09/11/2015 09:21 GMT+7

Hiểm họa khôn lường từ “ngáo đá”

NGỌC KHẢI - ÁI NHÂN - ĐỨC THANH
NGỌC KHẢI - ÁI NHÂN - ĐỨC THANH

TT - Hàng loạt vụ phạm pháp hình sự từ “ngáo đá” cho thấy tác hại khôn lường của loại ma túy gây ảo 
giác này.

Một nhóm thanh niên “đập đá” tại nhà - Ảnh: Ngọc Khải

Theo một số tín đồ của ma túy, “ngáo đá” là từ lóng chỉ trạng thái “phê”, hay còn gọi là say ma túy “đá”.

Người chơi dù “cứng cựa” hay yếu bóng vía đều có thể rơi vào trạng thái nói sảng, khua tay múa chân, leo cột điện, quậy phá, thậm chí đánh người, gây tội ác...

Dễ bị kích động

H. - phụ nữ tầm 40 tuổi, mối bán lẻ ma túy “đá” ở Q.Tân Phú (TP.HCM) - khẳng định hàng của mình “chất lượng tốt”. Gặp khách tại điểm hẹn, H. mang theo đầy đủ bộ dụng cụ để chơi hàng “đá” kèm theo lời dặn: “Chị sẽ chỉ em cách mua dụng cụ, cách chơi một lần rồi về chỉ các bạn khác, dễ lắm...”.

H. nhanh tay mở hộp đồ nghề, hướng dẫn khách tỉ mỉ cách sử dụng. H. thừa nhận có thanh niên bị kích động sau khi chơi “đá”, chạy xe ra đường “đua nóng” gây tai nạn và tử vong. Có người nhảy lầu cũng vì ảo giác.

Theo H., biểu hiện của trạng thái “ngáo” thường là trợn trừng mắt, rất dễ nổi cáu khi ai đó gây sốc. Phụ nữ khi chơi hàng “đá” dễ bị “ngáo” hơn.

V. “bò”, một tay chơi quê Nghệ An, kể: “Chơi hàng “đá” phải có nhạc, có bạn bè chơi chung mới vui. Còn “ngáo” thì lâu lâu cũng có đứa nhảy nhót hò hét, không kiểm soát được”.

Thỉnh thoảng V. cùng nhóm bạn thuê khách sạn, mở nhạc lớn và ngồi “đập đá” nguyên đêm. V. bảo có đêm cả nhóm đốt hết vài triệu đồng, ai cũng có cảm giác tê mê.

Tối 3-11, L. “xế” - một tín đồ hàng “đá” - từ đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) rẽ vào một căn nhà trong hẻm. Tại đây sau khi nhậu sương sương, một nhóm thanh niên liền bày biện ra bộ đồ chơi hàng “đá”, thay phiên rít khiến chiếc bình phát lên âm thanh “ro ro”.

“Chơi cái này say bia rượu là giải hết. Nếu chơi từ ngày này qua ngày khác nguyên một tuần là “ngáo” luôn” - một thanh niên trong nhóm giải thích. “Bị ngáo là do thần kinh yếu và do chơi nhiều quá” - thanh niên này nói thêm.

V.D.T. - 27 tuổi, ngụ Q.Tân Bình - vướng vào ma túy “đá” mấy năm nay. T. thường xuyên bị ảo giác, “khùng khùng”. Hằng ngày khoảng 11g hoặc 15g, T. cởi trần khoe hình xăm rất đẹp trên người. T. vừa đi bộ vừa lẩm bẩm một mình, mắt gườm gườm, không ai dám lại gần.

“Đó là lúc nó mới chơi thuốc xong đang “ngáo” "- một người hàng xóm cạnh nhà T. nói. Tương tự, Đ. “tửng” - 47 tuổi, ngụ Q.5 - cũng là một tay anh chị chơi “đá” mấy năm nay.

Hàng xóm của Đ. nói biệt danh “tửng” của Đ. là do “từ hồi chơi ma túy thì nó bị vậy, mỗi lần phê nó quậy, chửi bới, đập phá vô cớ, hàng xóm ai cũng sợ...”.

Nhóm thanh niên chuyền nhau “đập đá” tại nhà - Ảnh: Ngọc Khải

Phạm pháp

Quân “bắc” - từng là một “đàn anh” trong giới cho vay góp, đòi nợ thuê ở khu vực bờ kè Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.3, Phú Nhuận, Tân Bình) đồng thời cũng là một tay “say đá” - cho biết: “Vì chơi đá mà tao bị một thằng em “cướp số”, nó làm vua một cõi. Tao giờ thất nghiệp, chân tay bủn rủn, chẳng làm được gì”.

Quân thừa nhận người nào chơi “hàng” sau vài tháng là “banh”, đầu óc quay cuồng, suy nghĩ không nổi.

Có lần Quân cùng gần chục người vào một khách sạn trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đập “đá” liên tục ba ngày. Lần đó, một đàn em của Quân bị “ngáo đá”.

Người này liên tục la hét, đập phá nhiều đồ đạc trong khách sạn suốt mấy tiếng nhưng phía khách sạn biết “tiếng” nhóm này nên cũng chẳng phản ứng gì.

Sau đó người này lăn đùng ra đất sùi bọt mép, may là được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ gần đó, được bác sĩ chữa kịp nên thoát chết.

Tại Công an huyện Củ Chi, chúng tôi gặp Lê Văn Trường (35 tuổi, quê Nam Định). Dù chơi ma túy “đá” mới được khoảng hai tuần, nhưng do ảo giác từ “đá” nên anh này phải sa vào vòng lao lý.

Trường nói: “Do chơi ma túy “đá” khiến tôi nghĩ đâu cũng là công an nên trốn lên nóc nhà người ta”. Trường còn chặn người đi đường và cướp xe chạy đến quán cà phê tại xã Bình Mỹ (H.Củ Chi) chào bán cho chủ quán với giá 2 triệu đồng.

Chủ quán cà phê thấy biểu hiện nghi vấn, báo cho một người chạy xe ôm bắt giữ Trường giao cơ quan công an.

Sáng 26-8, TAND TP.HCM mở phiên tòa lưu động xét xử, tuyên án tử hình Nguyễn Quốc Huy (29 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM).

Ngày 23-4-2014, Huy đến nhà bà nội là Nguyễn Thị Tuyết chơi. Đến trưa, Huy bị bà nội la rầy chuyện chơi ma túy, đòi đuổi Huy ra khỏi nhà. Ngồi trước nhà, Huy nhìn thấy khúc gỗ liền cầm lấy xông vào đánh nhiều gậy vào đầu bà nội.

Nghe bà nội kêu la, hai em nhỏ đang ngồi coi tivi chạy đến cũng bị Huy dùng gậy đánh vào đầu làm cả hai bất tỉnh.

Tại phiên xử, Huy nói do hậu quả của việc chơi ma túy “đá”, thấy xung quanh mình có nhiều “ma quỷ” nên cầm gậy đập loạn xạ chứ không hề biết mình đập bà nội và hai em họ của mình.

Một số vụ án liên quan tới “ngáo đá”

- Ngày 4-11, sau khi sử dụng ma túy “đá”, Ma Đình Tiệp (24 tuổi, ngụ H.Định Hóa, Thái Nguyên) dùng dao chém chết bác ruột, gây trọng thương chú ruột rồi lao vào nhà hàng xóm cố thủ.

- Ngày 16-10, Trần Minh Mẫn (40 tuổi, ngụ P.5, Q.8) bị “ngáo đá” rồi chặn đường, khống chế tài xế taxi yêu cầu chở từ Q.9 về Q.8 (TP.HCM)... thăm mẹ, sau đó châm lửa đốt xe.

- Chiều 23-9 tại khu đô thị Đặng Xá (H.Gia Lâm, Hà Nội) xảy ra vụ một người đàn ông nghi vấn “ngáo đá” có hành động đổ xăng, xả khí gas ra nhà và khống chế con trai 5 tuổi.

- Khuya 11-9, Đỗ Đức Mạnh Hùng (26 tuổi, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) trong cơn phê ma túy “đá” đã giết chết bố mẹ.

- Cuối tháng 6-2015, Công an Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) tạm giữ hình sự Lục Toàn Trung (24 tuổi) về hành vi đe dọa giết người, nạn nhân là mẹ ruột của đối tượng. Trong cơn “ngáo đá”, Trung dùng dao nhọn gí vào mặt mẹ.

- Chiều 6-4, sau khi sử dụng ma túy “đá” và say rượu, Lâm Khánh Hôn (37 tuổi, ngụ H.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) về nhà xin tiền cha mẹ nhưng không được đáp ứng.

Tức giận, Hôn tẩm xăng lên người, đóng cửa, nhốt mẹ ruột trong nhà nhiều giờ liền, dọa ai vào sẽ châm lửa tự thiêu.

DS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM):

Hậu quả khôn lường

Ma túy “đá” thực chất là chất gây ảo giác rất nguy hiểm. Người sử dụng ma túy “đá” không chỉ gây hại cho bản thân người hút mà còn có thể gây nguy hiểm đến những người xung quanh do không còn ý thức, nhận định đúng đắn về mọi chuyện.

Người nghiện heroin không nguy hiểm khi họ đang phê thuốc. Còn ma túy “đá” sẽ gây tội ác đúng lúc họ đang sử dụng bởi lúc đó họ không còn lý trí nữa.

Ma túy “đá” tác động lên hệ thần kinh trung ương, đặc biệt tác động đến chất dẫn truyền thần kinh trung ương có tên là serotonin.

Khi tác động như vậy sẽ gây rối loạn và thậm chí người sử dụng ma túy “đá” hay thuốc lắc thường nhảy nhót cuồng loạn bởi hệ thống serotonin của họ bị rối loạn.

Ở một số nước đã có những thanh niên chơi ma túy “đá” mắc “hội chứng serotonin” gây tăng thân nhiệt và rối loạn cơ thể, dẫn đến tử vong. Ngoài ra, “ngáo đá” là do hút, mà hóa chất khi hút vào thì hệ hô hấp đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng và tiềm ẩn nhiều nguy hại khác.

NGỌC KHẢI - ÁI NHÂN - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên