02/08/2017 18:14 GMT+7

Heo ngoài tỉnh vẫn chưa chịu đeo vòng truy xuất

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Tỉ lệ heo đeo vòng truy xuất nguồn gốc ở chợ đầu mối Hóc Môn đến 97% vì giết mổ trong thành phố nên giám sát tốt, còn ở Bình Điền, vì giết mổ heo từ Long An, lại chưa đến 1%.

Ngày 2-8, tỉ lệ heo đeo vòng về chợ đầu mối Hóc Môn, Tân Xuân đã tăng lên đến 97,79%. Trong 5.672 con heo về chợ sáng 2-8 thì có đến 5.547 con có đeo vòng, tức chỉ còn 125 con heo chưa đeo vòng.

Tuy nhiên, trong số đó vẫn còn đến hơn 23% số heo có đeo vòng nhưng lại không thể truy xuất được. 

Ngược lại, tình hình tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8) vẫn cải thiện không đáng kể. Ngày 1-8, chỉ chưa đến 1% vòng nhân diện có thể truy xuất được thông tin.

Theo Sở Công thương TP.HCM, nguyên nhân của sự chênh lệch này là lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn chủ yếu được giết mổ tại cơ sở Xuyên Á của thành phố nên việc giám sát của Thú y thành phố và việc tập huấn cho các thương nhân được thực hiện khá tốt.

Công ty quản lý chợ có sự chuẩn bị chu đáo, triển khai chặt chẽ, chủ động theo dõi nắm sát tình hình diễn biến.

Trong khi đó, lượng heo về chợ đầu mối Bình Điền chủ yếu được giết mổ tại các cơ sở giết mổ Long An, ngoài tầm kiểm soát của thành phố.

Hiện Sở Công thương đã kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản đề nghị nhắc lại UBND các tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y và các cơ quan liên quan triển khai hỗ trợ thàng phố thực hiện đề án heo đeo vòng này. 

Theo đó các cơ quan cần rà soát, nhắc nhở các hộ gia đình, cơ sở, tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi và các cơ sở giết mổ heo trên địa bàn tham gia và thực hiện đúng theo qui trình của Đề án khi bán heo vào thành phố.

Đồng thời các tỉnh cần chỉ đạo các chi cục Thú y kiểm tra, kích hoạt vòng niêm phong xe có thông tin truy xuất khi vận chuyển heo vào TP.HCM.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên