05/04/2017 15:08 GMT+7

​Hãy thôi đi ngang về tắt

PHAN MINH TÂM (Q.1, TP.HCM)
PHAN MINH TÂM (Q.1, TP.HCM)

TTO - Từ lâu tôi dặn lòng là sẽ không lên tiếng về thói quen đi lại của mọi người, kể cả là góp ý cho bà con hay bạn bè, vì tôi tự biết rằng để thay đổi thói quen của một người là hết sức khó khăn.

Nhưng theo dõi diễn đàn mấy tuần nay, tôi nghĩ cũng đến lúc cần nói lên những điều mà lâu nay mình bức xúc.

Nhiều người đã kể chuyện không an toàn khi rẽ phải, rẽ trái hay đi bộ băng qua đường. Những chuyện đó ai cũng có thể thấy, có thể bắt gặp hằng ngày. Nhưng theo tôi, cần nhìn nhận thực tế đó từ chính thói quen mang tính cố hữu của phần lớn người dân chúng ta, đó là thích đi ngang về tắt.

Phần đông chúng ta hằng ngày đều phải ra đường, theo cách gọi trong văn bản nhà nước là “tham gia giao thông”, nhưng mấy ai đã đọc qua toàn văn Luật giao thông đường bộ.

Ngay cả khi đi học và thi lấy giấy phép lái xe hai bánh, chúng ta cũng chỉ học những điều luật cơ bản, học xong - thi xong là hết, một vài tháng, một vài năm sau có bao giờ giở ra đọc lại đâu. Vì thế, khi ra đường đều hành xử theo cảm tính là chính.

Ra đường gặp một vụ va quẹt xe, ai cũng dừng lại ngó xem, có khi mất vài chục phút, gây ùn tắc giao thông nhưng lại không đủ thời giờ để chờ vài chục giây đèn đỏ.

Nhiều người đang đi trên đường, gần tới ngã tư mà thấy phía trước đường hơi chật là ngoặt tay lái chạy lên vỉa hè để đi trước. Và thường thấy nhất là khi tới ngã tư nhiều người không ngại dừng xe máy trên làn đường ngược chiều khiến xe từ hướng khác rẽ vào không đi được.

Bực mình hơn là nhiều người đang lấn làn như thế, gặp xe đi hướng ngược lại cũng không chịu lùi xe nhường đường.

Khi xảy ra kẹt xe, nếu người này nhường người kia một chút thì một lát sau có thể tự giải tỏa được ngay. Nhưng thường thì mọi người không hành xử như vậy. Ai chen lên được cứ chen, ai muốn quay đầu cứ quay.

Nhưng ngặt nỗi chưa kịp quay đầu, mới xoay ngang thì xe khác từ phía sau chen lên chặn ngang làm cả đám rối như canh hẹ.

Hay như ở các vòng xoay, nhiều người không ý thức cứ cố chen vào gần tâm vì nghĩ rằng sẽ băng được qua bên kia nhanh hơn. Nhưng thực tế, khi chen vào gần tâm vòng xoay thì cắt ngang mặt xe khác, khiến xe khác phải giảm tốc độ và ùn lại.

Khi vào được tâm vòng xoay thì lại phải vất vả chen trở ra, nghĩa là lại làm ùn thêm một lần nữa. Theo tôi biết, tác dụng của vòng xoay là để dòng xe xuôi theo đó để đi sang đường bên kia mà không phải giao cắt trực diện với nhau.

Nhưng nhiều người không ý thức (cũng có người do thiếu kinh nghiệm) lại khiến các vòng xoay trở nên rối rắm.

Tôi phải kể lể dài dòng như vậy để thấy rằng ngoài chuyện phân luồng, kẻ vạch, bố trí tín hiệu đèn của ngành giao thông thì chính chúng ta - những người tham gia giao thông - cũng góp phần đáng kể làm cho tình hình giao thông của TP trở nên tồi tệ.

Vì thế, ngoài chuyện góp ý kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi cách quản lý, điều hành thì mỗi người chúng ta cũng phải nhìn nhận thói quen không tốt của mình để tự chấn chỉnh.

Vậy thì hãy thôi đi ngang về tắt nhằm không gây nguy hiểm cho người khác và cũng để khỏi chuốc họa cho chính mình!

PHAN MINH TÂM (Q.1, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên