17/03/2017 10:20 GMT+7

Hộ chiếu Việt Nam đứng hạng 90 về khả năng đi lại

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Theo bảng xếp hạng Henley & Partners Visa Restrictions Index 2017, hộ chiếu của công dân Việt Nam xếp thứ 90 thế giới về khả năng đi lại không cần thị thực.

Hộ chiếu Việt Nam xếp 90 thế giới về khả năng đi lại miễn thị thực theo Henley & Partners Visa Restrictions Index 2017 - ảnh minh họa
Hộ chiếu Việt Nam - Ảnh minh họa

Henley & Partners là Hãng tư vấn quốc tịch và cư trú toàn cầu có trụ sở tại Jersey, Vương quốc Anh. Hằng năm, Henley & Partners lập ra bảng thống kê Visa Restrictions Index để so sánh khả năng đi lại miễn thị thực của công dân các nước trên thế giới.

Năm 2017, hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 90, giữ nguyên so với năm 2016 và tăng 3 bậc so với năm 2015. Bảng xếp hạng của Henley & Partners - hợp tác với Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế - hình thành dựa trên đánh giá 219 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại châu Á, Singapore năm nay xếp hạng 4, vượt qua Nhật Bản (hạng 5), chính thức trở thành hộ chiếu “quyền lực” nhất châu Á. Nhật vừa bị mất quyền đi lại miễn thị thực tại một quốc gia tuy nhiên Henley & Partners không nói rõ là nước nào.

Người mang hộ chiếu Singapore có thể di chuyển đến 173 quốc gia mà không cần xin thị thực, ngang hàng với 7 nước khác trong đó có Anh, Pháp, Bỉ, Áo…

Đức (được miễn thị thực ở 176 nước) và Thụy Điển (175) giữ vị trí quán quân và á quân dù cả hai đều mới mất quyền đi lại miễn thị thực đến một nước.

Ba nước xếp chót bảng là Pakistan (28), Iraq (27) và Afghanistan (24) đều có vị trí không đổi so với năm trước tuy nhiên số quốc gia miễn thị thực cho họ tiếp tục giảm.

“Chúng tôi quan sát thấy một vài sự kiện lớn gần đây có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển toàn cầu - từ Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) cho đến việc nước Mỹ bầu ra Tổng thống Donald Trump. Xu hướng hạn chế tự do đi lại đã biểu hiện rõ trong thay các đổi thứ hạng của Visa Restrictions Index năm nay” - ông Christian Kalin, chủ tịch Henley & Partners, nhận xét.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên