13/10/2016 11:15 GMT+7

Hình ảnh mới nhất về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines 

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Cuộc chiến chống ma túy ở Phillippines vẫn tiếp tục trên đường phố. Manila cũng vừa tuyên bố kế hoạch mở trung tâm cai nghiện có sức chứa 10.000 người do một tỉ phú Trung Quốc tài trợ.

Nhiều người ngồi chờ bị thẩm vấn ở đồn cảnh sát sau khi bị bắt trong cuộc truy quét ma túy ở Vùng đô thị Manila ngày 12-10 - Ảnh: Reuters

Trung tâm cai nghiện này được gọi là “siêu dự án” do quy mô “khủng” của nó, dự kiến mở cửa vào tháng 11 tới đây, theo hãng thông tấn Reuters.

“Sáng kiến này không chỉ mang lại lợi ích cho các nạn nhân ma túy, những người mà chúng tôi muốn tiếp cận và giúp đỡ, mà còn là tiền đề cho sự thay đổi của đất nước mà chúng tôi hướng tới”, Bộ trưởng Y tế Philippines Paulyn Jean Rosell-Ubial phát biểu tại một cuộc họp báo.

Theo kế hoạch, trung tâm tọa lạc tại một căn cứ quân sự phía bắc Manila sẽ được xây dựng với 75 container vật liệu nhập từ Trung Quốc, Bộ trưởng Paulyn Jean Rosell-Ubial cho biết.

Được biết dự án này do nhà kinh doanh bất động sản Trung Quốc Huang Rulun tài trợ. Giá trị tài sản của ông Huang Rulun được tạp chí Forbes ước tính khoảng 3,9 tỉ USD.

Giai đoạn đầu, trung tâm dự kiến điều trị và cai nghiện cho khoảng 2.500 người với khoảng 900 nhân viên.

Bà Ubial cho biết thêm chính quyền Philippines đang dự tính xây thêm 4 “siêu trại cai nghiện” ở nhiều nơi và nhiều nhà tài trợ, có cả ở Trung Quốc, cũng đã ngỏ ý muốn đóng góp.

Nhiều người bị nhốt sau cuộc truy quét ma túy của cảnh sát ở Vùng đô thị Manila ngày 12-10 - Ảnh: Reuters

Khoảng 700.000 con nghiện đã ra “đầu hàng” với chính quyền nhằm hưởng khoan hồng, tuy nhiên Philippines hiện không có nhiều cơ sở cai nghiện.

Thông tin về “siêu dự án” cai nghiện được đưa ra trước chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng thống Duterte sáu ngày.

Tổng thống Duterte cũng nhiều lần nói rằng Trung Quốc đã bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Philippines trấn áp ma túy. Theo thống kê có hơn 3 triệu người Philippines nghiện ma túy.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines cũng chỉ trích phía Trung Quốc không đủ nỗ lực để ngăn chặn dòng chảy ma túy đá từ Trung Quốc sang Philippines.

Cảnh sát kiểm tra tang vật, trong đó có ma túy đá, thu được trong một trận truy quét ở Vùng đô thị Manila ngày 12-10 - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông bị còng tay do bị cảnh sát bắt cùng ma túy đa 1triong người ở Quezon ngày 12-10 - Ảnh: Reuters

Nhân viên tang lễ khiêng túi chứa tử thi của một người nghi là buôn ma túy bị giết chết trong hoạt động truy bắt Manila ngày 12-10 - Ảnh: Reuters

Nhân viên tang lễ khiêng túi chứa tử thi của một người đàn ông bị giết chết trong hoạt động truy bắt ma túy ở Manila ngày 12-10 - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Phlippines trang bị vũ khí trong một trận truy quét ma túy ở Quezon ngày 12-10 - Ảnh: Reuters

Gia đình khóc thương Gilbert Purgatorio, người bị các tay súng bịt mặt giết chết ngày 11-10. Theo một người thân, Gilbert có sử dụng ma túy nhưng đã từ bỏ từ khi ông Duterte lên làm Tổng thống - Ảnh: Reuters

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên