23/03/2017 14:44 GMT+7

Hậu tấn công ở London: Kinh hoàng khủng bố bằng xe

Nhật Đăng
Nhật Đăng

TTO - Với việc không cần mang theo vũ khí, không cần sự phối hợp, các cuộc tấn công bằng xe tông vào đám đông như tại London, Nice sẽ rất khó bị ngăn cản.

Nhân viên y tế sơ cứu nạn nhân của vụ khủng bố gần tòa nhà Quốc hội Anh - Ảnh: REUTERS
Nhân viên y tế sơ cứu nạn nhân của vụ khủng bố gần tòa nhà Quốc hội Anh - Ảnh: REUTERS

Ít nhất 5 người chết và hơn 40 người bị thương sau vụ tấn công bằng xe hơi ở gần tòa nhà Quốc hội Anh ở London chiều 22-3.

Đây là vụ tấn công bằng xe mới nhất, gợi lại những gì xảy ra ở thành phố Nice (Pháp) vào tháng 7-2016.

Các nhóm vũ trang đang ngày càng cho thấy xu hướng chuyển sang tấn công bằng phương tiện vận tải, vì chi phí bỏ ra không cao, dễ dàng tổ chức - thực hiện, song lại rất khó ngăn cản, hãng tin Reuters nhận định.

Các chuyên gia cho rằng chiến thuật tấn công kiểu này sẽ không cần chất nổ hay vũ khí như các cuộc tấn công khủng bố thông thường.

Các nhóm khủng bố, có vẻ đã chuyển từ lập kế hoạch chi tiết có phối hợp tấn công ở nhiều điểm như vụ khủng bố đồng loạt ở Paris, sang dạng đơn độc tấn công bằng súng, dao, nay lại tìm thấy hướng đi mới dễ tránh được sự chú ý của cơ quan an ninh hơn.

“Kiểu tấn công này không cần sự chuẩn bị đặc biệt nào, nó cũng tốn rất ít chi phí, và ai cũng có thể thực hiện được. Nó thường nằm ở trường hợp những cá nhân đơn độc tiến hành. Nó cũng có một chút gì đó mang tính tự phát”, ông Sebastien Pietrasanta, một nghị sĩ Xã hội Pháp và là một chuyên gia nghiên cứu về khủng bố, nói với Reuters.

Tính tới ngày 23-3, chưa tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm vụ tấn công tại London. Tuy vậy nhiều ý kiến cho rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều khả năng là chủ mưu.

IS đã chịu trách nhiệm các đợt tấn công tương tự ở Nice và Berlin năm ngoái. Hơn nữa, trong năm 2016, trang mạng trực tuyến của tổ chức này - Rumiyah, đã kêu gọi các thành viên sử dụng phương tiện giao thông để giết người, theo Reuters.

Chiếc xe của các hung thủ đâm vào hàng rào tòa nhà Quốc hội Anh sau khi đâm người dân trên cầu Westminster- Ảnh: Reuters
Chiếc xe của các hung thủ đâm vào hàng rào tòa nhà Quốc hội Anh sau khi đâm người dân trên cầu Westminster- Ảnh: Reuters
Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên