28/04/2017 01:08 GMT+7

Hiệu quả từ hướng nghiệp bằng thực tế

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Hơn một tháng qua, vào ngày nghỉ hàng tuần (thứ tư), hành trình trải nghiệm “Trường tôi trong tương lai” lại đưa các em học sinh đến với các trường khối tự nhiên, xã hội, kỹ thuật, y khoa, kinh tế...

Học sinh thích thú với trải nghiệm tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM - Ảnh: C.K.
Học sinh thích thú với trải nghiệm tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM - Ảnh: C.K.

Thông qua hành trình này, các em được tìm hiểu và trải nghiệm cùng những giờ lên giảng đường, vào phòng thí nghiệm, mô phỏng.

Hoạt động trên do Đoàn Trường chuyên Trần Đại Nghĩa phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM tổ chức dành cho học sinh THPT của trường.

Đón đàn em hôm nay là các sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và cũng từng là cựu học sinh Trường chuyên Trần Đại Nghĩa nên không khí có phần nào đó thoải mái hơn.

Ngay sau khi nghe giới thiệu về chương trình đào tạo của trường, những câu hỏi thắc mắc của các em đã được trả lời cặn kẽ. Tiếp đó, “đàn anh” đã đưa “đàn em” tham quan các khoa của trường. Ai cũng hào hứng, chăm chú tìm hiểu thêm tại các khoa chuyên sâu.

Có lẽ ấn tượng nhất với các em chính là phần trải nghiệm việc lấy mẫu máu để xét nghiệm nhóm máu nhanh và tham quan phòng thực hành việc giải phẫu trên xác người...

“Mới đầu vào phòng ướp xác em thấy run run nhưng sau đó bình tĩnh lại. Em hiểu nếu theo ngành y thì sẽ phải học và làm việc với môi trường như thế. Được trải nghiệm tại trường em thấy khá thú vị, giúp em định hướng tốt hơn cho việc lựa chọn ngành học tương lai” - bạn Dương Khánh Ngọc, học sinh lớp 12 chuyên toán, cho biết.

Sau khi trải nghiệm tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường ĐH Luật trở về, Ngọc đã xác định rõ ưu tiên số 1 khi ghi hồ sơ xét tuyển vào đại học chính là trường luật.

“Có đi thực tế em mới thấy mình yêu thích ngành luật hơn dù em thích cả ngành luật và y. Dù được tham gia nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp tại hội trường nhưng em thích nhất là được đến tận trường mình dự định học trong tương lai để tìm hiểu cụ thể như chương trình này” - Ngọc cho hay.

Không chỉ giúp học sinh khối 12 có thêm thông tin để quyết định chọn lựa trường đại học trong mùa tuyển sinh năm nay mà trong khoảng 600 lượt học sinh đăng ký tham gia chương trình có nhiều thành viên mới học lớp 10, 11.

Bạn Phan Thị Hồng Đào, học sinh lớp 11 chuyên văn, bộc bạch: “Em là dân chuyên văn nên chọn trải nghiệm tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và vào học thử một tiết của các anh chị sinh viên. Em đã hiểu phần nào về môi trường giảng đường từ sự trải nghiệm bổ ích này”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang, trợ lý thanh niên Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết đây là năm đầu tiên hành trình được thiết kế và tổ chức đưa các em đến chín trường đại học được khảo sát có số lượng học sinh của trường thi vào nhiều nhất (ĐH Ngoại thương, ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên...).

“Chúng tôi mong muốn giúp các em trải nghiệm môi trường đại học từ sớm, góp phần định hướng công việc sau này; đồng thời tạo động lực cho các em trong việc học tập, rèn luyện. Chương trình được thiết kế dạng mở, không bắt buộc và để học sinh đăng ký theo sở thích nên đã đáp ứng đúng yêu cầu các em, đem lại hiệu quả cao trong công tác hướng nghiệp” - chị Trang cho biết.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên