26/05/2007 17:10 GMT+7

Hồ Anh Thái và bạn đọc Sài Gòn

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhà văn Hồ Anh Thái đã không rời chiếc micro suốt hơn một tiếng đồng hồ bởi bạn đọc TP.HCM quá nhiệt tình với tác phẩm mới của anh - “Đức Phật, nàng Savitri và tôi”.

Lần đầu tiên Hồ Anh Thái hội ngộ bạn đọc TP.HCM, nhiều bạn văn đã đến chúc mừng anh, như đạo diễn Việt Linh, tự nhận anh là tri âm mặc dù mãi đến hôm nay mới biết mặt. Và Hồ Anh Thái lọt thỏm trong “vòng vây” của những tâm sự, thắc mắc, chia sẻ, và cả những góp ý rất chi ly.

1QnZQERU.jpgPhóng to
Hồ Anh Thái (phải) ký tên tặng bạn đọc TP.HCM trước giờ giao lưu. Ảnh: LĐiền

Hồ Anh Thái cho rằng mình có may mắn đã đi khắp tiểu lục địa Ấn Độ và nghĩ rằng sẽ viết một quyển tiểu thuyết cho những gì anh hiểu được về nước Ấn, người Ấn, những tôn giáo và văn hóa Ấn. Tuy nhiên, với anh, “văn hóa Ấn Độ như một đại dương mênh mông, và ai can đảm nhảy xuống phải chấp nhận thách thức, với nhà văn, dường như càng bơi trên đại dương ấy, càng thấy xa bờ…”.

Ấy thế nhưng chính anh đã trả lời mạch lạc, khúc chiết, thông suốt những thắc mắc của bạn đọc về quyển tiểu thuyết có nội dung đức Phật và hành trạng của ngài trên đất Ấn cách đây 25 thế kỷ.

8qCBa7gL.jpgPhóng to
Nhà văn Hồ Anh Thái và đạo diễn Việt Linh tại buổi giao lưu

Có nhiều quan điểm đồng thuận với tác giả rằng: tác phẩm “Đức Phật, nàng Savitri và tôi” không có ý định giải thiêng, như một số bạn đọc cho rằng đó là dụng ý của tác giả. Hồ Anh Thái khẳng định mình viết về đức Phật dưới góc độ một con người thật. Do vậy, anh đã khổ công tìm kiếm tư liệu rất nhiều nơi. Không chỉ đọc các loại kinh điển Tiểu thừa và Đại thừa, mà anh đã tìm trong các công trình nghiên cứu những tư liệu giá trị.

Đọc xong, thấy đức Phật cực kỳ tinh khôi, mới lạ. Người tài năng mới có thể đưa một nhân vật quen thuộc đã cũ xuất hiện trên trang viết với đầy đủ vẻ tinh khôi mới lạ như vậy”. Nhà văn Nhật Chiêu
“Các công trình nghiên cứu về cổ Ấn Độ ở Anh, Đức với những chuyên gia hàng đầu, đã cung cấp cho tôi những chi tiết có thật về đức Phật mà ít ai biết. Tôi đã chuyển vào tác phẩm mà các bạn đang cầm ở tay - Hồ Anh Thái nhấn mạnh - Tôi muốn viết về một đức Phật lịch sử, nên tôi đã gạt ra những chi tiết huyền thoại vốn thường xuyên bao phủ những vĩ nhân, những đại giáo chủ. Chẳng hạn các chi tiết ma quỷ hiện hình thành sơn nữ quyến rũ đức Phật thường thấy trong những tài liệu tôn giáo, thì với tôi, đó là những sơn nữ thật, sống cùng thời đức Phật, ngày ngày thấy chàng thanh niên thiền định dưới gốc cây, và đã đem lòng yêu hoặc trêu chọc… Còn nàng Savitri, tôi tin rằng thời đức Phật cũng có những phụ nữ mãnh liệt như thế”.

Hồ Anh Thái cho biết mình vừa “thoát khỏi thế giới truyện” của “Đức Phật, nàng Savitri và tôi” và hiện anh đang bắt tay viết một tiểu thuyết khác, cũng nội dung Ấn Độ nhưng lại là “các bi kịch khủng khiếp nhất của Ấn Độ thời hiện đại”, nhà văn bật mí như thế.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên