24/12/2016 13:42 GMT+7

Hàng Việt cho mùa tết

D.TUẤN - T.V.NGHI - T.MẠNH
D.TUẤN - T.V.NGHI - T.MẠNH

TTO - Không chỉ nguồn hàng Việt dồi dào, các doanh nghiệp (DN) cho biết chất lượng hàng hóa cũng được kiểm soát chặt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực phẩm “sạch” cho nhu cầu tiêu dùng mùa tết.

Chị Quỳnh Anh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tìm mua các loại bánh kẹo, thực phẩm khô cho tết 2017 tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chị Quỳnh Anh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tìm mua các loại bánh kẹo, thực phẩm khô cho tết 2017 tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đặc biệt, theo các DN, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ mùa tết năm nay sẽ không tăng so với cùng thời điểm năm ngoái, thậm chí sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút người tiêu dùng.

Hàng dồi dào, giá không tăng

Từ ngày 22-12, Công ty CP Saigon Food đưa gần 100 nhân viên chăm sóc hàng hóa và túc trực tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc để thúc đẩy bán hàng tết.

Đến nay, sản lượng các mặt hàng thời vụ Tết 2017 của DN này cung ứng đến các hệ thống đạt 75% so với kế hoạch.

Bà Lê Thị Thanh Lâm - phó tổng giám đốc Saigon Food - cho biết dù chuẩn bị cho thị trường tết khá sớm, nhưng mùa kinh doanh hàng tết năm nay chậm sôi động so với mọi năm, chỉ mới tốt hơn trong mùa Giáng sinh và cận Tết dương lịch, đến nay tổng lượng hàng tết bán ra mới đạt 80% so với cùng kỳ năm trước dù giá cả hàng hóa không tăng.

Ông Trương Chí Thiện, giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, cho biết đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị hàng tết gần như đã xong, không lo thiếu hàng và thậm chí còn thừa, giờ chỉ lo... bán hàng.

Cụ thể, DN đã dự trữ khoảng 10 triệu quả trứng/tháng. Trong trường hợp thị trường khan hiếm đột xuất vẫn có thể huy động các kênh khác thêm được. Mức giá bán vẫn không đổi, gần như tương đương năm ngoái, như cam kết của DN với Sở Tài chính.

“Chỉ lo sức tiêu thụ yếu. Các mặt hàng không dự trữ được như thịt, trứng, đồ tươi sống không trữ được lâu nên phải tính toán rất kỹ” - ông Thiện nói.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Ba Huân nhận định sức mua dịp tết sẽ tăng 15-20% so với ngày thường, nên tính cả lượng hàng dự trữ, tổng sản lượng hàng hóa của đơn vị trong dịp cuối năm tăng khoảng 25-30%.

Theo ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Vissan, chỉ tính riêng mặt hàng thịt, DN này dự kiến tung ra thị trường khoảng 3.000 tấn thịt tươi sống, trong đó thịt heo chiếm đến 90% nguồn hàng chuẩn bị, phần còn lại là thịt bò.

“So với năm ngoái, nguồn thịt tươi sống phục vụ mùa tết năm nay tăng 10-15%, và gần như đã hoàn tất. Không những không tăng giá, chúng tôi còn đang xây dựng các kế hoạch giảm giá bán cho phù hợp với từng thời điểm trong những ngày cận tết” - ông Mười cho biết.

Vissan cũng chuẩn bị đến 3.200 tấn thực phẩm chế biến cho dịp tết này, hiện nguồn hàng đã hoàn tất 80% và sẽ không tăng giá so với năm ngoái, thậm chí sẽ có chương trình khuyến mãi vào thời điểm có lợi nhất cho người tiêu dùng.

Ưu tiên hàng có nguồn gốc xuất xứ

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết việc nhanh chóng vận hành quy trình truy xuất nguồn gốc thịt heo vào thời điểm gần đến tết nhằm mục đích hướng người dân đến thực phẩm sạch, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc đã diễn ra tại nhiều hệ thống bán lẻ, cửa hàng, người dân có thể an tâm mua thịt tại những địa điểm có thể truy xuất nguồn gốc.

“Khi kiểm soát được đầu vào của sản phẩm một cách chặt chẽ, nguồn thịt cung ứng ra toàn thị trường TP.HCM sẽ đảm bảo là thịt sạch, thịt đảm bảo chất lượng” - ông Hòa cho biết.

Theo ông Chamnan Wangakkarangkul - phó tổng giám đốc Công ty TNHH chăn nuôi CP Việt Nam (Đồng Nai), năm 2016 tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, giá cả một số mặt hàng như heo, trứng ở mức khá cao nên người dân tích cực mở rộng đàn chăn nuôi, khiến nguồn cung các sản phẩm chăn nuôi như heo, gà, trứng đều tăng lên so với trước.

Để đáp ứng nhu cầu trong dịp tết tăng cao so với ngày thường, DN cũng đã chủ động tăng sản lượng chăn nuôi, sản xuất các loại thực phẩm để cung ứng cho các đơn vị cũng như đưa ra thị trường.

“Với sự chuẩn bị như thời gian qua, nguồn cung thịt heo, gà trong dịp tết này sẽ tăng lên nên giá cả sẽ ổn định” - ông Chamnan xác nhận.

Với nhóm hàng thực phẩm chế biến, nhiều DN cho biết không chỉ gia tăng lượng cung ứng các sản phẩm mới, mà còn tăng lượng dự trữ lên khá nhiều.

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu - phó tổng giám đốc Tập đoàn Kido, kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật VN (Vocarimex) - cho biết trong hơn 120 ngành hàng tiêu dùng nhanh, dầu ăn là sản phẩm trong top 3 ngành hàng được quan tâm mua và biếu tặng dịp tết khi người dân có xu hướng tặng quà thiết thực hơn, nên sản lượng vì thế cũng tăng theo vào dịp tết.

Ước có khoảng 78.000 tấn dầu ăn được Kido tung ra thị trường, với công tác chuẩn bị gần như hoàn tất, hàng hóa đã đến các điểm bán.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị hàng tết gần như đã hoàn tất. Lượng hàng hóa dự kiến cung ứng ra thị trường được các DN chuẩn bị dồi dào và có phương án để tránh việc khan hàng, thiếu hàng...

Cụ thể, lượng hàng hóa thiết yếu chuẩn bị cho mùa tết 2017 trên địa bàn tăng từ 15-20% so với kế hoạch và tăng 25-45% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm trước.

Tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho hai tháng trước và sau Tết Đinh Dậu 2017 là hơn 17.000 tỉ đồng, tăng 860 tỉ đồng (5,3%) so với dịp Tết Bính Thân 2016, trong đó giá trị hàng hóa nguồn hàng bình ổn thị trường gần 7.000 tỉ đồng.

Nhiều mặt hàng chuẩn bị với sản lượng lớn, chi phối từ 35-52% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm, đường, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn, gạo...

Ngoài ra, các DN bình ổn cũng sẽ phát triển thêm 200 điểm bán mới, nhằm mở rộng mạng lưới phân phối thực phẩm sạch, thực phẩm đảm bảo an toàn đến tay mọi người dân với giá cả ổn định, đồng thời tăng cường thực hiện bán hàng lưu động với khoảng 120 chuyến/tháng.

D.TUẤN - T.V.NGHI - T.MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên