14/07/2017 19:44 GMT+7

HĐND Thừa Thiên Huế chất vấn nạn đào đường ngổn ngang

MINH TỰ
MINH TỰ

TTO - Cả TP Huế đang trở thành đại công trường khi dự án cải thiện môi trường nước vào giai đoạn cao điểm đào đường, khu vực bờ nam sông Hương ngổn ngang hầm hố, thậm chí có đường bị chặn hẳn trong suốt cả tháng trời...

Công trường thi công dự án cải thiện môi trường nước TP Huế đã chặn luôn nhiều đường phố để thi công - 
Ảnh: NHẬT LINH
Công trường thi công dự án cải thiện môi trường nước TP Huế đã chặn luôn nhiều đường phố để thi công - Ảnh: NHẬT LINH

Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế là dự án xây dựng hạ tầng đô thị lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Thừa Thiên Huế, với vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, từ nguồn vay ODA của Nhật Bản.

Bức xúc của người dân về tình trạng thi công chậm và ngổn ngang đã được các đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế chất vấn tại phiên họp chiều 14-7.

Cả 6 gói thầu đề chậm tiến độ

Đại biểu Lưu Đức Hoàn cho biết tại kỳ họp cuối năm 2016, ông đã chất vấn UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tiến độ triển khai dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế.

UBND TP Huế đã hứa đưa ra các giải pháp thực hiện án đúng tiến độ, đảm bảo hoàn thành vào cuối năm 2018 theo đúng cam kết với nhà tài trợ.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án vẫn rất chậm, nhiều tuyến đường đang còn ngổn ngang, việc hoàn trả mặt đường chưa đảm bảo yêu cầu, đã ảnh hưởng mỹ quan đô thị cũng như việc đi lại của người dân.

Đại biểu Hoàn đề nghị UBND tỉnh cho biết thực chất tiến độ triển khai dự án đến nay như thế nào? Các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2018, cũng như các giải pháp thi công đảm bảo an toàn giao thông?

Trả lời chất vấn này, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh - giám đốc Ban quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế - cho biết dự án hiện đang triển khai đồng loạt 6 gói thầu xây lắp.

Hai gói thầu đã hoàn thành, 4 gói thầu còn lại mới thực hiện từ 16 đến 40% . Đã giải ngân được 1387 tỷ đồng vốn đầu tư, đạt 27,5%.

Ông Tuấn Anh thừa nhận tiến độ thực hiện như thế là chậm so với kế hoạch, chậm nhất là gói thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải, mới hoàn thành 16%, khó hoàn thành đúng thời hạn.

Thi công tất cả các ngày trong tuần

UBND tỉnh đã chấn chỉnh nhân sự điều hành dự án, thay mới cả giám đốc và phó giám đốc Ban quản lý dự án, tăng cường thêm cán bộ kỹ thuật và cán bộ kiêm nhiệm của Sở xây dựng. Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh là giám đốc mới của Ban quản lý dự án từ tháng 5-2017.

Trả lời về giải giải pháp đẩy nhanh tiến độ, ông Tuấn Anh cho biết đã yêu cầu các nhà thầu lập lại kế hoạch thi công, tập trung nhân lực, phương tiện, tổ chức làm thêm ca, thi công tất cả các ngày trong tuần.

Gói thầu nhà máy xử lý nước thải, là gói thầu có quy mô lớn nhất, phức tạp nhất và tiến độ chậm nhất, được thực hiện bởi liên danh nhà thầu Swing (Nhật Bản) - Hanshin (Hàn Quốc).

Nguyên nhân gói thầu này chậm tiến độ là do nhà thầu Hanshin chậm trễ trong lựa chọn nhà thầu phụ, chậm thực hiện hướng dẫn của tư vấn đối với các hạng mục thiết kế thay thế.

Mặc khác, nhà thầu lại phải mất thời gian để điều chỉnh thiết kế. Ban QLDA đã chuẩn bị để đề xuất nhà tài trợ gia hạn thời gian thực hiện.

Hàng trăm tấm biển xin lỗi thế này giăng ra trên khắp các con đường ở Tp Huế -Ảnh: NHẬT LINH
Hàng trăm tấm biển xin lỗi thế này giăng ra trên khắp các con đường ở Tp Huế - Ảnh: NHẬT LINH

Nhà thầu phải lo dựng rào, tưới nước...

Để thi công giảm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông, ông Tuấn Anh cho biết đã yêu cầu các nhà thầu:

- Sắp xếp lại các vị trí tập kết vật tư trên hiện trường.

- Có hệ thống đèn hiệu, biển báo đúng quy định.

- Lắp dựng lại hệ thống rào chắn có khoảng cách phù hợp, hạn chế tối đa lấn chiếm lòng đường, gây ách tắc giao thông.

- Nhà thầu phải bố trí người trực gác, điều tiết, hướng dẫn giao thông trong thời gian thi công.

- Cán bộ phụ trách gói thầu của Ban QLDA và các giám sát hiện trường phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu thi công tuân thủ đầy đủ việc này.

- Sẽ đình chỉ thi công khi phát hiện có sự cố mất an toàn, không đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường.

Ban quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu phải thường xuyên vệ sinh công trường, thiết bị xe máy ra vào trong suốt quá trình thi công.

Phải tiến hành vệ sinh, tưới nước chống bụi thường xuyên tại tất cả vị trí thi công tối thiểu 3 lần/ngày vào đầu buổi sáng, trưa và cuối giờ chiều, tại các vị trí chưa hoàn thiện, chưa hoàn trả bê tông nhựa.

Nếu nhà thầu không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc, thì Ban QLDA sẽ đề nghị Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế làm vệ sinh, tưới nước. Nhà thầu sẽ phải trả chi phí đó.        

Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế - Lê Trường Lưu nói đây là một dự án đầu tư quy mô lớn, nên rất cần sự chia sẻ của người dân.

Tất nhiên, trước hết phải đòi hỏi cao trách nhiệm của ban quản lý dự án cũng như các nhà thầu trong việc đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và vệ sinh môi trường.

“Phải rà soát năng lực của nhà thầu, yêu cầu tăng cường thi công, kể cả ban đêm. Làm đến đâu, hoàn thiện mặt đường đến đó, để người dân đi lại thuận tiện.

Mùa mưa sắp đến, nên cần đẩy nhanh tiến độ. Năm 2018, Huế sẽ tiếp tục tổ chức festival, vì vậy cần ưu tiên triển khai làm cho xong các tuyến đường trung tâm và những nơi thường tổ chức lễ hội” ông Lưu nói.

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên