06/12/2013 02:11 GMT+7

Hoa thơm trong vườn Bác

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nhiều cá nhân và tập thể bằng những công việc lặng thầm nhưng đem lại niềm vui cho rất nhiều người vừa được tuyên dương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sáng 5-12.

eVFC2mqF.jpgPhóng to
Quận đoàn 8 đang từng bước giúp những bạn trẻ trải nghiệm giá trị cuộc sống qua những công việc rất đỗi đời thường. Trong ảnh: các bạn trẻ quận 8 trải nghiệm bốc vác, làm thêm ở chợ cá đêm - Ảnh: Q.L.

Họ đến từ sáu tổ chức đoàn thể của TP.HCM: Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Thành đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân. Với họ, học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã trở thành thói quen và để sống đẹp hơn mỗi ngày.

Việc làm nhỏ nhoi

"Các cá nhân, tập thể luôn nhận rằng đó chỉ là việc làm nhỏ nhoi nhưng thật ra đã mang ý nghĩa rất lớn, đem lại hiệu quả vô cùng lớn, trở thành kinh nghiệm quý để mỗi chúng ta học tập và nhân rộng"

Ông HOÀNG NGHĨA HUỲNH(phó Ban thi đua khen thưởng TP.HCM)

Những tấm gương được xướng danh đều tự nhận việc làm của họ rất nhỏ nhoi và tự thấy mình có trách nhiệm phải làm. Người cựu chiến binh P.13 (Q.Tân Bình) Lê Trường Giang khiến nhiều người thán phục vì bao năm qua ông thầm lặng về lại các chiến trường xưa ở Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, vùng ven Sài Gòn để tìm hài cốt đồng đội. Ông bảo chẳng ai ép, không ai yêu cầu nhưng ông tự thấy mình có trách nhiệm phải làm như vậy. “Hơn 4.000 đồng đội của tôi đã nằm xuống nhưng chỉ mới tìm thấy trên 1.000 hài cốt. Còn biết bao gia đình vẫn từng ngày mong ngóng người thân nên tuổi có già, sức có yếu tôi vẫn sẽ tiếp tục làm” - ông Giang chia sẻ.

Ông thầm lặng làm vì đồng đội và gia đình luôn sát cánh với ông. Chẳng thế mà gia đình ông đã ròng rã suốt ba tháng trời đưa đi điều trị, chăm sóc cho một đồng đội là thương binh nặng bị đột quỵ nay đã hồi phục. Bằng nỗ lực vận động của mình, trung đoàn của ông đã xây tặng ngôi nhà tình nghĩa tại Bình Phước để gia đình người đồng đội ấy có nơi đi về và chăm đứa con duy nhất còn lại trong cả ba đứa con đều bị di chứng chất độc da cam.

Cũng lặng thầm, người cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ Lê Thanh Xuân đã tham gia nhóm luật gia tại nơi mình sinh sống và thường xuyên tổ chức các buổi thông tin, tư vấn pháp luật cho bà con sống quanh mình. Nhiều năm qua, bà còn lặng lẽ tài trợ học bổng giúp con một cán bộ hội đã mất tại Q.4 để cháu không phải bỏ học. Hay như bác nông dân Tống Hữu Châu (Q.12) đến nay đã truyền nghề nuôi cá cảnh cho hơn 1.200 nông dân toàn TP. Không giấu nghề, cũng chẳng có bí quyết riêng và để nông dân tin, ông nhận luôn việc bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của họ vì cơ sở nuôi cá cảnh của ông là một trong số ít nơi đã có trong tay giấy phép xuất cá chép cảnh vào thị trường Mỹ.

Hạnh phúc của sự sẻ chia

Năm qua, nhiều bạn trẻ sau khi mãn hạn tù, cai nghiện ma túy trở về, cả những bạn từng chỉ biết tụ tập đua xe ở Q.8 đã tìm thấy lối mở khi đến với hoạt động Đoàn. 56 tấm gương nỗ lực vươn lên để “hội nhập trở lại làm người bình thường”, như lời các bạn nói, lần đầu tiên đã được ghi nhận tại liên hoan “Hoa xương rồng”. Nói về việc cán bộ Đoàn quận 8 đang làm, bí thư Quận đoàn Nguyễn Trọng Nghĩa tự hào: “Chúng tôi dặn nhau không được bỏ sót bạn trẻ nào, nhất là những bạn chậm tiến, từng lầm lỡ lại càng cần sự chia sẻ, gần gũi của mỗi cán bộ Đoàn. Chúng tôi quá vui khi các bạn tâm sự rằng nếu không có cán bộ Đoàn chắc cũng không còn ai chơi với họ”.

Hành trình trải nghiệm giá trị cuộc sống của Quận đoàn 8 đã đưa các bạn từng lầm lỡ ấy về lại với giá trị cội nguồn, những điều rất nhỏ trong cuộc sống mà nhiều bạn đã lỡ quên. Một bạn trẻ trong số ấy từng thụ hai án tù với 10 năm trong trại giam đang viết lại đời mình bằng nghề sửa xe từ bộ dụng cụ do Đoàn tặng. Nói theo lời bí thư quận đoàn rằng Đoàn đồng cảm và chia sẻ không chỉ là phong trào, lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể, đến với các mảnh đời bất hạnh cần nâng đỡ.

Sẻ chia theo cách khác, bà Nguyễn Thị Hoàng Vân - giám đốc Quỹ CEP của Liên đoàn Lao động TP - tự tin: “22 năm tồn tại, số quỹ tăng lên, đối tượng vay rộng ra nhưng điều chúng tôi thấy vui nhất chính là đã chiến đấu quyết liệt để giúp nhiều gia đình nghèo tránh được nạn cho vay nặng lãi”. Nhiều lao động nghèo có thêm phương tiện sinh kế, nhiều con em các gia đình ấy cũng không phải dang dở giấc mơ đến trường nhờ nguồn vay từ quỹ này.

Quỹ hoạt động phi lợi nhuận, những cán bộ vận hành quỹ vẫn lặng lẽ khảo sát, tiếp cận với nhiều gia đình nghèo mỗi ngày suốt hơn 20 năm qua. “Người nghèo còn nhiều lắm nên nếu nguồn vốn tăng thêm mới có thể hỗ trợ được nhiều người hơn nữa. Bà con sử dụng vốn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống thì đó chính là lợi nhuận lớn nhất của những người vận hành quỹ chúng tôi” - bà Hoàng Vân ao ước.

Vinh danh điển hình

18 tập thể và 30 cá nhân điển hình nhất của sáu đoàn thể đã được tuyên dương, khen thưởng trong dịp này. Đó là những hoa thơm tiêu biểu trong vườn hoa thi đua học tập và làm theo lời Bác của năm 2013, bằng nhiều việc làm thiết thực trong đời sống hằng ngày. Phó chủ tịch MTTQ TP.HCM Trần Tấn Hùng cho rằng các tập thể, cá nhân trong từng đoàn thể đã không ngừng nỗ lực, luôn ý thức thực hành tiết kiệm, có nhiều sáng kiến trong lao động, công tác, đã đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đến từng khu phố xóm ấp bằng những việc làm rất đỗi đời thường để mọi người ai cũng có thể học và rèn luyện theo gương Bác.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên