12/02/2017 06:15 GMT+7

​Hàng trăm ngàn người lại biểu tình vì Tổng thống Hàn Quốc

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Hàng trăm ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình cả phản đối lẫn ủng hộ việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye ở Seoul tối 11-2, tiếp nối hỗn loạn chính trị trong nhiều tháng qua.

Dân Hàn Quốc biểu tình ở Seoul ngày 11-2 - ảnh: UPI
Dân Hàn Quốc biểu tình ở Seoul ngày 11-2 - Ảnh: UPI

Bà Park bị Quốc hội luận tội hồi tháng 12-2016 vì bê bối chính trị dẫn đến bất ổn kinh tế - xã hội tại Hàn Quốc, khiến hàng triệu người xuống đường biểu tình hàng tuần.

Tòa án Hiến pháp ở Seoul hiện đang cân nhắc liệu có nên ủng hộ luận tội, hoặc sẽ kích hoạt ngay một cuộc bầu cử mới, hoặc cho phép bà Park hoàn thành nốt nhiệm kỳ 5 năm vốn cũng sắp kết thúc.

Đám đông ủng hộ bà Park hôm thứ bảy ước tính chừng 50.000 người với đa số là người lớn tuổi thuộc thế hệ sống dưới thời cựu lãnh đạo Park Chung Hee – cha bà Park.

Họ cáo buộc việc luận tội bà Park là hành động của nhóm ủng hộ Triều Tiên cánh tả và kêu gọi Tòa án khôi phục quyền lực cho bà.

Trong khi đó, nhóm phản đối bà Park thắp nến tiến về phía Nhà Xanh và hô vang những khẩu hiệu “bắt giữ Park Geun-Hye”, “đừng trì hoãn phán quyết luận tội”…

Kể từ khi vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc bị truyền thông phanh phui hồi cuối tháng 10 năm ngoái, người dân nước này thường biểu tình vào thứ bảy hàng tuần tại quảng trường Gwangwamun. Đã có lúc số người biểu tình lên tới hàng triệu người, cao kỉ lục tại Hàn Quốc. 

Trước đó 1 ngày, các công tố viên Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục đề nghị tòa án cho phép khám xét Phủ Tổng thống, nhằm tìm tài liệu liên quan tới vụ bê bối. Trước đó nhóm này đã có ý định thực hiện kế hoạch trên nhưng bị các quan chức Phủ Tổng thống chặn lại và viện dẫn một điều luật không cho phép lục soát những cơ quan lưu trữ các bí mật nhà nước. 

Luật hiện hành của Hàn Quốc quy định không được lục soát các cơ sở quân sự cũng như những khu vực khác lưu trữ tài liệu mật nếu không được sự chấp thuận của người phụ trách.

Tuy nhiên, trong trường hợp liên quan tới lợi ích quan trọng của quốc gia, luật pháp Hàn Quốc cũng không cho phép những người phụ trách các cơ sở này từ chối việc khám xét.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên