26/02/2011 07:24 GMT+7

Hip hop trên nền nhạc dân tộc

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TT - Lấp ló những chiếc mặt nạ làm nền sân khấu, chín vũ công VN đã làm sôi động sân khấu hạn hẹp của Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội tối 25-2.

360DKyEf.jpgPhóng to
Hoạt cảnh tái hiện cuộc sống thường nhật ở thành thị đã tạo ấn tượng mạnh đối với khán giả - Ảnh: Tiến Thành

Năm 2008, vũ kịch hip hop Nhiều mặt (*) ra đời theo chương trình hợp tác giữa Viện Goethe và Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, được Quỹ Elysée tài trợ. Năm nay, với sự hỗ trợ của Viện Goethe, dưới sự dàn dựng của hai biên đạo múa Raphael Hillebrand và Sébastien Ramirez, khán giả vừa được thưởng thức những điệu nhảy hip hop sôi động, vừa được nghe những nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn bầu, đàn t’rưng và trống (do hai nhạc công Hoàng Thị Thanh Hoa và Hà Ðình Huy đảm nhiệm).

Những âm thanh bình dị nhất từ cuộc sống cũng được lồng ghép vào vở diễn như tiếng loa rao bán báo hằng ngày, tiếng trẻ con khóc, tiếng nhạc tập thể dục buổi sáng...; rồi cả lời ru con mang đậm chất dân ca Nam bộ; tiếng đàn, tiếng sáo mang âm hưởng của dân ca Tây Bắc; tiếng đàn tranh, đàn bầu của dân ca Bắc bộ.

Chín vũ công hip hop VN được hai biên đạo quốc tế lựa chọn sau nhiều vòng tuyển lựa không phải là những gương mặt xa lạ: Nguyễn Viết Thành (trưởng nhóm Big Toe), Hoàng Kỳ Anh, Hồ Hải Long, Nguyễn Chính Dũng, Nguyễn Minh Kiên, Phạm Khánh Linh, Vũ Tùng Phương, Bùi Minh Trí và Lại Thị Sao Mai. Sao Mai là thành viên nữ duy nhất trong vở diễn, bất chấp yếu tố bất lợi thể lực, cô được các biên đạo múa đánh giá cao bởi khả năng biểu diễn đa dạng các điệu nhảy.

Sự xuất hiện của những vũ công đeo mặt nạ trong vở diễn cũng gợi nên những liên tưởng thú vị cho khán giả. Rằng, phải chăng con người đang đeo quá nhiều mặt nạ để che đậy bộ mặt thật của mình? Hay cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng để mỗi người có thể suy nghĩ, chọn lựa và thích nghi?

Êkip thực hiện Nhiều mặt mong muốn người xem có một cái nhìn cao hơn về nghệ thuật hip hop vốn chỉ được xem là văn hóa đường phố. Ðó là ngôn ngữ hình thể sống động của các thể loại pop pin, lokin, hip hop và house dance, và nhiều câu chuyện được lồng ghép trong âm nhạc truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên với một tiết tấu nhanh, lời thoại sơ sài, khả năng diễn xuất của các vũ công chưa vượt lên được kỹ thuật vũ đạo đã không thể hiện hết thông điệp Nhiều mặt muốn nói.

TIẾN THÀNH

____________

(*) Nhiều mặt còn một đêm diễn tại nhà hát Bến Thành, TP.HCM tối 27-2 trước khi lưu diễn ở Paris (Pháp) và Berlin (Ðức).

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên