29/12/2016 10:04 GMT+7

Hàng trăm nhà không phép mọc lên giữa trung tâm Đà Nẵng

HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM
HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM

TTO - Đó là khu nhà ở K38 thuộc P.Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn) do Ban quản lý nhà 98, thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Khu nhà ở K38 (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) xây dựng không phép nên người mua nhà không được cập nhật nhà ở trên đất - Ảnh: Hữu Khá
Khu nhà ở K38 (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) xây dựng không phép nên người mua nhà không được cập nhật nhà ở trên đất - Ảnh: Hữu Khá

“Chúng tôi xây nhà chỉ cần đổ đống cát là lực lượng quy tắc đô thị tới liền, đòi kiểm tra giấy tờ ngay. Còn ở dự án K38, chủ đầu tư xây nhà không phép, xây vượt ra ngoài chiếm không gian vỉa hè mà có ai xử lý đâu

Một người dân sống gần khu dân cư K38

Hiện người dân mua nhà ở dự án này vô cùng khổ sở vì phải sống trong ngôi nhà không phép và bao hệ lụy khác.

Xây lấn ra không gian vỉa hè

Khu nhà ở K38 do Ban quản lý nhà 98 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Mục đích của việc xây dựng dự án này là bố trí nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội.

Báo cáo của chủ đầu tư cho biết hiện ở dự án này đã đầu tư xây dựng phần móng, phần thô 217 căn nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm này do không có nhu cầu ở nên phần lớn cán bộ, chiến sĩ đã bán lại nhà cho người khác.

Có mặt tại dự án này, chúng tôi thấy hàng trăm ngôi nhà liền kề đã được xây hoàn chỉnh. Bancông nhà nào cũng vượt ra chiếm gần hết không gian vỉa hè, khiến không gian đường phố trở nên chật chội, ngột ngạt.

Bà V.H., một người dân mua nhà ở đây, cho biết: “Do không tìm hiểu kỹ nên tôi mới mua nhà này. Khi mua thì nhà đã được xây xong phần thô và được cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên sau khi hoàn thiện căn nhà, tôi đi xin làm thủ tục để bổ sung tài sản gắn liền trên đất vào sổ đỏ thì cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng trả hồ sơ lại với lý do nhà tôi xây không có giấy phép”.

Theo bà H., do không được bổ sung nhà ở vào sổ đỏ nên các hộ dân mua nhà ở dự án này rất khó khăn trong việc làm hộ khẩu.

Ông Lê Ngọc Nam, cán bộ UBND P.Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn), cho biết do dự án xây dựng không phép nên đến thời điểm này không thể bổ sung nhà ở vào sổ đỏ cho người mua nhà được. Và theo quy định, người dân không được nhập hộ khẩu vào nhà này.

Trả lời câu hỏi vì sao tại thời điểm xảy ra vi phạm, phường không kiểm tra, xử lý việc xây dựng không phép, ông Trần Văn Thành, chủ tịch UBND P.Mỹ An, nói: “Vì là đất quân đội nên khi xây dựng họ rào kín nên phường không thể vào bên trong giám sát được (?!)”.

Đập bỏ hay cho tồn tại?

Bà Trần Thị Kim Hiền, phó giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Ngũ Hành Sơn, cho biết qua kiểm tra thực tế, nhà ở của các hộ gia đình tại dự án K38 được xây với quy mô 3 tầng trở lên.

Việc xây dựng không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền, xây dựng nhà ở có chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, vươn ban công lấn chiếm không gian vỉa hè của đường quy hoạch.

Liên quan đến dự án K38, mới đây ông Thái Ngọc Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ký văn bản thông báo: khu nhà ở gia đình quân đội K38 được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định ngày 3-6-2009 và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ngày 6-7-2012.

Tuy nhiên, hiện chưa có thiết kế đô thị được UBND TP Đà Nẵng hoặc Sở Xây dựng TP thống nhất phương án kiến trúc công trình, không có giấy phép xây dựng.

Đồng thời, việc xây dựng nhà ở có chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ (xây dựng không có khoảng lùi) là không phù hợp với quy định chung tại các khu quy hoạch chia lô trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Thành Linh, trưởng Phòng quản lý đô thị Q.Ngũ Hành Sơn, cho biết giải quyết vụ xây dựng không giấy phép ở khu K38 hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

“Đến thời điểm này thành phố vẫn chưa có chỉ đạo nên không biết có thống nhất cho tồn tại các công trình hay phải đập bỏ phần xây sai theo quy định” - ông Linh nói.

Ngày 27-12, trao đổi với chúng tôi về vụ xây nhà không phép tại dự án K38, ông Vũ Quang Hùng, giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết vừa rồi UBND TP đã có cuộc làm việc với phía Bộ Quốc phòng và chủ đầu tư dự án để tìm phương án giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, đến nay vẫn chưa có thông báo kết luận giải quyết vụ việc này.

Vậy quan điểm của TP Đà Nẵng có cho tồn tại công trình xây dựng không phép hay xử lý đập bỏ theo quy định của pháp luật?

Trả lời câu hỏi này, ông Hùng nói: “Việc có xử lý đập bỏ phần xây dựng sai vượt ra không gian bên ngoài hay không thì phải chờ, mấy ngày nữa sẽ có kết luận về vụ việc. Tuy nhiên, phải xử lý làm sao để đảm bảo quyền lợi của người dân”.

Kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân

Liên quan đến xử lý xây dựng không phép tại 3 dự án trên đất quân đội ở TP Đà Nẵng (trong đó có dự án K38), ngày 5-10-2016, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng.

Ngày 30-11-2016, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi Bộ Quốc phòng và UBND TP Đà Nẵng như sau:

“Yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị tuân thủ quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quy định về quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Đồng thời, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy định tại 3 dự án như trong văn bản nêu trên của UBND TP Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng”.

HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên