25/05/2017 08:59 GMT+7

Hãng thông tấn Qatar phát tin công kích Mỹ vì bị hack?

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TTO - Giới truyền thông Ả rập đang có một phen lúng túng bởi thông tin phát đi từ hãng thông tấn nhà nước Qatar với những lời lẽ công kích Mỹ nặng nề.

Quốc trưởng Qatar Tamim bin Hamad Al Thani hội đàm song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại Riyadh ngày 21-5 - Ảnh: Reuters
Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani hội đàm song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại Riyadh ngày 21-5 - Ảnh: Reuters

Nhiều tranh mạng quốc tế của Ả rập ngày 24-5 đã đưa tin về việc quốc vương Qatar, Tamim bin Hamad Al Thani đưa ra những lời lẽ công khai phản bác quan điểm của tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện trong chuyến công du đến Saudi Arabia vừa qua.

Các tin này đưa theo nguồn chính thức của thông tấn xã Qatar (QNA) về phát biểu của quốc vương Tamim tại lễ ra trường của khóa 8 lực lượng “Phục vụ quốc gia” ngày 23-5.

Quốc vương Qatar công khai phê phán tổng thống Mỹ như sau: “Có những khuynh hướng không tích cực trong chính quyền Mỹ hiện nay. Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài, bởi đang có các cuộc điều tra tư pháp đối với những sai phạm và lạm quyền của tổng thống Mỹ”.

Quốc vương Tamim công khai nêu lên một loạt quan điểm hoàn toàn trái ngược với tổng thống Mỹ về Iran, Phong trào Anh em Hồi giáo (MB), Phong trào Hamas Palestine và Phong trào Hezbullah Liban.

Về Iran, quốc vương Tamim cho rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này có một “vai trò trọng yếu trong khu vực và thế giới Hồi giáo mà không ai có thể phớt lờ họ”.

Trong khi tổng thống Trump luôn thuyết phục thế giới Ả rập và Hồi giáo chống Iran, thì quốc vương Tamim nhìn nhận hoàn toàn khác: “Gây căng thẳng với Iran là không đúng đắn. Đặc biệt, Iran là một thế lực lớn đảm bảo ổn định trong khu vực”.

Ông khẳng định chính sách của Qatar với Iran: “Chúng ta đã thành công trong việc cùng lúc xây dựng quan hệ mạnh mẽ với cả Mỹ và Iran”.

Quốc vương Tamim cũng đề nghị Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Kuwait và Bahrain “xem lại lập trường của họ chống Qatar”.

Đề cập vấn đề Palestine, quốc vương Qatar cũng thể hiện một lập trường khác biệt với Mỹ và thậm chí cả với nhiều nước Ả rập chủ chốt. Ông nói Qatar “mong muốn thực hiện một nền hòa bình công bằng giữa Hamas - đại diện chân chính của nhân dân Palestine - với Israel".

Bày tỏ quan điểm bất đồng với tuyên bố sau cùng của Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo - Mỹ tại Riyadh ngày 21-5, quốc vương Tamim tuyên bố: “Không ai có quyền kết tội chúng tôi là khủng bố, bởi vì họ cũng đã xếp phong trào MB vào khủng bố và bác bỏ vai trò kháng chiến của Hamas và Hezbullah”! Rồi ông kêu gọi ““tránh xa cảm tính và đánh giá sai tình hình…”.

Quốc vương Qatar còn nhắc tới căn cứ quân sự al-Udeid (nơi đặt bộ chỉ huy trung tâm CENTCOM của Mỹ) như một lời cảnh báo với Mỹ: “Đây là pháo đài của Qatar để đối phó với những tham vọng của các nước láng giềng; đồng thời cũng là cơ hội duy nhất để Mỹ duy trì vị thế quân sự trong khu vực”.

Hãng QNA còn đưa tin nước này quyết định rút đại sứ của mình ở Ai Cập, Saudi Arabia, Kuwait và Bahrain về nước.

Nhưng ngoại trưởng Mohammed Ben Abdu Rahman Al-Thani đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ tin rút các đại sứ về nước.

Ngày 24-5, người phát ngôn chính phủ Qatar khẳng định những thông tin được đăng tải nói là của QNA phát đi là “hoàn toàn sai sự thật”, bởi trang mạng của QNA “đã bị tin tặc xâm nhập tán phát tin thất thiệt”!

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên