ rất thành công vì họ đã tìm được “mảnh đất” có đủ điều kiện cho mình. Từ năm 2017, Trường ĐH Văn Hiến trở thành một trong các thành viên thuộc hệ thống giáo dục HEDU - đào tạo đa bậc từ TC, CĐ, ĐH, cao học… mở rộng thêm nhiều lựa chọn bậc học, chương trình đào tạo phù hợp cho nhiều đối tượng thí sinh.

Hiện nay, HEDU gồm có 5 trường thành viên: ĐH Văn Hiến, CĐ Vạn Xuân, Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh, Trung cấp Vạn Tường, Trung cấp Âu Lạc Huế. Sinh viên theo học các trường thành viên HEDU đều có nhiều quyền lợi như: hỗ trợ vay học phí bằng hình thức đi làm trả góp theo lương, học liên tục từ trung cấp lên Thạc sĩ chỉ với 6 năm, sử dụng các tiện ích của tất cả các trường thành viên, tham gia các khóa đào tạo thực tế của doanh nghiệp….” - ông Đinh Công Viễn Phương chia sẻ.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên